Học Bác tình yêu thương con người

THÁI PHƯƠNG

Khi bầu trời chuẩn bị đón ánh bình minh, tiếng chổi quét đường của phật tử chùa Liên Hoa (quận 11, TPHCM) đã xào xạc khắp các con hẻm của tổ 7, phường 8, quận 11. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, Thượng tọa Thích Duy Trấn, Trụ trì chùa Liên Hoa, mỉm cười bảo: “Bà con và phật tử cùng chung tay làm vệ sinh cho đường phố sạch đẹp, tươm tất, vừa là một cách tập để khỏe người, vừa là dịp để mọi người gặp gỡ, trò chuyện, tăng thêm sự gắn bó. Đây cũng là học tập Bác Hồ về tình yêu thương con người, sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng”.

Thượng tọa Thích Duy Trấn cùng phật tử dọn vệ sinh đường phố

Hơn 8 tháng qua, cứ đúng 6 giờ chủ nhật hàng tuần, bà con phật tử chùa Liên Hoa lại xuống đường quét rác, dọn vệ sinh các miệng cống để đường phố sạch đẹp. Qua bàn tay thoăn thoắt của mọi người, từng chiếc ly nhựa, hộp xốp, túi rác… đã được thu dọn sạch sẽ. Ban đầu, khi Thượng tọa Thích Duy Trấn mới phát động phong trào “30 phút giúp xanh sạch đường phố”, chỉ có 5, 7 người là phật tử chùa Liên Hoa xuống đường dọn rác. Tuần sau lại được thêm vài người và sau đó số lượng người đồng hành dọn rác vào sáng chủ nhật tăng lên rất đông. Đến nay đã duy trì được từ 30 - 40 người hàng tuần cùng nhau làm sạch đường phố. Bà Lý Thị Hoa (52 tuổi, nhà ở phường 8, quận 11), tham gia được gần 7 tháng, chia sẻ: “Hôm đó vợ chồng tôi đi tập thể dục, thấy mọi người đang vừa dọn vệ sinh, vừa nói cười rôm rả nên xin tham gia. Lúc đó tôi không có chổi, định trở về nhà lấy thì Thượng tọa Thích Duy Trấn liền bảo một phật tử mang 2 cây chổi thầy đem theo dư đưa cho vợ chồng tôi cùng làm”. Vậy là từ đó, cứ chủ nhật hàng tuần vợ chồng bà Hoa lại tham gia dọn vệ sinh cùng mọi người. Bởi bà thấy đây là việc làm có ích cho cộng đồng lại vừa vui, vừa khỏe.

Nói về việc làm này, Thượng tọa Thích Duy Trấn cho biết, khi lãnh đạo thành phố kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh chung của đường phố, nhận thấy đây là việc làm hay, có ý nghĩa thiết thực, có ích cho xã hội, nên cùng phật tử liền tham gia. “Chỉ bỏ ra 30 phút một tuần mà giúp xanh sạch đường phố, tạo môi trường sạch đẹp cho con em và bà con thì đây là việc rất nên làm. Không chỉ vậy, qua các buổi cùng nhau dọn vệ sinh, bà con có dịp chia sẻ những câu chuyện của mình, từ đó tình làng nghĩa xóm càng thêm thân thiết”, Thượng tọa Thích Duy Trấn bày tỏ. Niềm vui của Thượng tọa Thích Duy Trấn là khi thấy bà con chung tay dọn rác thì nhiều người, dù không trực tiếp tham gia, nhưng đã dần có ý thức hơn về việc không vứt rác ra đường. Khi thấy mọi người thường xuyên cầm chổi đi quét rác ngoài đường phố, nhiều người đã biết nhặt tàn thuốc vừa vứt xuống đường, hay bỏ rác vào thùng thay vì cứ vứt lung tung gần miệng cống. Mong muốn lớn nhất của Thượng tọa Thích Duy Trấn và phật tử là bà con nhiều nơi sẽ xuống đường dọn vệ sinh và bằng hành động thiết thực của mình sẽ giúp đường không còn dơ, cống không còn bị nghẹt mỗi khi mưa xuống.

Là người tu hành hướng đến cuộc sống tốt đời đẹp đạo, Thượng tọa Thích Duy Trấn luôn có những việc làm rất thiết thực để giúp đỡ bà con, nhất là những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Hơn 18 năm qua, từ chương trình vận động phật tử không đốt giấy tiền vàng mã, dùng chi phí đó ủng hộ người nghèo, chùa Liên Hoa đã giúp hàng chục ngàn người nghèo có gạo ăn; học sinh có học bổng để tiếp tục đến trường; người mù nghèo được phẫu thuật cho sáng mắt; xây mới những cây cầu ở vùng sâu, vùng xa. Tính đến nay, bằng hành động thiết thực không đốt giấy tiền vàng mã, phật tử chùa Liên Hoa đã tiết kiệm hơn 13 tỷ đồng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận 11 và các tỉnh, thành trong cả nước.

Đến nay dù chùa Liên Hoa không còn đề bảng hướng dẫn, nhưng tất cả phật tử khi đến chùa đều ý thức được việc không đốt giấy tiền vàng mã. Đây là một việc làm đầy tính nhân văn mà Thượng tọa Thích Duy Trấn đã kêu gọi mọi người chung tay làm được. “Đây chỉ là những việc làm rất nhỏ nhưng bản thân tôi thấy nên làm. Điều tôi vui mừng là bà con phật tử biết đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau, chung tay để cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp như Bác Hồ mong muốn lúc sinh thời”, Thượng tọa Thích Duy Trấn chia sẻ.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục