Họa sĩ Phạm Hồng Minh: Nỗ lực hết mình cho live show hội họa đầu tiên ở Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ có một live show về hội họa. Và người đánh dấu cột mốc đầu tiên này là một họa sĩ còn khá trẻ, sinh năm 1991 - họa sĩ Phạm Hồng Minh (ảnh).
 
Họa sĩ Phạm Hồng Minh: Nỗ lực hết mình cho live show hội họa đầu tiên ở Việt Nam
* PHÓNG VIÊN: Được biết vào cuối tháng này anh sẽ tổ chức live show cá nhân đầu tiên của mình. Đây có lẽ là lần đầu tiên một họa sĩ tổ chức live show. Từ đâu Phạm Hồng Minh có ý tưởng này?

* Họa sĩ PHẠM HỒNG MINH: Mỗi nghệ sĩ ai cũng muốn có một điều gì đó riêng để đánh dấu chặng đường và khẳng định vị trí cũng như thành quả của mình. Một live show hội họa là mơ ước và kế hoạch ấp ủ khá lâu của tôi, nơi tôi được thỏa đam mê với những sáng tạo độc đáo, đồng thời kết hợp cùng những tiết mục nghệ thuật trình diễn mới mẻ khác để tạo nên một đêm đúng chất thưởng thức nghệ thuật. 

* Anh có tự tin mình đủ sức tạo nên một live show cuốn hút khán giả? Đâu là những yếu tố anh nghĩ sẽ làm nên sức hút cho đêm diễn lần này?

* Không phải mà tự nhiên một số người đặt cho tôi biệt danh “phù thủy hội họa”. Để được đứng trên sân khấu thể hiện cá tính, tôi cũng đã đánh đổi khá nhiều. Để ghi dấu ấn được với khán giả, tôi và ê kíp tự tin bằng cố gắng của mình sẽ tạo ra một live show như mong đợi. Để có một tiết mục trình diễn thu hút trên sân khấu là điều không dễ chút nào nên tất nhiên thực hiện cả live show càng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chưa kể đây còn là live show hội họa đầu tiên tại Việt Nam. Sức hút của The Art Painting Show chính là sự độc đáo, mới lạ khi hội họa trình diễn kết hợp cùng nhiều bộ môn nghệ thuật trình diễn khác nhau.

* Sẽ có gì trong live show lần này của anh?
 
* Như trên đã nói, The Art Painting Show là một show trình diễn hội họa kết hợp với nhiều bộ môn trình diễn độc đáo và lạ mắt khác mà ít khi khán giả được xem như múa, tạo hình, kịch, xiếc, nhạc cụ… Tất cả sẽ được làm mới, cách điệu chứ không diễn như thông thường. Trong đêm diễn này, tôi sẽ thể hiện thêm một khả năng khác ngoài vẽ để gửi tặng khán giả. Tôi muốn tạo ra một đêm đầy chất lãng mạn nhưng cũng pha lẫn sự nổi loạn, khoảng lặng để khán giả suy ngẫm trong đó. 

* Vì sao anh quyết định trở thành một họa sĩ trình diễn? 

* Với tôi có thể nói nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề. Lúc trước tôi vẫn như bao bạn bè học mỹ thuật khác, chỉ biết sáng tạo và sáng tác thông thường. Nhưng rồi cuộc sống và bản thân không cho phép đi theo lối mòn đó. Vì hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, phải tự lập ngay từ nhỏ nên tôi muốn sáng tạo ra một đường đi mới bằng chính năng khiếu của mình. Chính nhờ rẽ hướng sang con đường hội họa trình diễn mà cuộc sống tôi trở nên tốt hơn, giúp đỡ được gia đình cũng như sống đúng với đam mê của mình.

* Không ít người tò mò muốn biết “đất sống” của một họa sĩ trình diễn như anh hiện nay có nhiều không và cơ hội phát triển nghề này ra sao?

* Tôi mang bộ môn này lên sân khấu trình diễn được 5 năm rồi và bây giờ bộ môn này cũng dần trở nên quen thuộc hơn, được khán giả đón nhận nhiều hơn. Với bất kỳ điều gì cũng vậy, muốn tồn tại, phát triển và sống được với nghề phải luôn làm mới bản thân, luôn làm mới tác phẩm. Nói chung, phải luôn sáng tạo, thay đổi để cống hiến cho khán giả những tiết mục mới lạ và hay. Đây cũng là bộ môn nghệ thuật trình diễn nên tôi vẫn sống nhờ sân khấu, nhờ khán giả yêu quý. Hiện tôi vẫn thường xuyên tham gia sự kiện để trình diễn cho khán giả xem. 

* Anh có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ muốn đi theo con đường này?

* Hiện tại cũng có khá nhiều bạn trẻ đang mày mò và theo đuổi bộ môn trình diễn này và cũng thường lên facebook cá nhân tôi để trao đổi kinh nghiệm. Tôi luôn sẵn sàng chỉ dẫn vì biết đâu sau này mình sẽ mở lớp dạy bộ môn này thì sao. Để sống được và theo đuổi bộ môn này trước tiên phải có năng khiếu vẽ, sau đó là đủ đam mê và sáng tạo để theo đuổi nó. Phải sáng tạo và tìm ra nhiều cách trình diễn mới cho mình.

* Không chỉ là live show miễn phí, anh còn đấu giá tranh để làm từ thiện?

* Đây là đêm tôi tri ân và cảm ơn khán giả nên sẽ không bán vé. Trong đêm này, tôi sẽ đấu giá một số sáng tác của mình để làm từ thiện cho bà con nghèo ở quê. Tôi sẽ mang ánh đèn sân khấu cũng như những tiết mục mới mẻ này về quê và biểu diễn lại cho bà con nghèo xem vì ở đó còn thiếu thốn và cần lắm những món ăn tinh thần như thế này.
 Phạm Hồng Minh sinh ra tại Bình Định. Chàng trai sinh năm 1991 này đã sáng tạo cho bản thân một hướng đi mới trong hội họa, đó là hội họa trình diễn thuộc nhiều thể loại khác nhau như: tranh kim tuyến, tranh lửa, tranh nước, tranh ghép, tranh lồng nhau, tranh hiện hình, tranh dạ quang… Anh từng giành nhiều giải thưởng từ các cuộc thi như: Top 3 Vietnam’s Got Talent 2013, Quán quân Bạn có thực tài 2015, xác lập Kỷ lục Việt Nam là người vẽ tranh trình diễn và tranh nước đầu tiên tại Việt Nam… The Art Painting Show dự kiến diễn ra vào tối 29-7 tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM và truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1. 

Tin cùng chuyên mục