Hiểm họa rình rập

Tháng 9-2018, trên chuyên trang này, chúng tôi đã cảnh báo về những hạn chế trong công tác quản lý, vận hành hệ thống PCCC tại chung cư The Goldview, số 346 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TPHCM (do Công ty May diêm Sài Gòn làm chủ đầu tư và Công ty TNR Holdings Việt Nam phát triển dự án - sau đây gọi chung là chủ dự án). Đến nay sau gần 6 tháng, mối lo này vẫn hiện hữu khi 2 sự cố báo cháy giả vào tối 10-3-2019 và rạng sáng 11-3-2019 khiến các chủ hộ bất an vì không biết ứng phó thế nào. 

Sau hơn 1 năm The Goldview đưa vào sử dụng, mặc dù đã được cư dân yêu cầu nhiều lần nhưng chủ dự án vẫn chưa phát hành cẩm nang hướng dẫn thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ. Nên đến giờ, nhiều người vẫn chưa biết khi cháy thì không được sử dụng thang máy, vào thang thoát hiểm nên đi xuống trệt hay chạy lên sân thượng… Khi có sự cố cháy, loa thông báo mới phát lời (ghi âm sẵn) kêu gọi dân di tản, chứ chưa có hướng dẫn đi thang thoát hiểm nào trong số 6 cây thang của cụm tháp A1, A2, A3; tránh xa khu vực đang cháy ra sao... 

Vẫn với lý giải, hệ thống PCCC đã được Cục Cảnh sát PCCC nghiệm thu, chủ dự án chưa đảm bảo việc toàn bộ cư dân trong căn hộ nghe được tín hiệu còi đèn báo cháy khi có sự cố.

Người dân thật sự lo lắng khi thấy kỹ năng sử dụng hệ thống PCCC chưa thành thạo và chuyên nghiệp của nhiều nhân viên kỹ thuật, bảo vệ. Phải chăng đội ngũ này chưa được đào tạo bài bản? Đỉnh điểm vào tối 10-3-2019, dân cư 3 tháp A hoảng loạn khi loa thông báo di tản khẩn cấp được lặp lại trên 20 lần liên tục. Sau khi phát hiện báo cháy giả, cư dân rất ngạc nhiên vì nhân viên trực kỹ thuật không ngắt tín hiệu báo cháy trong vòng 30 phút. Khi dân chất vấn nguyên do sự cố, nhân viên trực kỹ thuật chỉ đơn giản bảo là... “chờ nhà cung cấp trả lời, em đã làm hết sức”. Nếu có sự cố thật xảy ra thì đội ngũ vận hành có đủ năng lực và kinh nghiệm để phối hợp xử lý không?             

Thiết nghĩ, để ngăn ngừa một thảm họa Carina khác, các cơ quan chức năng của TPHCM và quận 4 nên tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC và an ninh trật tự ở chung cư The Goldview với sự tham gia đối chất của đại diện cư dân 4 tháp…

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng!

Tin cùng chuyên mục