Hết pin

- Sau một hồi rầm rộ, có vẻ phong trào khởi nghiệp đã bớt hào hứng. Vì đâu nên nỗi?

- Nguyên do thứ nhất là đa số các doanh nhân khởi nghiệp xứ mình có thừa hăng hái, nhưng không đủ năng lực để duy trì hứng khởi. Họ luôn đặt ra nhiều tầm nhìn và mục tiêu hoành tráng, nhưng khi đụng vào các trở ngại sinh tử của kinh doanh, của cạnh tranh khốc liệt thì không đủ sức vẫy vùng. Nhiều doanh nhân khởi nghiệp bằng cách bắt chước mô hình đang thành công, nên sớm thất bại.

- Còn lý do thứ hai?

- Vẫn là bài ca muôn thuở thôi: thiếu chính sách hỗ trợ. Bài toán “đầu tiên - tiền đâu” năm nào cũng ngặt. Để vay được vốn ưu đãi cho doanh nghiệp mới, cũng trần ai khoai củ nhiều phen. Rồi thuế má, chi phí hoạt động, thủ tục hành chính… vẫn đâu có nhẹ. Một cái ngặt kinh niên nữa là chi phí tiếng là dưới gầm bàn mà toàn phải chi công khai, chịu đời không xiết. Cộng đồng khởi nghiệp rỉ tai nhau rằng, để mở doanh nghiệp mới, tốt nhất là nên qua… Singapore!

- Tưởng những cái vướng víu đó phải được sửa ngay khi lãnh đạo Chính phủ yêu cầu quyết liệt?

- Chỉ ở trên rốt rẻng là không đủ. Vì bộ máy hành chính nhiều nơi vẫn đâu dễ từ bỏ thói ban phát, cố ý làm khó để làm tiền. Giấy phép con chẳng hạn, chặt đầu này lại mọc đầu kia. Doanh nghiệp cũng ráng gồng lên gục gặc được một khúc, rồi nhanh chóng hết pin!

Tin cùng chuyên mục