Hòa nhạc Toyota 2017: Những bản tình ca lãng mạn

Chương trình hòa nhạc Toyota 2017 sẽ trở lại với khán giả Hà Nội, TPHCM và Vĩnh Phúc vào các ngày 16, 25 và 26-8 qua những bản tình ca lãng mạn, được thể hiện bởi những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam.
Nhiều tài năng âm nhạc trẻ đã đồng hành và cất cánh cùng chương trình
Nhiều tài năng âm nhạc trẻ đã đồng hành và cất cánh cùng chương trình
Đây là năm thứ 20 Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình này. Số tiền bán vé từ chương trình sẽ được sử dụng cho Quỹ Học bổng Hỗ trợ tài năng âm nhạc Việt Nam.

Phần biểu diễn đầy ấn tượng

Với chủ đề xoay quanh Những bản tình ca lãng mạn, các đêm diễn năm nay tiếp tục được tổ chức dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng người Nhật Bản giàu kinh nghiệm Honna Testsuji, nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung và 2 nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc truyền thống Đăng Dương và Đào Tố Loan.

Là một nhân tố mới đặc biệt của chương trình, nghệ sĩ piano trẻ Nguyễn Việt Trung, người sẽ xuất hiện liên tục trong suốt 4 đêm diễn, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi nhận được lời mời tham gia Hòa nhạc Toyota, một cơ hội để tôi học hỏi. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng tập luyện để đem đến khán giả một đêm diễn ấn tượng”. Giải tỏa những lo lắng về việc nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung học tại Ba Lan và chỉ có thể về trước ngày biểu diễn để luyện tập với dàn nhạc vài buổi, Nhạc trưởng Honna Testsuji vẫn tin tưởng: “Nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung đã chơi bản giao hưởng Concerto số 2 cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cách đây mấy năm nên sẽ không có gì khó khăn, dù thời gian tập luyện cùng dàn nhạc không nhiều”. 

Xuyên suốt chương trình là câu chuyện tình lãng mạn đậm chất cổ điển nhiều màu sắc, vốn là những tâm sự sâu kín, được thể hiện bằng chất liệu âm nhạc đầy tinh tế của tác giả dành tặng những bóng hồng của đời họ. Người nghe sẽ chìm đắm trong những giai điệu đậm chất lãng mạn, cổ điển của Bản piano Concerto số 2 cung Fa thứ op.11 và Bản giao hưởng số 3 cung Fa trưởng op.90. Nhạc trưởng Honna Testsuji chia sẻ, sở dĩ ông chọn những tác phẩm này bởi trong tác phẩm có nhiều chi tiết lãng mạn, liên quan đến mùa thu Việt Nam.

Hơi khác với chương trình biểu diễn tại TPHCM và Hà Nội, đêm nhạc tại Vĩnh Phúc lại hứa hẹn mang tới cho khán thính giả nhiều cung bậc cảm xúc đa dạng, là sự giao thoa đầy chất sáng tạo giữa những trích đoạn giao hưởng nổi tiếng của J. Strauss, J. Brahms, A. Dvorak đan xen với những khúc ca Việt Nam sống mãi cùng năm tháng, thể hiện bởi 2 giọng ca đầy nội lực Đăng Dương và Đào Tố Loan như: Trường ca sông Lô (Văn Cao), Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận), Tình ca (Hoàng Việt), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), Tình ca Tây Bắc (Bùi Đức Hạnh)… 

Nâng cánh ước mơ

Được tổ chức thường niên từ năm 1998, đến nay Hòa nhạc Toyota đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người yêu nhạc cổ điển Việt Nam. Qua gần 60 đêm hòa nhạc giàu cảm xúc và ấn tượng với sự đón nhận của hơn 36.000 khán giả trên cả nước, chương trình đã và đang tạo điều kiện cho nhiều tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam có cơ hội biểu diễn cùng dàn nhạc, như nghệ sĩ violin Đỗ Phương Nhi, Bùi Công Duy, ca sĩ Tùng Dương…

Trải qua 8 năm, chương trình đã trao tặng tổng số 730 suất học bổng cho học sinh, sinh viên âm nhạc xuất sắc. Bên cạnh đó, chương trình tạo điều kiện cho các em có cơ hội tập luyện và biểu diễn cùng dàn nhạc chuyên nghiệp tại các chương trình âm nhạc lớn. Riêng năm 2017, một hoạt động mới của chương trình nhằm khuyến khích gìn giữ và phát huy âm nhạc truyền thống Việt Nam, khi lần đầu tiên, TMV quyết định trao tặng mỗi trường đào tạo âm nhạc 2 nhạc cụ truyền thống với tổng trị giá 90 triệu đồng, nhằm hỗ trợ tốt hơn công tác giảng dạy và học tập loại hình âm nhạc đặc sắc này. Chương trình không chỉ khuyến khích tinh thần học tập mà còn tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên chuyên ngành âm nhạc nâng cao kỹ năng để có thể trở thành những nghệ sĩ thực thụ trong tương lai, góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho nền âm nhạc Việt Nam.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, chia sẻ, xuyên suốt chặng đường hơn 20 năm qua, chương trình đã mang đến cho người yêu nhạc cả nước những cung bậc cảm xúc đặc biệt. Đến với đêm nhạc, người nghe không chỉ có nhiều khoảnh khắc tuyệt diệu chìm đắm trong những giai điệu trữ tình da diết mà hơn thế, mỗi người đã chung tay đóng góp xây dựng chương trình nâng cánh ước mơ âm nhạc Việt.

Tin cùng chuyên mục