Hoạt động mặt trận, đoàn thể cần tránh hành chính hóa, bệnh hình thức

Hoạt động của mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường việc nắm tình hình nhân dân, lắng nghe, gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở.

Ngày 23-8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Tham dự hội nghị có đại diện của 9 tổ chức: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến bình Việt Nam, Liên Hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên Hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, 6 tháng qua là thời gian tập trung thực hiện Nghị quyết 18 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phối hợp giải quyết tình hình gây rối, mất trật tự tại một số tỉnh, thành phố khi Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật đặc khu kinh tế.

“Các phong trào thi đua, nội dung của Khối tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và điều lệ của từng tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hơn 10 triệu đoàn viên công đoàn; hơn 12 triệu hội viên Hội Nông dân; hơn 15 triệu Hội viên Hội Phụ nữ; hơn 23 triệu đoàn viên, thanh niên; hơn 2,9 hội viên Hội Cựu chiến binh trong cả nước”, ông Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Hoạt động mặt trận, đoàn thể cần tránh hành chính hóa, bệnh hình thức ảnh 1 Quang cảnh hội nghị ngày 23-8 2018
Cùng với đó, công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong 6 tháng đầu năm 2018 được duy trì và có những điểm mới. Mặt trận đã phát huy vai trò chủ động, tích cực trong hưởng ứng thực hiện chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thông qua việc tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân, vai trò giám sát của Mặt trận được phát huy tích cực hơn.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định, hoạt động của Khối tuy có đổi mới nhưng chưa phong phú, việc tổ chức các hoạt động chung của Khối còn hạn chế.

Các ý kiến đề nghị trong những tháng cuối năm 2018, các tổ chức trong Khối cần tăng cường việc nắm tình hình nhân dân, lắng nghe, gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở; gắn kết các tổ chức trong khối để tuyên truyền, vận động, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Hoạt động của mặt trận và các tổ chức cần khắc phục hành chính hóa, bệnh hình thức, chồng chéo trong tổ chức, hoạt động.

Trọng tâm trong công tác phối hợp của Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội  6 tháng cuối năm 2018 là tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua Ái quốc và các nội dung đổi mới về công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên; huy động sức mạnh của đoàn viên, hội viên và toàn dân, cùng với Chính phủ và chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi mục tiêu ổn định và phát triển kinh tế năm 2018.

Tiếp tục cụ thể hóa các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” phù hợp với chương trình hành động và nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức trong năm 2018.

Tin cùng chuyên mục