Hồ sơ Harry Kane: Vươn đến đỉnh cao nhờ cảm hứng từ… bóng bầu dục

Trong những ngày tháng tăm tối, chán nản nhất của sự nghiệp, Harry Kane đã tìm thấy một nguồn cảm hứng bất tận giúp anh vươn mình trở thành sát thủ hàng đầu châu Âu như hiện nay. Điều đáng nói là, người truyền cảm hứng cho anh không phải một cầu thủ bóng đá, mà lại chơi… bóng bầu dục.

Harry Kane và thần tượng Tom Brady (phải).
Harry Kane và thần tượng Tom Brady (phải).

Những cầu thủ suýt bị thải loại

“Mỗi lần tôi đến nhà hôn thê của mình chơi, thì luôn thấy anh của cô ấy ngồi xem bóng bầu dục. Một ngày nọ anh ấy giải thích luật môn đó cho tôi và rồi sau cùng, tôi ghiền luôn nên tuần nào cũng xem”, Kane kể.

Ngôi sao bóng bầu dục đầu tiên gây ấn tượng với Kane chính là Brady, một trong những cầu thủ có nhiều danh hiệu nhất lịch sử. Sự nghiệp vang dội của cầu thủ quê gốc Carlifornia này từng được kênh ESPN đưa vào một bộ phim tài liệu mang tên The Brady 6.

“Tôi có lẽ đã xem và nghiền ngẫm bộ phim không dưới 10 lần. Đó là một bộ phim tài liệu giàu cảm hứng về những gì mà Brady đã trải qua trong sự nghiệp. Nó rất giống với những thứ mà tôi từng trải qua”, Kane khẳng định.

Tom Brady là tiền vệ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng bầu dục - Ảnh: CNBC

Thật vậy, Harry Kane đã chiến đấu với những người bất đồng quan điểm với anh từ khi còn rất nhỏ. Đó là cầu thủ từng được Arsenal thải loại, về sau chuyển đến học viện Tottenham nhưng cũng suýt bị lò đào tạo này sa thải.

Brady cũng từng trải qua những khó khăn tương tự trong những năm đầu của anh tại trường trung học Junipero Serra ở thành phố San Mateo, bang California, Mỹ.

Dù đã cao 1m9 ở tuổi 18, Brady vẫn cảm thấy mình nhỏ bé giữa các đồng đội. “Điều tôi nhớ nhất là có rất nhiều người nhanh hơn, mạnh hơn và có năng khiếu hơn tôi một cách rõ ràng vào thời điểm đó. Với từng kỹ năng bị thiếu hụt, tôi đều phải cố gắng bù đắp bằng nỗ lực tập luyện của mình”, cầu thủ 40 tuổi kể lại trong quyển sách The TB12 Method: How to Achieve a Lifetime of Sustained Peak Performance của anh.

Brady đã không bao giờ gây ấn tượng với một nhà tuyển trạch nào, nên cha của anh đã phải tự tay làm một clip highlights để gửi cho các trường đại học. Sau đó, Cao đẳng Michigan là trường duy nhất điều một tuyển trạch viên là Bill Harris đến theo dõi, rồi cấp cho cầu thủ trẻ Brady một học bổng.

Sự trắc trở ấy cũng giống việc Harry Kane bị Tottenham nhiều lần cho mượn ở các đội bóng hạng dưới, bao gồm Leyton Orient, Millwall, Norwich City và Leicester City trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2013.

Trở lại câu chuyện của Brady. Năm 1995, khi Brady nhập học cao đẳng thì cả nhà tuyển trạch Harris, HLV trưởng và HLV quarterback cũ của đội bóng bầu dục đều đã ra đi, nên anh lại phải chứng minh bản thân lại từ đầu. Brady khi ấy hòa nhập chậm, lạc lõng giữa những tân binh tài năng hơn và bắt đầu mất hi vọng, cho đến một ngày bác sĩ tâm lý của trường là Greg Harden cho anh một lời khuyên mà anh còn nhớ rõ đến ngày nay.

