Họa sĩ trẻ Trần Thanh Cảnh: Hành trình của đam mê và khổ luyện

Tài năng hội họa của Trần Thanh Cảnh bộc lộ từ thuở nhỏ bằng cách nguệch ngoạc vẽ nhiều thứ cậu quan sát được hàng ngày. 15 tuổi, Cảnh đoạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước do Tổ chức UNICEF Việt Nam tổ chức. 
Họa sĩ Trần Thanh Cảnh (thứ hai từ trái qua) tại cuộc thi Vietart Today 2016
Họa sĩ Trần Thanh Cảnh (thứ hai từ trái qua) tại cuộc thi Vietart Today 2016
Theo mỹ thuật chính quy tại Đại học Mỹ thuật TPHCM, những biến cố cuộc đời có lúc tưởng chừng đã quật ngã anh, nhưng người họa sĩ trẻ đã đứng lên và bước tiếp. 
Khẳng định tài năng 
Đó là buổi sáng của hơn 17 năm trước, một bà mẹ nghèo trong lúc quảy gánh bánh mì bán dạo cho ngư dân ở huyện đảo Phú Quốc đã tình cờ gặp được nhóm nghệ sĩ danh tiếng từ TPHCM đang tham gia trại sáng tác tại đây. Sau vài câu chào hỏi làm quen, bà mừng rỡ khoe bà có đứa con trai cũng mê cọ, mê vẽ như các cô các chú. Chừng như sợ lỡ mất cơ hội ngàn năm, người mẹ tất tả chạy về nhà dẫn bằng được cậu bé đến chỗ các họa sĩ, không quên lận lưng theo mấy xấp tranh của cậu. Hơn 1 năm sau, cậu bé khăn gói một mình lên Sài Gòn, bắt đầu theo đuổi giấc mơ nghệ thuật của mình. 
Câu chuyện đã trở thành giai thoại mỗi khi các giảng viên kỳ cựu của Đại học Mỹ thuật TPHCM nhắc đến cậu trò nhỏ Trần Thanh Cảnh ngày ấy.
Cảnh bắt nhịp khá nhanh nhịp sống sôi động của TPHCM, không chỉ luôn dẫn đầu trong học tập chuyên môn, anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở trường trong vai trò thủ lĩnh hội sinh viên, đoàn thanh niên. Suốt những năm theo học mỹ thuật, anh đã nhận hàng loạt giải thưởng quan trọng. Đặc biệt, Cảnh đoạt giải thưởng tác phẩm tiêu biểu tại triển lãm Họa sĩ trẻ TPHCM khi đang là sinh viên năm nhất, sang năm thứ hai nhận học bổng dành cho nghệ sĩ trẻ xuất sắc của TP Melbourne. Năm thứ ba, anh đoạt cú đúp 2 giải nhất cùng lúc (vẽ tranh phong cảnh và tranh ký họa) tại festival Văn Lang do Hội Mỹ thuật TP, Hội Kiến trúc TP và các trường đại học TPHCM tổ chức. Cùng năm này, anh còn nhận thêm giải nhì thi vẽ chủ đề Che Guevara do Đại sứ quán Cuba tổ chức. 
Bên cạnh đó, anh còn nhận nhiều giải thưởng mỹ thuật khác: giải thưởng của Hội Mỹ thuật TP tại Biennale TPHCM lần thứ 1 và 3, giải B (không có giải A) tại Triển lãm mỹ thuật khu vực VI-TPHCM năm 2016, do Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng. 
Thương hiệu bảo chứng
Bên cạnh nhiều triển lãm nhóm, các hội chợ nghệ thuật đã từng tham gia với nghệ sĩ các nước như Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Australia, Mỹ… Trần Thanh Cảnh đã có 3 triển lãm cá nhân tại Việt Nam và Singapore. Với quá trình làm việc chuyên nghiệp, tác phẩm của anh đã nằm trong nhiều bộ sưu tập lớn và tên tuổi của anh cũng dần trở thành thương hiệu bảo chứng trong lòng các nhà sưu tập. Anh còn là một nghệ sĩ đa năng khi thành công trong các loại hình nghệ thuật khác như thiết kế thời trang với các giải thưởng uy tín, nhiều bộ sưu tập được trình diễn và bán bản quyền khai thác cho các đơn vị: VTV1, HTV, công ty Sỹ Hoàng, thiết kế biểu tượng và trang phục Festival cà phê toàn quốc. Anh còn là tác giả thiết kế sân khấu của nhiều sự kiện: sân khấu kịch, lễ hội trái cây Việt Nam, gala dinner Hoa hậu hoàn vũ thế giới tại VN... 
