Học bổng Nguyễn Văn Hưởng 2018 - Con đường chông gai đến trường y

Cha và anh đều bị thiểu năng trí tuệ, mẹ mắc bệnh tim nặng, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, vậy mà Cao Quốc Hưng (ở xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) vẫn cố gắng vượt khó, chăm chỉ học tập để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ.
Sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM Cao Quốc Hưng
Sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM Cao Quốc Hưng
Gia cảnh khốn khó
Anh Cao Phương Hùng (53 tuổi, cha của Hưng) ngay từ nhỏ đã có triệu chứng chậm phát triển về trí tuệ nên thiếu các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.  Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (52 tuổi, vợ của anh Hùng) cho biết: “Chồng tôi chỉ có thể làm việc lặt vặt trong nhà, muốn đi làm thuê cũng không ai mướn”. Nỗi bất hạnh tiếp tục ập đến gia đình chị Hằng, khi người con trai đầu là Cao Quốc Huy (nay đã 28 tuổi) cũng mắc phải căn bệnh giống cha mình. 
Gánh nặng đè lên đôi vai của chị Hằng, một mình chị phải chăm lo cho 2 người bệnh. Làm lụng cật lực, vất vả, chi tiêu tiết kiệm, chị Hằng vẫn không thể trang trải nổi cho cuộc sống cả gia đình, đành phải gửi Huy cho ông bà nội chăm sóc, nuôi dưỡng. Chị Hằng chia sẻ: “Ông bà có cho mượn gần 4 công đất vườn để làm kiếm tiền sống đắp đổi qua ngày, nhưng một mình tui cũng không thể làm nổi, đành cho người ta làm. Phần tui chỉ biết đi làm mướn, ai mướn gì làm nấy”.
Con học giỏi, niềm vui của gia đình
Sinh năm 1999, Cao Quốc Hưng có vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, mỏng manh, hay ốm đau, nhưng lại có học lực vượt trội hơn các bạn học. Ngay từ khi là học sinh tiểu học, Hưng đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc nhất trường, rồi đoạt giải nhì học sinh giỏi môn tiếng Việt, giải ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Chị Hằng kể: “Lúc nhỏ cháu Hưng hay bệnh lắm, phải uống thuốc hoài. May thay, cháu rất chăm chỉ học tập. Thấy thành tích học tập của cháu tốt vậy, tui cũng mừng lắm”. Nối tiếp những thành công trong học tập, Hưng đoạt Huy chương bạc Olympic Toán cấp quốc gia; giải nhì học sinh giỏi Toán và giải ba kỳ thi giải Toán trên máy tính Casio cấp tỉnh. Cô Võ Thị Nguyệt Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Bến Tre), cũng là người dạy kèm miễn phí cho Hưng, nhận xét: “Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng Hưng rất chăm chỉ, siêng năng và có ý chí. Thầy cô và các em học sinh đều cảm phục trước nghị lực của Hưng. Chính từ sự cố gắng không ngừng nghỉ, không bỏ cuộc, em đã thành công”.
Chia sẻ về ước mơ của mình, Hưng nói “Từ nhỏ, thể trạng em vốn rất yếu. Ký ức tuổi thơ buồn, cha mẹ phải khổ sở để chạy chữa bệnh cho em, cũng như sự lo lắng, yêu thương của những người thân, đã thôi thúc em phải trở thành một bác sĩ. Khi đó, em có thể tự chăm sóc và chữa trị cho bản thân, đồng thời giúp đỡ những người khó khăn như mình”.
Ước mơ thành hiện thực, năm 2017 Hưng  trúng tuyển vào ngành y Trường Đại học Y Dược TPHCM với 29,15 điểm (Toán 9,4 điểm; Hóa 9,75; Sinh 10). Chưa kịp mừng vì con trai đậu trường y thì chị Hằng được bác sĩ cho biết đã mắc bệnh tim (hở van tim 3 lá), cùng với nhiều chứng bệnh khác do lao lực. Trải lòng trong nghẹn ngào, chị Hằng buồn tủi: “Bản thân tui giờ ra sao cũng được, chỉ tội cho cháu Hưng. Tui giờ không lao động được, lại phải tốn kém tiền thuốc men, sợ không lo nổi cho cháu Hưng ăn học tới nơi tới chốn”. 
Bà Trần Thu Hồng, Trưởng ban Nhân dân ấp Phụng Đức A (xã Phú Phụng), cho hay: “Gia cảnh của cháu Hưng thật sự rất khó khăn. Hiện nay, với điều kiện của gia đình thì không thể kham nổi cho cháu hoàn thành khóa học bác sĩ. Rất mong có sự hỗ trợ, giúp đỡ để cháu có thể vượt qua hoàn cảnh bất hạnh này”.
Tiếp sức cùng sinh viên Cao Quốc Hưng, Hội đồng Quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2018 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/suất/năm), liên tục trong 6 năm cho em. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vượt qua nghịch cảnh để vươn lên học tốt.

Tin cùng chuyên mục