“Câu đó là: Hãy làm tốt nhất có thể mỗi khi cậu có cơ hội. Nếu cậu làm kém hơn kỳ vọng của bản thân, dù chỉ kém một chút thôi, thì cậu cũng thật đáng hổ thẹn. Lời khuyên của ông ấy đã khơi dậy sự hiếu thắng của tôi và cho tôi một kế hoạch để cải hiện”, Brady kể.

Không từ bỏ, dù chỉ còn 1% hy vọng

Tua nhanh thời gian đến 14 năm sau, Harry Kane đã trở lại White Hart Lane sau nhiều năm bị cho mượn và sẵn sàng ra sân ở Premier League. Tottenham khi đó đang trong giai đoạn chuyển giao. Ông chủ Daniel Levy sa thải HLV Andre Villas-Boas để bổ nhiệm Tim Sherwood, người quyết định trao cơ hội cho Harry Kane.

Harry Kane từng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp, thậm chí có lúc muốn từ bỏ bóng đá, trước khi có được vị thế hàng đầu như ngày nay - Ảnh: The Independent

Các CĐV Tottenham lúc bấy giờ đáng ra nên tự hào vì một tài năng bản địa vừa được lên đội một như Kane, nhưng ngặt nỗi, họ lại không thích khi cậu ta chiếm chỗ của Roberto Soldado, bản hợp đồng kỷ lục trị giá 26 triệu bảng của CLB.

“Khi Harry mới thi đấu cho đội hình 1, cậu ấy thường vào sân thay Soldado và khiến các CĐV khó chịu. Họ thường hát vang tên Soldado mỗi lần Harry mắc lỗi, và đó là bài kiểm tra đầu tiên cho thần kinh thép của cậu ta”, Ramsey nhớ lại.

Đến khi HLV Mauricio Pochettino cập bến vào mùa hè 2014, Kane mới thực sự được tin tưởng, được đá chính nhiều hơn và lãnh trách nhiệm cao hơn nơi hàng công.

Nếu Kane kiên nhẫn thì Brady cũng đã từng phải kiên định trước những cái nhìn khinh rẻ của các CLB trong những ngày đầu lên chuyên. Một trong những chi tiết quan trọng nhất trong bộ phim tài liệu The Brady 6 mà Kane đã xem cả chục lần, là đợt tuyển chọn cầu thủ mà Brady là người được đậu vớt ở hạng 199/200.

Vậy mà 16 năm sau đó, Brady đã có 5 lần vô địch Super Bowl và vẫn còn chơi tốt ở tuổi 40. Sự ngưỡng mộ của Harry Kane dành cho Brady càng tăng cao thêm sau khi thần tượng giành danh hiệu Super Bowl gần nhất hồi tháng 2/2017.

Đó là một trận đấu mà The Patriots đã bị Atlanta Falcons dẫn đến 3-28. Nhưng sau đó, Brady tỏa sáng với màn trình diễn giúp đội nhà có một cú lội ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử Super Bowl để thắng 34-28 và bản thân anh thì giành danh hiệu MVP (Cầu thủ xuất sắc nhất trận) để củng cố cho biệt danh huyền thoại “The Comeback Kid” (Cậu bé chuyên lội ngược dòng).

Kane chưa bao giờ nghi ngờ thần tượng của mình. “Ở giờ nghỉ của trận đấu ấy, bạn tôi đã nói “thôi chả còn gì để xem nữa đâu” và muốn ra về. Nhưng tôi đã thuyết phục cậu ấy ở lại, và bảo có thể đây sẽ là một trong những cuộc ngược dòng vĩ đại nhất. Tôi không đời nào muốn bỏ lỡ một cú ngược dòng của Brady đâu. Tôi có niềm tin vào niềm tin của anh ấy”, cầu thủ mang áo số 10 của Spurs nhớ lại.

“Brady có tầm nhìn vào những thứ anh ta muốn làm và muốn thành công. Một trong số đó có lẽ là trở thành cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời. Đó cũng là điều tôi muốn vươn đến”, Harry Kane kết luận.

Tin cùng chuyên mục