TPHCM

Hoạt động KHCN khởi sắc

Hoạt động KHCN khởi sắc
Hoạt động KHCN khởi sắc ảnh 1

Tư vấn công nghệ qua điện thoại tại Techmart Daily. Ảnh: H.XUNG

Báo cáo “Tình hình kinh tế-xã hội năm 2007 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008” của UBND TPHCM nhận định: năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH-CN) được triển khai tích cực, góp phần phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và công nghệ cao.

Thành phố đã xây dựng xong “Quy chế quản lý các chương trình đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ” nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt KH-CN. Đến nay, TP đã triển khai 298 đề tài, dự án, trong đó có 94 đề tài đã được nghiệm thu.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất - chất lượng - hội nhập đã giúp 215 doanh nghiệp xây dựng 355 tiêu chuẩn cơ sở, gồm nhiều chủng hàng hóa chủ yếu được sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh; tư vấn 39 doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2000 và 5S; tổ chức 46 lớp đào tạo về hệ thống quản lý, TBT (hiệp định kỹ thuật hàng rào trong thương mại), kiểm định đo lường cho các doanh nghiệp trên địa bàn; khảo sát 29 doanh nghiệp và xét hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.

Chợ công nghệ - thiết bị thường xuyên (techmart daily) đã tổ chức cho 48 đơn vị tham gia, chào bán hơn 140 chủng loại máy móc, thiết bị, thu hút 6.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu. Phối hợp tổ chức các kỳ Techmart Đồng Nai, Techmart Việt Nam, Techmart Bình Dương, Techmart Lâm Đồng. Giới thiệu chào bán hơn 700 thiết bị, công nghệ; ký kết 21 hợp đồng với tổng trị giá 56,4 tỷ đồng. Thành phố hiện đang tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đã ký kết với Đại học quốc gia, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, các tổ chức khác trong và ngoài nước.

Năm qua Sở KH-CN TPHCM cũng đã tổ chức khóa đào tạo về đấu thầu điện tử và “dự án dgMarket Vietnam”. Khóa đào tạo nhằm giới thiệu về đấu thầu điện tử, đấu thầu trực tuyến. Đây là khóa đào tạo đầu tiên về đấu thầu điện tử được tổ chức tại khu vực phía Nam.

Cũng theo UBND TPHCM, năm qua sản xuất của một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao tiếp tục phát triển theo đúng định hướng, đó là cơ khí chế tạo tăng 21,4%; sản xuất thiết bị điện - truyền thông tăng 19,4%; hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất tăng 16,4%; sản phẩm từ cao su - plastic tăng 15,2%. Các ngành công nghiệp mũi nhọn được tập trung đầu tư để phát triển nhanh hơn; ngành công nghiệp điện - điện tử, cơ khí, hóa chất, chế biến tinh lương thực - thực phẩm tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của khu vực công nghiệp. Ngành nông nghiệp thành phố đang chuyển sang nông nghiệp chất lượng cao, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ sinh học trong sản xuất các loại giống cây, giống con; chuyển dịch cơ cấu sang các loại cây, con mới phù hợp với đặc thù của nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái. Ngành trồng trọt đã chuyển dịch đúng hướng, giảm diện tích trồng lúa, tăng diện tích trồng hoa, rau an toàn, cỏ chăn nuôi và cây công nghiệp hàng năm; ngành chăn nuôi cũng đang chuyển sang các loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

HẠNH DUNG

Tin cùng chuyên mục