Hình phạt nghiêm khắc cho bác sĩ làm giả bệnh án

Sáng ngày 19-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa vụ án “Nhận hối lộ” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Thân Thái Phong, nguyên Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi, Bệnh viện Tâm thần trung ương I (Bộ Y tế) về hành vi làm giả hồ sơ bệnh án.

Bị cáo Thân Thái Phong nhận mức án 10 năm tù cho hành vi làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần
Bị cáo Thân Thái Phong nhận mức án 10 năm tù cho hành vi làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần

Ngoài bị cáo Thân Thái Phong, trong vụ án này còn có bị cáo Nguyễn Tuấn Sơn (SN 1984, nguyên Kỹ thuật viên trưởng - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Tâm thần trung ương I) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ” và bị cáo Lê Thanh Tùng (tức Tùng “nháy”, SN 1986, ở Hà Nội) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Có mặt tại tòa, đại diện Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho rằng, sự việc này là bài học sâu sắc đối với không chỉ riêng bản thân anh Phong, anh Sơn, mà còn với cán bộ, nhân viên bệnh viện. Qua đây, phía bệnh viện cần phải nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kiểm tra người bệnh trực tiếp, không để xảy ra sự việc tương tự.

Sau vụ án xảy ra, phía Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đã bổ sung nhiều quy chế bệnh viện, siết chặt công tác khám, chữa bệnh. Đồng thời, lãnh đạo bệnh viện cũng phổ biến các quy định về pháp luật cho các cán bộ y, bác sĩ, vì ngành này rất đặc thù, nhiều rủi ro trong công tác chuyên môn.

Trước tòa, bị cáo Thân Thái Phong thừa nhận hành vi của mình, đồng thời xin lỗi đồng nghiệp, xin lỗi Bộ Y tế, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Bị cáo cho rằng, trong quá trình làm việc, bị cáo chỉ làm công tác chuyên môn, điều trị. Bị cáo không hiểu biết nhiều về luật pháp. Cho nên khi làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội bị cáo vỡ ra nhiều điều.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Thân Thái Phong phạm tội “Nhận hối lộ” với mức án 10 năm tù; bị cáo Lê Thanh Tùng bị tuyên phạt 30 tháng tù tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Nguyễn Tuấn Sơn nhận mức án 30 tháng tù tội “Môi giới hối lộ”.

Trước đó, cơ quan tố tụng xác định, cuối năm 2017 Lê Thanh Tùng và nhóm bạn có xảy ra cuộc ẩu đả và gây thương tích cho người khác ở phố Hàng Tre, TP Hà Nội. Sau đó, Tùng bị công an bắt đầu năm 2018 và không thừa nhận hành vi cố ý gây thương tích cho người khác, mà chỉ đưa ra lý do mắc bệnh tâm thần. Cùng với đó, người nhà Tùng đưa hồ sơ chứng minh Tùng bị tâm thần. Qua giám định, cơ quan công an cho rằng hồ sơ đã bị làm giả.

Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định, cuối năm 2017 Lê Thanh Tùng đã đưa cho Nguyễn Tuấn Sơn hơn 3 triệu đồng nhờ dẫn đến gặp Thân Thái Phong để “làm thủ tục” đầu vào. Sau khi thỏa thuận mức giá để có được bộ hồ sơ giả tâm thần là 85 triệu đồng, Thân Thái Phong đã lấy kết quả của 1 bệnh nhân do mình điều trị để “lắp” vào bệnh án của Tùng. Hoàn thiện hồ sơ xong, Phong viết trong hồ sơ “giải quyết cho bệnh nhân ra viện”. Với hành vi trên, cơ quan tố tụng cáo buộc Thân Thái Phong phạm tội “Nhận hối lộ”.

Tin cùng chuyên mục