Hỗ trợ việc làm đến từng lao động trẻ

Việc làm tại TPHCM luôn dồi dào nhưng nhiều lao động không tiếp cận được đầu mối giới thiệu việc làm uy tín. Trong số đó có người từ các tỉnh lên TP bị cò lao động việc làm chiêu dụ khiến họ vừa mất phí môi giới vừa mất thời gian mà không tìm được việc làm; thậm chí còn bị bán vào các cơ sở làm việc nặng nhọc, không phù hợp. Từ đó, cơ sở đoàn tại TPHCM đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ người lao động, giúp họ có việc làm ổn định.
Yes Center tư vấn và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Ảnh: THU HƯỜNG
Yes Center tư vấn và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Ảnh: THU HƯỜNG

Kết nối để chặn cò lao động việc làm

Chị Trần Thu Hảo, 25 tuổi (quê Quảng Bình) vào TPHCM tìm việc. Vừa xuống Bến xe miền Đông, chị Hảo bị một nhóm người vây quanh ngỏ ý giúp tìm việc làm, đổi lại sẽ mất số tiền gọi là “tiền cà phê”. Nhớ lời dặn của các anh chị trong đoàn thanh niên ở địa phương, chị Hảo từ chối rồi tìm tới văn phòng của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM (gọi tắt Yes Center, thuộc Thành đoàn TPHCM) đặt tại bến xe này.

Tại đây, chị Hảo được nhân viên tư vấn hỏi về khả năng và nguyện vọng rồi giới thiệu hơn 10 đầu việc để chị lựa chọn. Sau khi xem hết các vị trí được tư vấn, chị Hảo chọn tham gia phỏng vấn tại Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh. “Vừa chọn xong, tôi được nhân viên của trung tâm đưa tới thẳng công ty để phỏng vấn và sau vài chục phút đã được nhận vào làm ngay. Tôi không nghĩ mình tìm được việc nhanh đến vậy. Lúc ở quê, tôi xác định vào TPHCM ít nhất mất vài tuần mới tìm được việc. Nay nhờ có Yes Center hỗ trợ, tôi đã có nơi làm việc mà không mất bất cứ khoản chi phí nào”, chị Hảo phấn khởi nói.

Tương tự, anh Vũ Đại Dương, 26 tuổi (quê Nam Định) cũng được nhận vào làm nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Manulife ngay tại ngày hội “Tiếp sức người lao động” do Yes Center tổ chức cách đây không lâu.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Yes Center, cho biết, Yes Center là một trong những trung tâm đầu tiên của cả nước tổ chức các chương trình hỗ trợ cho thanh niên trên đường mưu sinh, lập nghiệp thông qua các chương trình như: Sàn giao dịch việc làm, Siêu thị việc làm, Hội chợ việc làm, Diễn đàn lao động trẻ, Tiếp sức người lao động…

Trước đây trung tâm chủ yếu tư vấn, hỗ trợ việc làm cho thanh niên tại TPHCM. Sau này xuất hiện nhiều cò lao động ở các bến xe, nhà ga chiêu dụ người dân từ các tỉnh lên TP tìm việc, đưa họ tới các trung tâm không uy tín khiến người tìm việc vừa mất thời gian vừa mất tiền môi giới nhưng không tìm được việc làm như ý. Trong khi đó, người dân ở tỉnh, nhất là vùng sâu vùng xa thường ít có thông tin nên không tránh khỏi việc “mắc bẫy” từ cò lao động. Do đó, năm 2011, Yes Center phối hợp với Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm việc với các bến xe để mở văn phòng tại Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây.

Nhờ hiệu quả từ các văn phòng trên, những năm tiếp theo, Yes Center mở thêm văn phòng giới thiệu việc làm tại Bến xe An Sương và Bến xe ngã tư Ga. Năm 2017, Yes Center tăng cường phối hợp, liên kết với các tỉnh thành để tiếp sức người lao động. Thông qua các cơ sở đoàn, Yes Center chia sẻ thông tin việc làm của doanh nghiệp tới người lao động. Ngược lại, các cơ sở đoàn cung cấp thông tin nguồn lao động từ các tỉnh để Yes Center làm việc với các doanh nghiệp.

Năm đầu liên kết, 9 tỉnh thành phối hợp cùng Yes Center giới thiệu thành công cho 7.000 lao động, tư vấn việc làm cho hơn 23.000 người. Năm thứ 2, Yes Center kết nối với 11 tỉnh thành và giới thiệu việc làm cho gần 7.500 lao động, tư vấn việc làm hơn 20.000 người. Năm 2019, Yes Center kết nối với 17 tỉnh thành và 4 trung tâm đầu mối giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐTB-XH TPHCM, Hội Phụ nữ TPHCM, các khu chế xuất - khu công nghiệp… để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động ở các bến xe, cửa ngõ vào TP.

