Hoa hậu - danh hiệu có xứng đáng tố chất

Mùa cuối năm là thời điểm sôi động nhất của các cuộc thi nhan sắc khắp nơi trên thế giới. Trong nước, cuộc đua đến ngôi vị hoa hậu hay đại diện Việt Nam “mang chuông đi đánh xứ người” cũng nóng lên từng ngày.
Đại diện Việt Nam tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế 2017 đã được công bố
Đại diện Việt Nam tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế 2017 đã được công bố

Thi hoa hậu kiểu... mới

Cuối tháng 8, Ban tổ chức chương trình Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 (Miss Universe Vietnam) tổ chức họp báo công bố chương trình truyền hình thực tế Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Chương trình có quy mô gồm 10 tập phát sóng lúc 21 giờ tối thứ sáu hàng tuần trên VTV9 và một số đài địa phương, bắt đầu từ đêm 29-9. Đêm chung kết được truyền hình trực tiếp tối 2-12 trên kênh VTV1.

Đây không phải lần đầu tiên, một cuộc thi hoa hậu được thực hiện dưới dạng truyền hình thực tế. Trước đó, Hoa khôi Áo dài với 2 mùa phát sóng đã được thể nghiệm dưới dạng thức này. Hoa khôi Áo dài, thậm chí còn ghi hình 24/24 giờ để phát định kỳ mỗi ngày trong gần 3 tháng, mỗi tuần có một số trực tiếp nơi các thí sinh phải báo cáo kết quả học tập, rèn luyện nhiều chủ đề, kỹ năng khác nhau. Và rõ ràng, hình thức này đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực, khi đại diện Việt Nam sau khi đăng quang, tham gia các cuộc thi quốc tế đã có những thành tích khá ấn tượng. Thúy Vân giành ngôi Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015. Lan Khuê lọt tốp 11 Hoa hậu Thế giới 2015. Các đại diện khác như Diệu Ngọc, Phương Linh, Yến Nhi, Lệ Quyên... dù chưa có thành tích tốt nhưng cũng đầy nỗ lực và chuyên nghiệp. Cho đến thời điểm này, việc Hoa khôi Áo dài phải dừng lại là điều khá đáng tiếc. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 cũng thực hiện cuộc thi dưới dạng truyền hình thực tế, có thể xem là cách làm linh hoạt với mong muốn tạo nên cuộc cạnh tranh công bằng, khắt khe dành cho các thí sinh để tìm ra người kế vị xứng đáng. 

Mới đây nhất, Công ty Sen Vàng và Công ty Elite cũng tuyên bố hợp tác để đưa các người đẹp Việt đi thi quốc tế. Theo đó, các năm chẵn tổ chức thi Hoa hậu Việt Nam và các người đẹp đăng quang chắc chắn sẽ tham dự Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế... Các năm lẻ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam chọn thí sinh dự thi Hoa hậu Thế giới.  

Vàng, thau khó lường

Từng đăng quang Hoa hậu Sắc đẹp châu Á (Miss Asia Beauty 2017) tại Thái Lan đầu năm 2017, Tường Linh chia sẻ, muốn trở thành một hoa hậu tài sắc vẹn toàn và có nhiều trải nghiệm. Đó là lý do ngay sau đêm chung kết The Face - Gương mặt thương hiệu 2017, cô tiếp tục tham gia Hoa hậu Liên lục địa 2017 tại Ấn Độ vào tháng 11 tới.

Việc các thí sinh nhẵn mặt với các cuộc thi không chỉ quen thuộc ở lĩnh vực ca hát. Khởi động từ đầu năm 2017, sau khi kết thúc vòng nhận hồ sơ Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 có quá nhiều gương mặt quen thuộc, như Mâu Thủy (quán quân Người mẫu Việt Nam 2013), Hoàng Thùy (quán quân Người mẫu Việt Nam 2011), Chế Nguyễn Quỳnh Châu (tốp 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 và tốp 5 Hoa khôi Áo dài 2016), Tiêu Ngọc Linh (Á quân Người mẫu Việt Nam 2014)... Bên cạnh đó, trong dàn thí sinh trên khắp cả nước, nhiều thí sinh mang dòng máu lai với chiều cao ấn tượng, hình thể đẹp, các kỹ năng tốt... hứa hẹn cuộc đua tranh đến ngôi hậu càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. 

Năm 2017, có những thí sinh lần đầu chinh chiến quốc tế như Đỗ Mỹ Linh thi Hoa hậu Thế giới, Thùy Dung thi Hoa hậu Quốc tế, Huyền My thi Hoa hậu Hòa bình thế giới. Tuy nhiên, cũng có những gương mặt đã hơn 1 lần mang dải băng đại diện Việt Nam. Ngoài Tường Linh, có Hà Thu thi Hoa hậu Trái đất (từng thi Hoa hậu Liên lục địa 2016). Các gương mặt quen thuộc khác như Diệu Ngọc, Nguyễn Loan, Nam Em, Yến Nhi... cũng đang được đồn đoán sẽ đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới, Hoa hậu Siêu quốc gia 2017... Đấu trường sắc đẹp cho nam giới cũng sôi động không kém. Sau hai danh hiệu Á vương 1 của Hữu Long và Thái Nhựt, Việt Nam sẽ có các đại diện tham gia Nam vương Liên lục địa, Nam vương Đại sứ hoàn vũ, Manhunt International, Mister Tourism - Culture Universe, Mister Grand International...  

Câu hỏi đặt ra, người đẹp đi thi hoa hậu nhằm mục đích gì? Trong các clip giới thiệu quảng bá bản thân, ai cũng nhận thấy những mẫu số chung, đó là mong ước được đại diện cho nhan sắc, trí tuệ Việt trên đấu trường quốc tế, quảng bá hình ảnh quốc gia. Nhiệm vụ đó chắc chắn không sai. Tuy nhiên, không ít người đẹp “nghiện” đi thi vì chưa có danh hiệu như mong muốn. Danh hiệu hoa hậu, nhất là cuộc thi chính thống giúp họ “đổi đời”, bởi sau đó là vô số lời mời làm đại diện thương hiệu, tham gia quảng cáo, đi sự kiện... Tuy nhiên, việc thời gian qua có không ít các hoa hậu vướng vào lùm xùm về học vấn, hành vi, thái độ và văn hóa ứng xử... khiến công chúng phải đặt câu hỏi, liệu họ có xứng đáng với danh xưng ấy. Tiêu chuẩn về cái đẹp có thể thay đổi theo thời gian, nhưng giá trị cốt lõi của hai từ “hoa hậu” vốn đã là một áp lực không hề nhỏ mà mỗi người đẹp cần luôn ý thức sâu sắc.

Tin cùng chuyên mục