“Khi chúng ta nhận lấy và đi trên con đường nghệ thuật thì nên giữ cảm xúc, đam mê vào sâu bên trong và cất tiếng nói bằng chính tác phẩm của mình”, họa sĩ Trần Thanh Cảnh trải lòng. Những năm gần đây, anh liên tục được mời làm Ban giám khảo cuộc thi Họa sĩ trẻ chuyên nghiệp (Vietart Today 2016), thành viên Hội đồng nghệ thuật Biennale trẻ toàn quốc 2017, Đại sứ của quỹ bảo trợ Narrow the Gap Fund, Đại sứ văn hóa châu Á của tổ chức OACC Hàn Quốc. Đến nay, anh đã tham gia trên 50 triển lãm mỹ thuật trong nước và quốc tế. Họa sĩ Trần Thanh Cảnh sinh năm 1983, là ủy viên BCH Hội Mỹ thuật TPHCM, Chủ nhiệm CLB Họa sĩ trẻ TPHCM.
Mãi đến giờ, khi nói về bước ngoặt của đời mình, Trần Thanh Cảnh vẫn luôn nhắc đến giám tuyển Thanh Kiều Moeller (Singapore) bằng tất cả sự trân trọng lẫn biết ơn. “Nhờ sự hỗ trợ nhiệt thành của chị Thanh Kiều Moeller mà tôi đã có được những bài học cuộc đời. Cuộc triển lãm cá nhân của tôi ở Singapore không đơn thuần là một chuyến đi, với tôi nó còn như một sự mở mắt khi bước ra thế giới. Là người trong cuộc, tôi được mở mắt ngắm nhìn thị trường nghệ thuật thế giới, tận mắt chứng kiến không gian nghệ thuật thực sự, thái độ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp của mỹ thuật khu vực châu Á và thế giới. Đó là chuyến đi làm thay đổi con người tôi”, họa sĩ trẻ bày tỏ, khi nói về chuyến đi Singapore của anh có tên “Hành trình của tâm hồn” năm 2014. 
Nhà giáo nhân dân, họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, chia sẻ: “Trong sáng tác nghệ thuật, sự khẳng định được chủ đề trong khoảng thời gian dài thật không dễ dàng. Điều may mắn là ngọn lửa sáng tác trong Trần Thanh Cảnh ngày càng bộc phát hơn”. 
Ngay cả giám tuyển Thanh Kiều Moeller, Singapore cũng nhận định: “Trần Thanh Cảnh là một nghệ sĩ đa năng, năng động. Trong lĩnh vực mỹ thuật, anh được biết đến với kỹ thuật vẽ tranh tuyệt vời. Tôi quan sát Thanh Cảnh một thời gian dài và đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định, một nghệ sĩ trẻ làm việc chăm chỉ, miệt mài để cho ra đời liên tục những sáng tạo mới độc đáo. Anh đồng thời là một nhà giáo dục nghệ thuật rất tốt và một nghệ sĩ đầy hứa hẹn cho Việt Nam. Thanh Cảnh đã sẵn sàng cho sân chơi toàn cầu của thế giới mỹ thuật!”. 
Điều đáng quý ở người họa sĩ trẻ này là tấm lòng vì cộng đồng và trách nhiệm với xã hội. Những trải nghiệm, lăn xả thời sinh viên và lửa đam mê nghệ thuật giờ đây trở thành những kinh nghiệm quý báu để anh truyền cảm hứng đến các thế hệ sinh viên ngày nay với vai trò giảng viên tại nhiều trường đại học tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục