Hết thời “vua phòng vé”

Một thời gian dài khi nhắc đến thành công về mặt doanh thu chiếu phim, nhiều người cho rằng, đó là sự cộng hưởng của hai yếu tố: phim hài và ngôi sao phòng vé. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, công thức đó đã mất “thiêng”.  
Hoài Linh, Chí Tài không cứu được doanh thu Dạ cổ hoài lang
Hoài Linh, Chí Tài không cứu được doanh thu Dạ cổ hoài lang
Những cái tên bảo chứng một thời
Suốt một thời gian dài Hoài Linh, Thái Hòa... được coi là những tên tuổi bảo chứng của phòng vé, đủ sức kéo khán giả đến rạp trong mỗi dự án có họ tham gia. Bởi mỗi lần họ xuất hiện, nhà sản xuất (NSX) gần như cầm chắc phần thắng. Thái Hòa khởi đầu với Để mai tính và thương hiệu “chị Hội” giúp anh gặt hái thành công ở nhiều dự án sau này như Quả tim máu, Để mai tính 2, Tèo em, Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ... Trong khi đó, sau thành công của Hello cô Ba, cái tên Hoài Linh gắn liền với các phim tết: Nhà có 5 nàng tiên, Năm sau con lại về, Tía tui là cao thủ... Hầu hết những bộ phim này đều mang về doanh thu vài chục tỷ đồng cho các NSX. Đó là hai bằng chứng thuyết phục nhất, cho thấy khái niệm tên tuổi bảo chứng phòng vé tồn tại trong làng phim Việt. 
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết: “Trước đây, các NSX chỉ quan tâm đến diễn viên. Do đó, họ luôn muốn mời những tên tuổi nổi tiếng, những ngôi sao phòng vé. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi một số dự án quy tụ toàn ngôi sao hạng A nhưng đều ngã ngựa, họ mới nhận ra thực tế”. Chính sự thay đổi về thị hiếu, gu thưởng thức của khán giả đã dẫn đến những tên tuổi bảo chứng phòng vé cũng không đủ sức kéo khán giả đến rạp. Thái Hòa từng phải chấp nhận thất bại khắc nghiệt của Fan cuồng hay Vệ sĩ Sài Gòn, dù phim đều đầu tư kinh phí lớn. Danh hài Hoài Linh cũng dần “mất thiêng” khi Rừng xanh kỳ lạ truyện, Già gân, mỹ nhân và găng tơ, Dạ cổ hoài lang... không mang về doanh thu như mong đợi. Chính diễn viên Thái Hòa từng thừa nhận: “Là một diễn viên, dù thành công ở 100 vai diễn trước đó nhưng đến dự án mới, mọi thứ phải bắt đầu từ đầu và phim nào cũng áp lực như nhau. Muốn khán giả thương mình phải luôn cố gắng. Do đó, áp lực là điều cần thiết để mình tập trung và mạnh mẽ hơn”.   
Trên thực tế, khái niệm “vua phòng vé” đã tồn tại từ cách đây vài chục năm khi dòng phim “mì ăn liền” xuất hiện tại Việt Nam với những Diễm Hương, Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Việt Trinh... Nhưng, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả thị trường lớn như Hollywood, ngôi sao phòng vé không phải lúc nào cũng là tấm giấy thông hành hiệu quả về giá trị thương mại, dù họ có nhiều lợi thế trên truyền thông.    
Kỳ vọng những cái tên bán được vé 
Khi công thức ngôi sao phòng vé cũ dần mất thiêng, đã có không ít người băn khoăn, các NSX sẽ phải làm gì để tìm ra tiếng nói chung nơi khán giả. Đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn từng trăn trở: “Việc phim bán được vé luôn là điều khó khăn. Do đó, chúng ta cần nỗ lực tìm kiếm một công thức ăn khách mới”. Đạo diễn Lê Thanh Sơn sau thành công của Em chưa 18 cũng cho biết: “Tôi quá bất ngờ với doanh thu của phim. Sau bản dựng đầu tiên, mục tiêu nhà sản xuất đưa ra là 40 tỷ đồng. Thời điểm đó, mọi người đều nghĩ làm sao có thể đạt được vì món ăn của mình quá mới”. Trên thực tế, có thể khẳng định một điều, sẽ rất khó để đưa ra công thức làm phim như thế nào sẽ mang lại thành công về doanh thu cho các NSX. Nhiều đạo diễn từng thành công như Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn... đều cho hay, họ không thể nắm bắt tâm lý khán giả và dám nói phim mình có ăn khách hay không. 
Thời gian gần đây, khi khái niệm “vua phòng vé” dần mất thiêng, một số NSX vẫn đặt kỳ vọng vào những cái tên có thể bán vé, bởi ít nhất, họ đã mang đến những thành công trước đó. Thu Trang sau vai diễn bà mẹ khờ ấn tượng trong Nắng 1 đã được nhiều NSX mời tiếp tục góp mặt trong: Chí Phèo ngoại truyện hay gần nhất là Nắng 2. Tương tự, Kiều Minh Tuấn sau “phủ sóng” trong Nắng 2, Yêu đi đừng sợ... Miu Lê được kỳ vọng tạo nên thành công cho Bạn gái tôi là sếp, Nắng 2, Cô gái đến từ hôm qua...  
Trên thực tế, những bộ phim gây tiếng vang về doanh thu thời gian qua lại đến từ những diễn viên không mấy tên tuổi. Ngoài yếu tố mới lạ và tây thì vai chính của Em chưa 18 là gương mặt lần đầu chạm ngõ điện ảnh - Kaity Nguyễn. Tương tự Em là bà nội của anh, Miu Lê dù không phải cái tên mới nhưng lại thành công bất ngờ. Trước đó, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, góp phần tạo nên doanh thu 80 tỷ đồng là 3 gương mặt nhí Thanh Mỹ, Thịnh Vinh và Trọng Khang. Một số dự án khác như Sài Gòn anh yêu em, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Lô tô, Xóm trọ 3D... gồm dàn diễn viên trẻ, nhiều người lần đầu chạm ngõ điện ảnh nhưng đã mang đến không khí tươi mới. 
Khi thị trường rơi vào bão hòa và lúng túng, nếu có một tác phẩm thành công ở thể loại nào đó, sẽ là sự mở đường cho một trào lưu mới.  “Khi có một phim thành công sẽ có nhiều người bám vào... Hollywood cũng làm như vậy để phát triển câu chuyện của họ”, đạo diễn Charlie Nguyễn nói.  

Tin cùng chuyên mục