Học ngoại ngữ ở quán cà phê


Không chỉ là không gian hẹn hò, tán gẫu, nhiều bạn trẻ đến quán cà phê còn để học ngoại ngữ, chủ yếu là khả năng giao tiếp, trò truyện cùng người nước ngoài với mức chi phí tiết kiệm nhiều so với việc học ở các trung tâm.
 Không gian quán cà phê kết hợp lớp học Anh văn trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TPHCM
Không gian quán cà phê kết hợp lớp học Anh văn trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TPHCM

Những giờ học không giáo án

Thay vì hút khách bằng không gian thiết kế đặc biệt hoặc đồ uống pha chế cầu kỳ, nhiều quán cà phê hiện nay giữ chân một lượng khách hàng nhất định, nhất là người trẻ, bằng việc thành lập các nhóm học ngoại ngữ tại quán. Không kể xa lạ, thân quen, chỉ việc ngồi vào bàn và bắt đầu những chủ đề giao tiếp mong muốn, nhóm 4 - 5 bạn trẻ bắt đầu rôm rả những câu chuyện, chủ yếu rèn luyện khả năng giao tiếp và được trò truyện trực tiếp cùng người bản xứ để có thể nâng cao kỹ năng nghe, nói và phản xạ.

Tại một quán cà phê trên đường Trần Văn Trà (quận 7), vừa tạm biệt hai vị khách đến từ Canada, tranh thủ xin email cũng như trang cá nhân trên mạng xã hội để có thể trò chuyện nhiều hơn, Tấn Tài (24 tuổi, nhân viên đối ngoại, ngụ quận 8) cho hay: “Tuần nào, tôi cũng tranh thủ ghé quán ít nhất 2 bữa để trò chuyện rồi học cách phát âm cho chuẩn, chứ học anh văn mà không giao tiếp nhiều thì dễ quên và khó nói chuyện lưu loát”.

Ở một góc bàn khác, hai bạn trẻ đến từ Trường THPT Tân Phong trò chuyện với một vị khách đến từ Mỹ về chủ đề hướng nghiệp. “Em có ý định du học sau khi học xong cấp 3 nên muốn nghe thông tin về các trường đại học và tranh thủ học giao tiếp”, Mỹ Tú (học sinh lớp 12 Trường THPT Tân Phong) chia sẻ. Còn với Bích Trâm (học sinh lớp 11 Trường THPT Tân Phong), việc học Anh văn ở quán cà phê cũng là cách bổ trợ thêm bài học trên lớp: “Ở đây, có phát âm sai cũng không sợ bạn bè cười hay thầy cô trừ điểm, nói sai thì người ta sẽ giúp mình phát âm chuẩn lại”.

Đến Việt Nam từ năm 2000 và giảng dạy ở một trung tâm ngoại ngữ tại TPHCM, ít lâu sau vợ chồng ông Jerry (55 tuổi đến từ Mỹ) quyết định mở quán cà phê kết hợp với hình thức nhóm học Anh văn giao tiếp tại quận 7. Ông Jerry cho biết: “Sau khi dạy ở trung tâm, chúng tôi thấy đa phần sinh viên có kỹ năng ngữ pháp tốt hơn kỹ năng giao tiếp và khả năng nghe và nói rất yếu. Tôi muốn mở quán này để các bạn có thể giao tiếp được với người bản xứ nhiều hơn. Khi đến đây, các bạn chỉ mất tiền uống một ly nước chứ không tốn tiền phụ thu hay phải đóng tiền học khá đắt ở trung tâm”.

Vợ chồng ông Jerry cùng hơn 10 người bạn đến từ Mỹ và Canada là đội ngũ “giảng viên” chính của quán. Những buổi giao lưu trò chuyện bằng tiếng Anh thường bắt đầu từ 19 - 21 giờ mỗi ngày và một nhóm trò chuyện thường không quá 5 người để mọi người được trao đổi cùng nhau tốt nhất.

Không chỉ là tiếng Anh

Đội ngũ giảng viên chính cho những nhóm học Anh văn ở các quán cà phê hiện nay chủ yếu là những bạn trẻ đang theo học các ngành ngôn ngữ, sư phạm kết nối cùng nhau từ mạng xã hội, các diễn đàn học ngoại ngữ trực tuyến và lập nên các nhóm học. Bên cạnh đó, những buổi học giao tiếp, luyện nghe nói luôn có sự góp mặt của khách mời là những khách du lịch nước ngoài hoặc người nước ngoài đang công tác tại thành phố để các thành viên được trực tiếp học cách phát âm chuẩn từ người bản xứ.

Đình Trọng (25 tuổi, thành viên “Drink and Talk English Speaking club” thuộc quán cà phê trên đường D2, quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Vì câu lạc bộ thuộc quán, mỗi buổi học các thành viên chỉ mất tiền uống nước để các bạn dễ tham gia, không phải lo lắng về chi phí. Tụi mình cũng bắt đầu mời nhiều khách nước ngoài cộng tác với câu lạc bộ và mở rộng thêm nhiều ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh. Trước mắt là mở thêm nhóm học tiếng Hàn và tiếng Trung, mỗi tối thứ ba, thứ năm, thứ bảy tại quán”.

Không chỉ có câu lạc bộ tiếng Anh dành cho những ai luyện IELTS vào mỗi tối thứ ba và thứ bảy, quán cà phê trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1) còn mở thêm nhóm học tiếng Nhật vào tối thứ sáu hàng tuần. “Quán lợi thế ngay khu trung tâm nên nhiều khách nước ngoài ghé và quán cũng liên kết với các công ty du lịch để đón những nhóm khách nước ngoài làm khách mời mỗi buổi học Anh văn giao tiếp. Ngoài ra, chủ quán từng là du học sinh Nhật Bản nên kết hợp thêm cùng vài người bạn để phụ trách nhóm học tiếng Nhật tại quán, chủ yếu là giao tiếp và chia sẻ các tài liệu khi du học ở Nhật cho các bạn nào có nhu cầu”, anh Huỳnh Sang (30 tuổi, quản lý quán) cho hay.

Tin cùng chuyên mục