“Hoàng tử xiếc” Giang Quốc Cơ: Hiện thực ước mơ bằng khổ luyện

Bắt đầu được yêu thích từ tiết mục xiếc “Sức mạnh đôi tay”, hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp vụt sáng và trở thành niềm tự hào của xiếc Việt Nam. 
Mới đây nhất là sự kiện cặp đôi vàng tiếp tục khiến công chúng Việt Nam và quốc tế nức lòng bằng màn trình diễn ngoạn mục trên sân khấu Britain’s Got Talent 2018 (Tìm kiếm tài năng nước Anh năm 2018). Ngày 27-4, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức giao lưu trực tuyến với nghệ sĩ Giang Quốc Cơ và người bạn đời của anh - MC Hồng Phượng.
 
 Xe cứu thương đợi ngoài sân khấu
Đó là tâm sự của NSƯT Giang Quốc Cơ trong buổi giao lưu trực tuyến. Đó cũng là chủ đề được bạn đọc quan tâm nhiều nhất bởi tiết mục xiếc chồng đầu của hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp luôn gây ấn tượng mạnh cho người xem cả ở tài năng người nghệ sĩ lẫn ở sự hiểm nguy. Quốc Cơ tiết lộ, nghề xiếc không bao giờ có thể đảm bảo 100%, chính vì thế tại liveshow của hai anh em trước đây, cả hai biểu diễn liên tục trong 45 phút, điều chưa có tiền lệ với diễn viên xiếc nên xe cứu thương phải túc trực sẵn sàng bên ngoài nhằm dự kiến tình huống xấu. 
Cũng nói về sự nguy hiểm, nhiều câu hỏi đã đặt ra với MC Hồng Phượng. Bạn đọc Phạm Hoài Phương sống tại quận Gò Vấp hỏi: “Bạn cảm thấy thế nào khi chồng mình phải ngày đêm khổ luyện, mạo hiểm?”. Hồng Phượng đã chia sẻ thẳng thắn, đúng là nhờ xiếc, chị mới quen, yêu và từ đó đến với Quốc Cơ nhưng khi thấy anh tập luyện ngày đêm thì khuyên Quốc Cơ thử tìm một công việc khác. Nhưng cuối cùng, lời khuyên ấy… thất bại nên chị im lặng và chăm lo việc ăn uống, ngủ nghỉ để Quốc Cơ đủ sức khỏe tập luyện tiếp.
“Hoàng tử xiếc” Giang Quốc Cơ: Hiện thực ước mơ bằng khổ luyện ảnh 1 Nghệ sĩ Giang Quốc Cơ và người bạn đời của anh - MC Hồng Phượng
Một bạn đọc đặt câu hỏi rằng xiếc trong nước suốt một thời gian dài gặp nhiều khó khăn, NSƯT Quốc Cơ cho biết anh và người em (NSƯT Quốc Nghiệp) đều sinh ra trong một gia đình theo nghiệp xiếc nên hiểu rõ điều đó. Thế nhưng chính hiểu điều đó khiến hai anh em càng quyết tâm tập luyện để đưa xiếc Việt Nam vươn tới hào quang.
Quốc Cơ cho biết, khi biểu diễn tại sân khấu Britain’s Got Talent 2018, trước vị giám khảo nổi tiếng khó tính tầm thế giới như Simon Cowell, cả hai anh em đã quyết tâm làm tốt nhất có thể để tạo ấn tượng mạnh với ban giám khảo. Chính vì thế, theo tiết lộ của Quốc Cơ, đoạn khó nhất của tiết mục là đi bậc thang, thường thì những cú bước hụt là nguy hiểm nhất, tai nạn vẹo cổ của Quốc Nghiệp trước đây cũng chính từ một tình huống như thế. Nhưng ở Britain’s Got Talent 2018, hai anh em đã quyết định biến nguy hiểm thành ấn tượng và thực tế, cú bước hụt giả đã rất thành công. Ngày hôm sau, báo chí nước ngoài, nhất là báo ở Anh đã giật tít “Simon Cowell bị sốc trước anh em nhà Giang” (Simon Cowell Shocked by Giang Brothers). Không những thế, ngay sau tiết mục, diễn viên phim hành động nổi tiếng người Mỹ gốc Áo Arnold Schwarzenegger đã vào hậu trường chúc mừng cả hai. 
Tiếp tục nỗ lực 
“Sắp tới cả hai sẽ làm gì” cũng là một câu hỏi được bạn đọc nhắc đến nhiều lần. Ở tương lai gần, Quốc Cơ cho biết anh cùng với em trai đang nung nấu kế hoạch tổ chức một chương trình tri ân khán giả hâm mộ. Bên cạnh đó, cả hai vẫn tiếp tục khổ luyện bởi đối với họ, thành công chỉ mới là sự khởi đầu. Quốc Cơ tâm sự cứ mỗi lần đặt ra một mục tiêu, rồi hoàn thành, cả hai đều có chút mệt mỏi, thậm chí có khi còn dự định giải nghệ. Thế nhưng rồi đam mê lại giữ họ lại với nghề. Anh kể, sau khi thực hiện cú chồng đầu đi 90 bậc thang ở Tây Ban Nha lập kỷ lục thế giới, cả hai đã dự định nghỉ ngơi. Chính vì thế ban đầu họ đã từ chối lời mời tham dự Britain’s Got Talent, điều gây kinh ngạc cho mọi người vì đây là chương trình lớn. Nhưng rồi sau đó, họ lại xem đó là một thử thách, là cơ hội hiếm có để giới thiệu xiếc, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới, thế là cả hai lại lao vào nỗ lực mới. Quốc Cơ cười bảo, cả hai chọn mặc áo dài ở phần khởi đầu chính là để tạo dấu ấn Việt Nam… với bạn bè quốc tế.
Tuy nhiên, Quốc Cơ cũng không dấu được ngậm ngùi khi thừa nhận với bạn đọc rằng nghiệp diễn xiếc không phải là một sự nghiệp lâu dài. Anh cho biết khi dừng biểu diễn, cả hai anh em sẽ mở trường dạy xiếc cho các bạn trẻ để xiếc Việt Nam tiếp tục phát triển. Bạn đọc Thanh Thúy (ngụ tại quận Bình Thạnh, TPHCM) đặt câu hỏi về cuộc sống của nghệ sĩ xiếc, Quốc Cơ rất thẳng thắn: “Nếu tìm hiểu kỹ trên mạng xã hội, bạn có thể thấy cuộc sống hiện nay của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp như thế nào. Và chúng tôi có được tất cả bằng bộ môn trình diễn nghệ thuật xiếc”.
Dù thừa nhận xiếc mang lại cho chồng mình nhiều thứ nhưng khi nhắc đến con đường tương lai, MC Hồng Phượng lại khá đắn đo. Chị cho biết là người mẹ, chị thật sự không muốn con mình theo nghiệp cha vì quá nguy hiểm và mất quá nhiều công sức.
Còn về hướng đi ngành xiếc, Quốc Cơ cho biết xiếc ở Việt Nam hiện khó kiếm sống nhưng ở nước ngoài lại khác. Do đó, nếu có thể biểu diễn ở nước ngoài, đó sẽ là một hướng đi trước mắt nhưng cần rất nhiều nỗ lực. Từng giữ vai trò truyền thông cho anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, Hồng Phượng lại tin rằng với thành công của chồng và em chồng đã giúp cho xiếc Việt Nam có được cái nhìn tích cực hơn ở khán giả quốc tế cũng như Việt Nam, đồng thời tạo hấp lực đối với các bạn trẻ muốn theo nghiệp xiếc.

Tin cùng chuyên mục