Hiệu quả từ mưa dầm thấm lâu

Thời gian qua, nhiều bộ ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân… đã triển khai các giải pháp tiết kiệm điện; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện năng. Kết quả trong giai đoạn từ năm 2011-2015, cả nước đã tiết kiệm được 11,88 tỷ kWh điện, tương đương 17.808 tỷ đồng. 
Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 7-8-2017 yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện.
Tiết kiệm 269,91 triệu kWh

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) là một trong những đơn vị có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn TP. Chỉ tính riêng 8 tháng của năm 2017, EVNHCMC đã tiết kiệm được 269,91 triệu kWh, chiếm 1,8% điện thương phẩm, đạt 74,91% kế hoạch. 

Có thể nói, công tác tuyên truyền, vận động được xem là giải pháp trọng tâm, mang lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm điện. Ngoài hình thức tuyên truyền truyền thống, EVNHCMC còn phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền dưới dạng câu chuyện truyền thanh, phỏng vấn, bình luận, thời sự, phát lời kêu gọi tiết kiệm điện, thực hiện các phóng sự chuyên đề, mục trả lời bạn đọc liên quan đến việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng qua trang web www.hcmpc.vn của tổng công ty. 
Hiệu quả từ mưa dầm thấm lâu ảnh 1 Một buổi tuyên truyền kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm của ngành điện cho học sinh TP
 Nhiều hội nghị tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được tổ chức, như phối hợp cùng Ban quản lý Các khu chế xuất, khu công nghiệp TPHCM (HEPZA) tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng sử dụng điện lớn trong và ngoài HEPZA trên địa bàn TP; hội nghị “Tuyên truyền về giá điện, sử dụng điện an toàn - hiệu quả và cải tạo hệ thống điện cho Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ” với đối tượng là công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở... 
Các chương trình vận động thay thế bóng đèn tiết kiệm điện đã diễn ra liên tục, như tiết giảm xen kẽ 50% lượng đèn và công suất đèn chiếu sáng; thực hiện nghiêm chỉnh thời gian mở, tắt theo đúng quy định đã mang lại hiệu quả rất cao.Góp sức lan tỏa Cùng với đó, những năm qua, Đoàn thanh niên EVNHCMC đã triển khai hàng loạt công trình thanh niên xung kích, tuyên truyền cho người dân TP về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và phổ biến các dịch vụ của ngành điện. Chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” đã thực hiện tuyên truyền, tập huấn các kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến hơn 285.000 học sinh tại 973 điểm sinh hoạt hè, điểm trường trên địa bàn TP; công trình “Nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội” đã thực hiện cải tạo hệ thống điện cho 8.369 hộ khó khăn trên địa bàn TP; công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm” đến nay đã thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập tại 163 tuyến hẻm với tổng chiều dài hơn 43km... Không chỉ kiên trì, nỗ lực từ phía ngành điện; các ban ngành TP cũng đã chung tay, góp sức thực hiện công tác tiết kiệm điện trong những năm qua. 2010 là năm đầu tiên, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được EVNHCMC phát động. Và chỉ sau 1 năm triển khai, chương trình này đã có thêm sự chung tay của Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM. Cũng từ đây, chương trình có những bước chuyển mạnh và thêm sức lan tỏa với cộng đồng trách nhiệm của ban tổ chức đến từ EVNHCMC, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Đoàn TNCS TPHCM trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, còn có sự phối hợp hỗ trợ của UBMTTQVN TPHCM, Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Các đơn vị đã chung tay phối hợp với EVNHCMC để triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”.  Song song đó, 4 đơn vị: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Công ty Huynh Đệ Anh Khoa, UBND quận 12 và Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM cũng phối hợp với EVNHCMC triển khai dự án ESCO (mô hình công ty dịch vụ năng lượng) để lắp đặt hệ thống điện Mặt trời nối lưới tại trụ sở... Sự phong phú về hình thức hoạt động, tính thiết thực và hiệu quả của các chương trình mang lại đã trở thành động lực để EVNHCMC tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 34 đạt hiệu quả hơn. Mong rằng, việc tiết kiệm điện được thấm sâu trong cộng đồng và trở thành thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Thiết nghĩ, tiết kiệm điện không chỉ là việc của ngành điện mà là của cả cộng đồng, xã hội.

Tin cùng chuyên mục