Hoãn trao Giải Nobel Văn chương 2018 vì scandal quấy rối tình dục

Giải Nobel Văn chương 2018 sẽ được trao cùng giải năm 2019, quyết định được Viện Hàn lâm Thụy Điển đưa ra trong bối cảnh scandal quấy rối tình dục đã làm một loạt thành viên Viện từ chức phản đối.
Viện Hàn lâm Thụy Điển đặt tại tòa nhà thị trường chứng khoán cũ ở Stockholm, Thụy Điển
Viện Hàn lâm Thụy Điển đặt tại tòa nhà thị trường chứng khoán cũ ở Stockholm, Thụy Điển

"Quyết định được đưa ra trong bối cảnh uy tín Viện đang bị xói mòn và niềm tin của công chúng suy giảm", tuyên bố ngày 4-5 Hàn lâm Thụy Điển cho biết, "quá trình chọn người đoạt giải sẽ tiếp tục bình thường trong những tháng tới nhưng Viện cần có thời gian bổ sung đầy đủ thành viên, thu hút nhiều thành viên tích cực và lấy lại niềm tin trong công việc của mình trước khi công bố người đoạt giải".

Tổ chức hơn 230 năm tuổi phải đối phó các cáo buộc từ tháng 11 năm ngoái, sau phong trào #MeToo toàn cầu tố cáo quấy rối tình dục, khi Dagens Nyheter, một trong những tờ báo lớn nhất Thụy Điển, công bố cáo buộc của 18 phụ nữ rằng đã bị hãm hiếp, tấn công hoặc quấy rối tình dục bởi Jean-Claude Arnault, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson, một thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Arnault, 71 tuổi, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng, là một biểu tượng văn hóa Thụy Điển đã phủ nhận các cáo buộc, nhưng những tiết lộ đã gây bất hòa giữa 18 thành viên Viện về cách xử lý vụ việc và trong những tuần gần đây, 6 thành viên đã quyết định từ chức, bao gồm Thư ký Thường trực Sara Danius.

Đây là lần đầu tiên từ năm 1949, giải Nobel Văn chương bị hoãn trao, điều rất hiếm nhưng không phải chưa từng có.

Giải đã không được trao trong các năm 1940 đến 1943 do Chiến tranh Thế giới II, trong khi tiểu thuyết gia người Mỹ William Faulkner nhận giải năm 1949 trễ một năm vào năm 1950, khi 2 giải cùng được trao.

Theo di chúc của nhà sáng lập giải Alfred Nobel, giải có thể được dành lại để trao trong năm sau.

Vào tháng 4, Viện Hàn lâm Thụy Điển tuyên bố Viện đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và thừa nhận đã bị xói mòn uy tín

Viện Hàn lâm Thụy Điển được nhà vua Gustav III thành lập năm 1786 và vẫn nằm dưới sự bảo trợ của Hoàng gia Thụy Điển.

Các giải Nobel khoa học được trao bởi các tổ chức khác của Thụy Điển, trong lúc một ủy ban Na Uy trao giải Nobel Hòa bình.

Tin cùng chuyên mục