Học kỹ năng sống để biết yêu thương

Ngày nay nhiều bạn trẻ sử dụng thành thạo thiết bị điện tử thông minh nhưng lại rất vụng về trong cuộc sống, đắm mình trong thế giới ảo nhưng lại lười giao tiếp với xung quanh, với cả người thân trong gia đình. Hiểu được thực trạng ấy, một lớp học miễn phí về kỹ năng sống đã ra đời mang tên Lớp học hạnh phúc.
Học kỹ năng sống để biết yêu thương

Ngày nay nhiều bạn trẻ sử dụng thành thạo thiết bị điện tử thông minh nhưng lại rất vụng về trong cuộc sống, đắm mình trong thế giới ảo nhưng lại lười giao tiếp với xung quanh, với cả người thân trong gia đình. Hiểu được thực trạng ấy, một lớp học miễn phí về kỹ năng sống đã ra đời mang tên Lớp học hạnh phúc.

Kích hoạt năng lực làm việc nhóm

Ra đời đầu năm 2015, Lớp học hạnh phúc ban đầu do anh Trần Lý Thành, hiện công tác tại Thành đoàn TPHCM tập hợp các bạn trẻ, chủ yếu là sinh viên các trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội… Anh Trần Lý Thành chia sẻ: “Nhiều năm tôi dẫn dắt các chương trình tình nguyện, đi cùng với các bạn học sinh, sinh viên mới thấy giới trẻ bị thiếu hụt nhiều. Có rất nhiều bạn cả ngày chỉ quanh quẩn giữa bốn bức tường; hết ở trường, rồi đến lớp học phụ đạo; học đàn học hát, rồi lại về nhà. Đến khi đi thực tế cùng Mùa hè xanh, có bạn quả quyết quả chanh dây là trái vú sữa. Có bạn lần đầu tiên xa nhà gặp một chút khó khăn chỉ biết khóc. Từ đó tôi nghĩ cần có một nơi để các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng, giao tiếp để trưởng thành”.

Tặng hoa cho các bác tài với thông điệp mỗi chuyến xe là một niềm vui

Anh Trần Lý Thành còn cho biết, áp lực của đời sống hiện đại khiến nhiều bạn trẻ trở nên độc lập hơn trong cuộc sống nhưng lại thiếu sự quan tâm, chia sẻ từ gia đình. Một số bạn lại được phụ huynh quá bảo bọc, chăm bẵm nên thụ động. Lâu nay chúng ta vẫn thường nói nhiều đến thực trạng thừa kiến thức nhưng thiếu hụt kỹ năng của giới trẻ... Bên cạnh đó là thái độ sống thờ ơ, lãnh đạm, thỏa hiệp với cái ác và nghi kỵ những điều tốt đẹp.

Với mô hình lớp học kỹ năng, các học viên sẽ được hướng dẫn các phương pháp bổ trợ như phát triển tư duy sáng tạo, kích hoạt năng lực làm việc nhóm, truyền thông cộng đồng, xây dựng bản lĩnh của người trẻ hay cách vượt qua các cú sốc tinh thần… Với các chuyên đề: “6 mặt rubik sáng tạo”  là 6 phương pháp sáng tạo đặc biệt nhưng đơn giản, áp dụng trong học tập và cuộc sống; “6 liều thuốc tinh thần tạo động lực” là 6 kỹ năng tạo động lực cho bản thân khi gặp nghịch cảnh hoặc đơn giản là tìm thêm cảm hứng mới; chuyên đề đặc biệt “Nhân diện cảm xúc” là bí kíp để các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn và tích cực.

Học đi đôi với hành

Để kiểm tra kiến thức các học viên sau mỗi khóa học, trong vòng 14 ngày sẽ có một chương trình tình nguyện để các bạn tham gia. Đối tượng hướng đến có sự khác biệt so với những chương trình tình nguyện khác. Các bác tài lái xe buýt vốn được xem là hay cáu kỉnh, từ ý tưởng mang lại niềm vui cho các bác tài sau những hành trình căng thẳng, các học viên đã nảy ra ý tưởng tặng hoa cho các bác tài với thông điệp mỗi chuyến xe là một niềm vui. Rồi những chuyến tình nguyện đêm, chia sẻ với những người lao động phải làm việc ban đêm để kiếm sống. Một số giải pháp hữu ích cho cộng đồng được Lớp học hạnh phúc đề xuất như mô hình “Thùng rác thông minh”, “Miếng dán môi trường”, “Du lịch đường sông kết hợp không gian tiểu cảnh”, “Cụm liên hợp cầu đi bộ trên cao”. Không dừng lại ở ý tưởng, các học viên đã tự tay thiết kế không gian mô phỏng chiếc cầu trên cao, mô hình thùng rác thông minh (phát nhạc vui, câu chuyện vui) và các miếng dán môi trường để phát cho từng hộ dân, tiểu thương khu chợ hai bên dòng kênh. Mới đây nhất giải pháp về môi trường này của các bạn đã nhận được giải nhất trong cuộc thi “Chìa khóa tri thức” với chủ đề “Ý tưởng vì dòng kênh xanh” do Nhà văn hóa Sinh viên và Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TPHCM phối hợp tổ chức. Bạn Vũ Ngọc Quỳnh Hương (ĐH Tài chính - Marketing) chia sẻ: “Từ lớp học này, em học được nhiều bài học bổ ích, định hướng được tương lai, tự tin vào bản thân và trau dồi khả năng giao tiếp... từ đó nghiệm ra được nhiều giá trị của cuộc sống và cảm thấy mình có ích cho cộng đồng”.

Sắp tới, lớp học sẽ ra mắt học bổng “Lớp học hạnh phúc” và quỹ “Phát triển cộng đồng bạn trẻ hạnh phúc” dành tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn và những học viên có đóng góp tích cực với cộng đồng.

 Đặt mục tiêu ban đầu là chia sẻ với 2.000 người, hiện nay lớp đã đạt được con số 650. Bên cạnh việc duy trì các dự án có sẵn, sắp tới lớp học sẽ có 3 chương trình hướng đến hai đối tượng mới, đó là nông dân, văn nghệ sĩ lớn tuổi khi họ rời xa ánh đèn sân khấu và đặc biệt là chương trình “Về nhà” khi tất cả các học viên sẽ tìm về  nguồn cội của mình để hướng về tình cảm gia đình và sự hiếu thảo.

PHAN CHIẾU

Tin cùng chuyên mục