Hiểm họa “bom gas” trên tàu cá

Khi tàu đang đánh bắt trên biển thì bất ngờ cháy nổ vì bình gas rò rỉ trong lúc các lao động đang nấu ăn. Vụ việc khiến tàu bị cháy rồi chìm, cả 4 lao động trên tàu đều bị thương.
Trên mỗi chiếc tàu ra khơi đánh bắt hải sản dài ngày đều được ngư dân trang bị từ 3-4 bình gas để phục vụ việc nấu nướng trên biển. Những bình gas này do không được bảo quản, kiểm tra an toàn thường xuyên đã liên tiếp gây họa cho tàu cá và ngư dân. Nhiều ngư dân đang ví việc mang bình gas lên tàu cá không khác nào như đưa “bom” lên tàu.
Hiểm họa “bom gas” trên tàu cá ảnh 1 Nhiều bình gas đã gỉ sét, lại để lộ thiên nên rất dễ xảy ra cháy nổ
Nhiều tai nạn thương tâm
Ngồi chờ bạn thuyền trên cảng cá Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), ông Phạm Nữa (70 tuổi, ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn còn nhớ như in cảnh tượng bàng hoàng của ngư dân địa phương khi xảy ra vụ nổ bình gas trên tàu cá vào tháng 2 vừa rồi. Khi đó, tàu cá BV 94157-TS do ông Nguyễn Thành Thái (ngụ huyện Long Điền) làm thuyền trưởng, đang đánh bắt trên vùng biển cách mũi Vũng Tàu khoảng 32 hải lý thì bình gas trên tàu cá phát nổ. Vụ nổ đã làm 12 thuyền viên bị thương, 1 người tử vong và làm tàu cá cháy hoàn toàn.
Còn trước đó, đầu năm 2016, ngư dân tại tỉnh Bình Thuận cũng tỏ ra lo lắng không kém khi tàu BTh 97965-TS, công suất 245CV, hành nghề bẫy mực và bạch tuộc, do ông Trần Văn Ý (ngụ thị xã La Gi) làm thuyền trưởng, đang đánh bắt trên biển thì bất ngờ cháy nổ vì bình gas rò rỉ trong lúc các lao động đang nấu ăn. Vụ việc khiến tàu bị cháy rồi chìm, cả 4 lao động trên tàu đều bị thương. Cũng trong năm 2016, tàu cá mang số hiệu QNg 96569-TS do ông Nguyễn Ngữ (ngụ huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ tàu, đang đánh bắt hải sản tại vùng biển nói trên thì bình gas trên tàu bất ngờ bị nổ, khiến thuyền trưởng Nguyễn Văn Lượng tử vong, một ngư dân khác bị thương nặng. 
Anh Bùi Văn Thành (ngư dân phường Đức Long, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) lo lắng: “Sau khi nghe nhiều vụ tai nạn do cháy nổ bình gas trên tàu cá, chúng tôi khá lo lắng nên đã chuyển qua dùng bếp than để nấu ăn”. Còn lão ngư Lê Văn Thịnh (ngư dân tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, nhiều tàu thuyền để bình gas ngay ngoài cabin tàu, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nước biển, bình gas lại cũ nên rất nguy hiểm. Trong khi đó, do thường xuyên đi đánh bắt trên biển dài ngày, nhiều ngư dân khi rảnh lại bày ra đun nấu ăn nhậu, khi say thì ngủ quên nên dễ xảy ra họa.
Đừng chủ quan
Theo tìm hiểu của chúng tôi, lâu nay ngư dân ít quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như ít khi kiểm tra thiết bị nấu nướng trên tàu trong lúc đánh bắt trên biển. Ghé thăm một số tàu đang neo đậu tại cảng cá Phan Thiết, hầu hết các thuyền đánh bắt xa bờ đều sử dụng bình gas loại 12kg, một số tàu không bảo quản bình gas ở những nơi an toàn mà để lộ thiên, nhiều bình gas đã bị gỉ sét, có tàu còn cột bình gas thành từng chum, tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài. 
Theo ông Trịnh Minh Hiển, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy nổ bình gas trên tàu cá đa phần do ngư dân thiếu cẩn trọng trong quá trình nấu nướng. Bên cạnh đó, ông Hiển cho biết việc bình gas hay cháy nổ trên tàu cá còn liên quan đến sự cố về kỹ thuật. Cụ thể, dây dẫn gas (từ bình gas qua bếp) hiện nay được làm bằng cao su, còn đầu mối nối bình gas lại làm bằng sắt nên trong quá trình ngư dân đi biển dài ngày, những bộ phận này rất dễ bị nước biển và sự va đập do sóng biển lớn bào mòn, gây hở khí gas ra bên ngoài. Do vậy, ngành chức năng khuyến cáo bà con ngư dân khi sử dụng bình gas nấu ăn cần chọn thương hiệu gas có uy tín. Trước khi vươn khơi, cần kiểm tra bình gas cẩn thận, nhất là bình gas phải được gia cố chắc chắn, tránh bị sóng biển đánh rơi ra bên ngoài. Đồng thời, khi nấu nướng trên tàu, bà con ngư dân phải cử người trông coi, tránh bất cẩn như quên tắt bếp.
Theo quy định, tất cả các tàu cá khi hoạt động trên biển phải kiểm tra định kỳ hàng năm, các chủ tàu phải có đầy đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn và phòng chống cháy nổ trên tàu như phao cứu sinh, bình cứu hỏa... Tuy nhiên, điều đáng báo động là hiện nay nhiều ngư dân chủ yếu sử dụng loại bình gas thông thường nên chưa đảm bảo các quy chuẩn, như bình gas phải dày hơn, hay những phụ kiện khác của bình gas phải đảm bảo vận hành tốt khi hoạt động trên biển. Ngư dân mong các ngành chức năng sớm có những nghiên cứu, tìm ra những loại bình gas, hay loại bếp đun nấu nào khác có đủ độ an toàn khi nấu ăn trên biển.

Tin cùng chuyên mục