Hiện đại hóa công nghệ xử lý rác thải

Trong bối cảnh TPHCM đang nỗ lực cải thiện chất lượng môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM cũng chuyển đổi hoạt động theo hướng hiện đại hóa trang thiết bị để nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. 
Công ty đã tiến hành đầu tư xe ép kín chuyên dụng
Công ty đã tiến hành đầu tư xe ép kín chuyên dụng

Cụ thể, với trang thiết bị phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn, công ty đã tiến hành đầu tư xe ép kín chuyên dụng. Việc đưa xe ép kín chuyên dụng vào hoạt động sẽ từng bước giúp giảm ô nhiễm thứ cấp trong quá trình vận chuyển, không làm phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển. Không dừng lại ở hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn, với hoạt động thu gom và xử lý chất thải y tế cũng được công ty đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu xử lý ngày càng cao của thành phố. 

Ngoài ra, từ năm 2013, công ty đã đầu tư triển khai xây dựng mô hình “Khu phố xanh” kiểu mẫu, hỗ trợ người dân thực hiện và duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn ở quận Tân Phú. Cho đến nay, đã có hơn 2.000 hộ gia đình tại đây thường xuyên thực hiện phân loại rác tại nguồn và chuyển giao đúng lịch hẹn cho đội ngũ vệ sinh thu gom. 

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, rác là nguồn tài nguyên. Tuy nhiên, nếu rác thải không được phân loại và tái chế hợp lý thì sẽ nguy hại cho môi trường và chất lượng sống của người dân. Hiện chương trình “Khu phố xanh” đã hỗ trợ người dân ở các tuyến đường Độc Lập, Lê Lư, Lê Khôi, Tân Sơn Nhì, Cây Keo, Trần Hưng Đạo và 9 block chung cư Tây Thạnh (quận Tân Phú) thực hiện phân loại rác tại nguồn trước khi chuyển giao.

Chương trình “Khu phố xanh” được triển khai thành công và duy trì cho đến nay. Không dừng lại ở đó, công ty đang tiếp tục mở rộng hoạt động chương trình “Khu phố xanh” thêm 5 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Tân Phú và kế đến là quận Bình Tân. Đặc biệt, điểm mới của chương trình là ngoài việc hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác thải thành 3 loại (rác hữu cơ, rác tái chế và rác còn lại) để đổi quà, công ty cũng đưa vào ứng dụng phần mềm MGREEN (app mgreen) sử dụng trên điện thoại thông minh. Đây là phần mềm đầu tiên về môi trường được thiết kế để hướng dẫn phân loại rác thải, quy đổi điểm lấy quà, hoặc liên hệ điện thoại để được hỗ trợ chuyển giao rác thải… Hình thức mới này sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho người dân khi tham gia cùng thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường. 

Đồng thời, thực hiện chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư xử lý chất thải rắn bằng công nghệ xử lý hiện đại là đốt phát điện và xử lý rác thải xây dựng, công nghiệp, công ty cũng đã có những bước chuyển biến cần thiết nhằm có thể đáp ứng tốt nhất những chủ trương mới của thành phố, trong bối cảnh yêu cầu cải thiện chất lượng môi trường sống ngày càng trở nên cấp thiết hiện nay.

Tin cùng chuyên mục