Học cách làm vợ, làm chồng

Chưa sẵn sàng tâm thế cho cuộc sống hôn nhân gia đình, nhiều bạn trẻ vẫn dễ dãi quyết định dọn về sống chung, thậm chí nhanh chóng kết hôn sau khi tìm hiểu qua loa. Và rồi, khi cảm xúc yêu ban đầu chóng vánh qua đi, không ít những tình yêu - hôn nhân non trẻ kết thúc sớm trong nước mắt. 

Yêu vội, bỏ nhanh

“Nếu bây không thấy hạnh phúc thì bỏ đi! Tao chưa thấy ai làm vợ mà cãi chồng, cãi mẹ chồng suốt ngày. Kiếm đứa khác, đàn bà con gái ngoài kia thiếu gì?”, tiếng mẹ chồng Thanh vang lên rất gắt từ dưới nhà, khi nghe vợ chồng cô cãi nhau trên lầu.

Như một mồi lửa quăng vào cuộc xung đột âm ỉ, anh Kiên (chồng Thanh) hùa theo mẹ: “Đó, cô thấy chưa, tới mẹ tôi mà cũng khuyến khích như vậy. Chúng ta không hợp nhau, tôi hết chịu đựng nổi rồi. Ly dị đi!”.

Thu Thanh và Trung Kiên (ngụ quận 8, TPHCM) quen nhau chưa được 6 tháng thì cưới. Và bây giờ, khi cả hai chưa kịp làm tiệc kỷ niệm 1 năm ngày cưới thì vội kéo nhau ra tòa ly dị. Ngày ngỏ lời hỏi cưới Thanh, Kiên nói rất nhiều điều hứa hẹn. Thanh lúc đó vừa chia tay mối tình nhiều năm, chỉ muốn có một chỗ thay thế để bớt chông chênh nên vội vã đồng ý.

Những ngày đầu về làm dâu, Thanh cố gắng hoàn thành nhiệm vụ làm vợ, làm con dâu trong gia đình. Tuy nhiên, về sau, những khác biệt trong lối sống lẫn những bất hòa với mẹ chồng khiến Thanh ít nhiều thay đổi... Sau hôn nhân thất bại, Thanh sống khép kín, giấu nhẹm chuyện ly hôn với người quen, bạn bè.

Học cách làm vợ, làm chồng ảnh 1 Nhiều bạn trẻ chưa hiểu kỹ về đối phương đã quyết định đến với nhau
Không giống Thanh và Kiên, cặp đôi Thành Trung - Ngọc Linh vẫn còn ở bên nhau, dù phát hiện nhiều khác biệt trong suy nghĩ, cách sống. Trung và Linh chưa làm lễ cưới nhưng đã nhanh chóng dọn về sống chung gần 2 năm nay như vợ chồng. Trung trẻ con, thích được chiều chuộng và dù sống chung nhưng vẫn chưa xác định liệu có sống chung dài lâu hay không, bởi anh chàng có nhiều mối quan hệ không rõ ràng bên ngoài.

Còn Linh, sau nhiều lần phát hiện Trung “đi chơi xa” với người khác giới, đã đùng đùng nổi giận, một hai đòi chia tay... Trung và Linh quyết định làm giấy kết hôn trước cho “chắc ăn”, thế nhưng từ ngày làm thủ tục đó, cuộc sống của đôi bạn trẻ cũng không khác. Cả hai vẫn giận hờn đều đều, ngày thì đòi chia tay, ngày thì dọn vali dọa ra khỏi nhà. Cả hai không ít lần tự hỏi, phải chăng họ không biết cách chung sống, hay họ chưa thật sự yêu nhau!

“Đuổi hình bắt bóng”

Trao đổi xung quanh lối sống, tình yêu của các bạn trẻ hiện nay, TS Phạm Thị Thúy, Phòng Tham vấn tình yêu hôn nhân gia đình Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM, cho rằng “yêu vội, sống vội” là một thực trạng hiện nay ở một bộ phận giới trẻ, chủ yếu ở nhóm sinh viên, công nhân… và các bạn trẻ mất phương hướng trong cuộc sống, không có một đam mê nào đủ lớn để theo đuổi.

Một số bạn trẻ bây giờ đã khá thoáng trong quan hệ tình dục (QHTD) trước hôn nhân, thậm chí nhiều bạn còn coi việc đó như “đẳng cấp” của mình. Chuyện tình một đêm hay yêu vội yêu vàng chỉ để có người yêu như bao người mà không tìm hiểu kỹ lưỡng, không có nhu cầu gắn bó nhiều… là không ít. Đó là một sự lệch lạc trong suy nghĩ, nhận thức về tình yêu. Những trường hợp này xảy ra một phần cũng do cha mẹ ít quan tâm, họ cũng có đời sống cá nhân, đời sống tình cảm lệch lạc, không lành mạnh… ảnh hưởng khá nhiều đến con cái.

“Theo một khảo sát được công bố mới đây, có đến 27% cặp vợ chồng ly hôn ngay trong năm đầu tiên chung sống. Con số gần 1/3 đó đã nói lên nhiều điều. Khi tôi tư vấn cho các cặp đôi gặp trục trặc hôn nhân trong những năm đầu, điều tôi nhận thấy là các bạn thiếu độ chín về tình cảm, thiếu sự cân nhắc, chín chắn trong cuộc sống gia đình. Rất nhiều trường hợp phải cưới chạy vì lỡ có thai ngoài ý muốn, dẫn đến sống với nhau mà thiếu tình cảm, chưa thể bao dung cho nhau”, TS Thúy nhấn mạnh.

Hơn nữa, việc có con sớm dễ khiến các ông bố trẻ có tình trạng thờ ơ với vợ con; còn người mẹ trẻ thì chán nản, muốn buông để làm mẹ đơn thân. Ngoài ra, các bạn trẻ rất thiếu kỹ năng sống chung với người khác. Yêu là yêu, nhưng cưới và sống chung lại hoàn toàn khác. Sống chung rất cần sự hòa hợp, chấp nhận, bao dung... Việc thiếu kỹ năng lẫn tâm thế bước vào đời sống hôn nhân khiến các cặp đôi nhanh chóng trục trặc.

Hiện nay, các cặp đôi thiếu sự hỗ trợ từ gia đình, thậm chí gặp phải lực cản từ đó. Cha mẹ đã không tìm cách giúp con cái hàn gắn tình cảm mà còn “đổ thêm dầu vào lửa”, khuyến khích con cái bỏ vợ, bỏ chồng. “Ngày xưa, gia đình, cha mẹ biết cách giúp con cái nhận ra giá trị của gia đình, giúp con hoàn thiện cuộc sống hôn nhân… Còn bây giờ, cuộc sống quá thoáng, nếu thấy không hạnh phúc, một số cha mẹ khuyến khích con cái ly hôn ngay và luôn”, TS Thúy nói.

Suy cho cùng, sau tất cả những câu chuyện đổ vỡ tình cảm, lại càng phải trân trọng cảm xúc yêu thương. Học cách giữ gìn tình cảm, không vì một chút giận, một chút hờn mà dễ dàng buông lời chia tay, vội vàng đi tìm tình yêu khác để thay thế. Nếu sống vội, yêu cuồng thì mãi mãi chỉ là “đuổi hình bắt bóng”, không tìm được tình yêu chân thật cho riêng mình.

Tin cùng chuyên mục