Hết lòng vì người nghèo

Trong hoạt động nhân đạo chăm lo cho người nghèo, trẻ cơ nhỡ, người già không nơi nương tựa…, Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh (TPHCM) có cách làm rất năng động và thiết thực.  

Trong hoạt động nhân đạo chăm lo cho người nghèo, trẻ cơ nhỡ, người già không nơi nương tựa…, Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh (TPHCM) có cách làm rất năng động và thiết thực.  

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh, kể: “Có những người rất hào hiệp, sẵn sàng ủng hộ, tham gia các hoạt động thiện nguyện do hội vận động. Cách nay không lâu, ông Nguyễn Tu Mi, chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng Mi Hồng, ngõ ý cho chúng tôi mượn, toàn quyền sử dụng căn nhà lầu ở mặt tiền đối diện với Bệnh viện Ung bướu, để làm nơi lưu trú miễn phí cho thân nhân bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Đó là nghĩa cử rất đáng trân trọng, đầy tính nhân  văn, nghĩa tình. Tuy nhiên, chúng tôi đã phải rất băn khoăn, vì để có thể tổ chức và duy trì hoạt động một nhà lưu trú như vậy sẽ đòi hỏi kinh phí chi tiền điện, nước, bếp núc, bảo hành, bảo trì, bảo vệ, quản lý…, chừng 40 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền quá lớn, hội khó kham nỗi để hoạt động lâu dài. Do vậy, chúng tôi bàn với ông Nguyễn Tu Mi phương án khác: ông cho thuê căn nhà đó và dùng tiền cho thuê ủng hộ hội kinh phí mở quán cơm miễn phí dành cho người nghèo”.

Ngoài phần cơm, người nghèo đến quán cơm miễn phí còn được phục vụ trái cây do tiểu thương chợ Bà Chiểu ủng hộ

Vậy là quán cơm miễn phí ra đời. Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh dành mặt bằng tầng trệt của trụ sở ở đường Vũ Tùng để làm quán cơm. Các cán bộ - nhân viên rút lên lầu làm việc. Quán cơm duy trì hoạt động khá ổn định, mở cửa hàng ngày. Chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng Mi Hồng ủng hộ 26 triệu đồng/tháng. Một số chủ doanh nghiệp khác cũng nhiệt thành ủng hộ: Doanh nghiệp Cân Nhơn Hòa đóng góp 10 triệu đồng, cơ sở heo quay Huỳnh Ký đóng góp 20kg heo quay cho ngày cuối tháng; trại hòm Giác Thọ đóng góp 10kg chao cục; Bếp ăn công nghiệp Bảo Vân thực hiện việc nấu nướng rồi mang đến quán ra khay cho thực khách. Cứ tầm 10 giờ là nhiều người nghèo lại đến với quán cơm miễn phí. Việc phục vụ ở quán khá bài bản, bởi mỗi ngày, các phường ở quận Bình Thạnh đều cử nhân viên đến tham gia.

Cùng chia sẻ nỗi buồn đau là phương châm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh. Người nghèo lúc sống đã khó, khi mất vẫn chưa hết cảnh gian nan, hiểu vậy nên lúc “tang gia bối rối”, hội cũng có mặt với tình cảm nhân ái, việc vận động trợ táng cho người nghèo thường diễn ra rất thuận lợi, suôn sẻ. Hơn 10 năm qua, Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh đã kết nối với 20 phường ở quận Bình Thạnh để tổ chức việc trợ táng cho bà con nghèo. Bất kể thời điểm nào, điều kiện thời tiết ra sao, hễ nghe các phường gọi, là anh em Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh lập tức đến nơi, chia sẻ, vấn an, hỗ trợ.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục