Hỗ trợ các dự án khởi nghiệp về môi trường

Quỹ khởi nghiệp Speed Up (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM) vừa tổ chức hội thảo “Tìm cách tiếp cận hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn TPHCM”.
Hỗ trợ các dự án khởi nghiệp về môi trường
Doanh nghiệp khởi nghiệp có dự án tiềm năng, thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay sẽ được hỗ trợ rất nhiều về thuế, tài chính... Chính sự vào cuộc và quan tâm kịp thời của các cơ quan Nhà nước sẽ là động lực vô cùng lớn để giúp các doanh nghiệp tự tin trên con đường sáng tạo, đổi mới của mình. 
Quỹ khởi nghiệp Speed Up (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM) vừa tổ chức hội thảo “Tìm cách tiếp cận hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn TPHCM”.
Theo ban tổ chức, mỗi dự án được chọn sẽ được hỗ trợ tối đa đến 2 tỷ đồng trong vòng 2 năm để có đủ điều kiện tài chính phát triển. Đặc biệt, những dự án xuất sắc, cần mức hỗ trợ nhiều hơn, sẽ được lãnh đạo thành phố trực tiếp xem xét và cân nhắc. Để có cơ hội nhận hỗ trợ, các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp (hoạt động không quá 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu)… phải có dự án khởi nghiệp thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố, gồm: cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hóa chất - nhựa - cao su, chế biến tinh lương thực thực phẩm. 
Bà Phan Thị Quý Trúc, Phòng quản lý Công nghệ và thị trường công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM), cho biết, ngoài các lĩnh vực được thành phố ưu tiên thì các dự án liên quan đến môi trường, năng lượng, sản phẩm tái chế... vẫn có cơ hội tham gia nếu hồ sơ đăng ký thuyết phục được đơn vị đánh giá về tính khả thi và triển vọng hiệu quả kinh tế cao.
Ngoài hỗ trợ về tài chính với mức hỗ trợ tối đa 2 tỷ đồng, các dự án khởi nghiệp còn được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, chỉ phải chịu mức thuế 10% trong 15 năm đầu, tính từ khi bắt đầu có doanh thu hoặc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo từ khi có thu nhập chịu thuế. Doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ trước nhiều chi phí, hưởng các chính sách ưu đãi tín dụng khi vay vốn, hưởng các ưu đãi về chi phí thuê đất để sản xuất ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. 
Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, cũng cho biết, Việt Nam đang là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu tại khu vực châu Á. Thực tế này đặt ra cho chúng ta những thách thức to lớn về việc phát triển bền vững. Bên cạnh đó, với mục đích tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ, công nghệ sáng tạo của nhóm khởi nghiệp, công ty hoặc cá nhân có tiềm năng nhằm giảm thiểu hoặc thích ứng với biến đổi khí hậu, Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) đã tổ chức cuộc thi “Chứng minh ý tưởng - lần 2” (Proof of Concept - PoC). Qua cuộc thi sẽ giúp doanh nghiệp nhận khoản tài trợ 75.000 USD vào việc phát triển, triển khai hoặc mở rộng sản phẩm, dịch vụ công nghệ giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, doanh nghiệp tham gia còn được tiếp cận đầy đủ các chương trình ưu tiên của VCIC như đào tạo, cố vấn, cơ sở vật chất, tiếp cận phòng thí nghiệm và các nguồn tài chính. VCIC cho biết thêm, cuộc thi “Chứng minh ý tưởng” lần thứ nhất đã lựa chọn được 18 doanh nghiệp có ý tưởng xuất sắc (trong số hơn 300 ý tưởng đăng ký tham gia). Sau khi nhận được vốn tài trợ, các doanh nghiệp đã chứng minh được tác động tích cực của công nghệ đối với tăng trưởng xanh và xây dựng nền kinh tế các-bon thấp ở Việt Nam. Tiêu biểu như các doanh nghiệp Mitecom  -  doanh nghiệp nỗ lực đưa Luật Bảo vệ môi trường vào cuộc sống, dự án “Đi chung taxi”, giải pháp giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường, Doanh nghiệp Lâm An với bếp tiết kiệm... 

Tin cùng chuyên mục