Và chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019 đã giới thiệu việc làm thành công cho 2.200 lao động, tư vấn việc làm hơn 8.000 người. “Với mạng lưới văn phòng tư vấn việc làm đặt ở các bến xe, cửa ngõ vào TP nhằm đảm bảo người lao động ở các tỉnh thành đặt chân tới TP là được tư vấn, giới thiệu việc làm kịp thời, kết nối với doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng là để người lao động tìm được việc làm phù hợp mà không phải mất bất cứ khoản phí môi giới nào. Sau 3 mùa kết nối với các địa phương, hiệu ứng của chương trình rất tốt, cò lao động ở các bến xe cũng không còn lộng hành như trước”, ông Nguyễn Văn Sang cho hay.

Tiếp sức người lính

Không chỉ làm cầu nối cho người lao động và doanh nghiệp, 3 năm qua, Yes Center cũng mở rộng giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, công an nghĩa vụ xuất ngũ.

Theo ông Sang, thanh niên đi nghĩa vụ quân sự phần nhiều là tuổi mới lớn, vừa học xong cấp 3 hoặc đã đi làm, nhưng sau 2 năm trở về từ quân ngũ thường phải mất một thời gian để làm quen lại với nhịp sống bình thường. Nhận thấy những khó khăn đó, Yes Center đã có những chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm dành riêng cho các chiến sĩ xuất ngũ. Chương trình diễn ra vào các đợt bộ đội ra quân như tháng 1 và 2 hoặc tháng 9 hàng năm.

Yes Center cũng chủ động liên hệ với Quận đoàn 5, Trung đoàn Cảnh sát cơ động TPHCM, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam, Lữ đoàn 434 Quân đoàn 4 và các quận huyện trên địa bàn TP để tổ chức các chương trình tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lính. Từ năm 2018 đến nay, Yes Center đã tư vấn và giới thiệu cho hơn 2.400 chiến sĩ xuất ngũ và cựu quân nhân.

Tiếp sức người lính cũng được Đoàn phường Bình Trưng Tây (quận 2) quan tâm. Anh Lê Tấn Toàn, 24 tuổi (ngụ đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2) đi nghĩa vụ quân sự tại K70 Cục Chính trị (Quân khu 7). Năm 2016, anh Toàn xuất ngũ trở về địa phương và được Đoàn phường Bình Trưng Tây giới thiệu việc làm việc trong Khu đô thị Sala (phường An Lợi Đông, quận 2) với mức lương gần 11 triệu đồng/tháng.

Anh Toàn chia sẻ: “Trở về từ quân ngũ, tôi cũng lo lắng không biết trước mắt mình sẽ làm việc gì để phụ giúp gia đình. May mắn là vừa về ít ngày, tôi được anh chị trong Đoàn phường tới tận nhà tư vấn và giới thiệu việc làm. Đến nay, tôi đã có thu nhập ổn định, lo được cho gia đình”.

Đồng nghiệp của anh Toàn là Nguyễn Ngọc Thiện, 33 tuổi (ngụ đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2), cựu quân nhân Trung đoàn bộ binh 271 (Quân khu 7) cũng được Đoàn phường Bình Trưng Tây tận tình hỗ trợ công việc. Hiện anh Thiện đã ổn định việc làm với mức thu nhập trên 12 triệu đồng/tháng.

Anh Phan Ngọc Quốc Anh, Bí thư Đoàn phường Bình Trưng Tây, cho biết công tác hỗ trợ an sinh xã hội được địa phương đặc biệt quan tâm. Với mô hình “Tư vấn giới thiệu việc làm lưu động”, các đoàn viên sẽ trực tại thư viện sách cộng đồng, ban điều hành các khu phố định kỳ vào sáng thứ bảy hàng tuần để hỗ trợ giới thiệu việc làm cho thanh niên trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay đã giới thiệu việc làm cho gần 60 thanh niên; tư vấn hơn 20 cựu quân nhân, qua đó 10 cựu quân nhân có việc làm ổn định tại địa phương.

Song song với việc trực tư vấn và giới thiệu việc làm lưu động, từ cuối năm 2017, Đoàn phường còn thành lập trang “Thông tin việc làm phường Bình Trưng Tây” để tiếp cận người dân có nhu cầu tìm việc làm trên địa bàn và cắt cử đoàn viên chia nhau tới tận nhà tư vấn, giới thiệu việc làm tại chỗ.

Ngoài các văn phòng đặt tại bến xe, cửa ngõ của TPHCM, hiện Yes Center đã xây dựng các nền tảng hỗ trợ người lao động trên thiết bị điện tử như website sieuthivieclam.vn và app sieuthivieclam. Người lao động chỉ cần tải app về sử dụng sẽ có cụ thể từng công việc, những tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp, mức lương, chế độ chính sách và địa chỉ kèm số điện thoại của người đại diện doanh nghiệp. Công việc được cập nhật liên tục theo từng giờ trên app, do đó cơ hội tìm việc làm của người lao động sẽ đa dạng và cụ thể hơn.

Tin cùng chuyên mục