Hiểm họa từ bãi giữ xe

Bãi xe, gara là nơi có nguy cơ cháy nổ cao và khi xảy ra cháy rất dễ cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng do phương tiện đậu san sát, luôn có hơi xăng dầu tích tụ, hệ thống điện câu mắc tràn lan không đúng kỹ thuật. 
Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra thiết bị chữa cháy tại một bãi giữ xe trên địa bàn quận 10
Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra thiết bị chữa cháy tại một bãi giữ xe trên địa bàn quận 10

Nguy hiểm là vậy nhưng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chính quyền địa phương, ngành chức năng và người giữ xe còn buông lỏng, lơ là.

Nguy cơ cháy nổ cao

Đã có nhiều vụ cháy bãi xe, gara xe gây thiệt hại nặng về tài sản xảy ra trên địa bàn TPHCM. Điển hình như vụ cháy bãi xe trên đường Cao Lỗ (phường 4, quận 8) vào chiều 5-4-2014, thiêu rụi hơn 300 xe gắn máy và nhiều ô tô… thiệt hại hàng tỷ đồng. Đầu năm 2016, một gara ô tô trên đường Cống Quỳnh (quận 1) cũng bị “bà hỏa” tấn công làm hơn chục ô tô đắt tiền đang chờ sửa chữa tại đây bị cháy trơ khung, vụ cháy còn đe dọa tính mạng hàng chục hộ dân sống xung quanh.

Nằm lọt thỏm giữa khu dân cư, mỗi ngày bãi xe của chung cư Trần Văn Kiểu (phường 14, quận 10) tiếp nhận hàng trăm xe máy các loại của cư dân chung cư và khách đến gửi, thế nhưng tại đây luôn tồn tại nhiều vi phạm về công tác PCCC. Mặc hơi xăng dầu tích tụ bốc mùi nồng nặc, nhiều khách gửi xe, thậm chí cả nhân viên bãi xe vẫn vô tư hút và vứt tàn thuốc trong bãi xe, rất dễ gây ra hỏa hoạn. Đáng nói hơn, lỗi vi pham này thường xuyên diễn ra nhưng không thấy lực lượng chức năng, chính quyền hay cá nhân có trách nhiệm đến nhắc nhở, xử lý. Dạo quanh bãi xe rộng hơn 500m² này, chúng tôi không thấy trang bị bình chữa cháy CO2 nào.

Một số cư dân sống ở chung cư Trần Văn Kiểu bức xúc: “Lo ngại sự cố cháy nổ xảy ra, chúng tôi đã phản ánh tình trạng đến UBND phường 4, Cảnh sát PCCC phụ trách địa bàn… và mỗi lần như vậy, có cán bộ xuống nhắc nhở nhưng sau đó vi phạm vẫn cứ tồn tại”.

Tương tự, tình trạng vi phạm các quy định PCCC cũng diễn ra khá phổ biến ở các bãi xe tự phát, bãi xe gần bệnh viện, các nhà hàng, quán ăn…

Nguy cơ cháy nổ lớn nhất là bãi giữ xe kết hợp gara sửa xe. Tại các nơi này, lỗi vi phạm về việc sử dụng điện không an toàn diễn ra nhan nhản. Sáng 11-1, một gara ở góc đường số 1011 và Phạm Thế Hiển (phường 5, quận 8) rất đông ô tô đến sửa. Trong quá trình tháo lắp máy, một nhân viên làm xăng chảy tràn lan ra đất; gần đó, một số nhân viên hàn xì liên tục làm tia lửa bén ra xung quanh, rất dễ xảy ra cháy nổ. Bên trong gara, dây điện cũng giăng mắc ngổn ngang, ổ cắm điện để dưới đất, gần các bình chứa xăng dầu, vô cùng nguy hiểm…

Theo Cảnh sát PCCC TPHCM, toàn thành phố hiện có hơn 2.000 bãi giữ xe, gara ô tô kết hợp với sửa xe. Các nơi này thường xuyên vi phạm các quy định về PCCC, tập trung nhiều nhất ở các hành vi sử dụng điện không an toàn, không có tường ngăn lửa, không trang bị thiết bị chữa cháy hoặc trang thiết bị chữa cháy không đảm bảo, hút thuốc trong bãi giữ xe, để xe cản trở lối thoát nạn…

Hiểm họa từ bãi giữ xe ảnh 1 Hiện trường vụ cháy bãi xe trên đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8
Sẽ đình chỉ các bãi xe nhiều lần vi phạm

Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC tại các bãi xe là một trong những nội dung quan trọng trong đợt cao điểm phòng ngừa cháy nổ ở thời điểm cuối năm, cận tết.

“Từ giữa tháng 11-2017, chúng tôi đã phối hợp với các sở ngành của TP, đồng thời yêu cầu phòng cảnh sát PCCC các quận huyện tổng rà soát các bãi xe, gara hoạt động trên địa bàn. Qua đó, phân loại từng đối tượng để có giải pháp xử lý cụ thể, hiệu quả. Hiện công tác này đang được triển khai quyết liệt. Chúng tôi cương quyết đình chỉ hoạt động đối với các bãi xe tự phát, bãi xe tái vi phạm PCCC để vừa đảm bảo an toàn cháy nổ vừa nâng cao tính răn đe các bãi xe vi phạm khác”, đại diện lãnh đạo Phòng 2 (Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát PCCC TPHCM, đơn vị chủ trì xử lý vi phạm PCCC ở các bãi xe) cho biết. 

Các phòng cảnh sát PCCC quận huyện cũng khuyến nghị chủ các bãi giữ xe, gara ô tô cần nâng cao ý thức PCCC, lắp đặt hệ thống gió hoặc có biện pháp thông gió làm giảm nguy cơ tích tụ hơi xăng dầu; phải có tường ngăn cháy để tránh cháy lan, giảm thiệt hại khi cháy nổ xảy ra, bởi rất dễ cháy lan; trang bị đủ thiết bị chữa cháy tại chỗ; đặc biệt, không để nguồn nhiệt (ổ cắm điện, tàn thuốc, dây điện…) gần các vật thể chứa gas, xăng dầu; chủ bãi xe phải thường xuyên nhắc nhở nhân viên, người lao động nâng cao ý thức PCCC…

Đồng thời, kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, UBND các quận huyện thắt chặt việc cấp giấy phép hoạt động, kinh doanh bãi giữ xe, gara. Cụ thể, phải đưa yếu tố thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC vào điều kiện cấp phép; cương quyết không cấp phép kinh doanh những nơi không đảm bảo các yếu tố PCCC.

Tin cùng chuyên mục