Học sinh cần được biết

SGGP
Đầu năm học, tất cả học sinh đều được yêu cầu nộp hình thẻ để bổ túc hồ sơ nhập học. Ngoài các quy định về đồng phục áo, phông nền, khổ hình chụp, giáo viên ở một số trường tiểu học không quên dặn dò học sinh phải nghiêm trang, không được cười hoặc thể hiện các động tác biểu cảm trên gương mặt.

Một học sinh cắc cớ hỏi lại cô giáo: “Vì sao hình thẻ không được cười ạ?” thì giáo viên lộ rõ lúng túng, chỉ trả lời do quy định chung của ban giám hiệu. 

Trường hợp khác, trong phần hướng dẫn cách cầm bút của quyển “Tập viết lớp 1” (vở bài tập có trong danh mục sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành) có in dòng chữ “Khuyến khích học sinh không cầm bút bằng tay trái”. Quy định gây khó hiểu cho phụ huynh lẫn giáo viên. Trước đó, trong các văn bản hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục, yêu cầu giáo viên phải tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh, tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực, phẩm chất cá nhân.

Ở góc độ khác, học sinh Trường Tiểu học L.Đ.C (quận 3, TPHCM) sau giờ học đã kể lại với phụ huynh về việc bị cô giáo chủ nhiệm bắt úp mặt xuống bàn trong tất cả giờ chuyển tiết. Nguyên nhân là do “lớp đông quá, bạn nào cũng nói chuyện lớp sẽ thành cái chợ. Úp mặt xuống bàn là cách duy nhất để giữ trật tự trong lớp”. Hình thức úp mặt này cũng được giáo viên áp dụng phạt học sinh chưa ngoan. Thành ra, học sinh “mơ hồ” về mục đích mệnh lệnh của giáo viên, đồng thời nhận thức sai lệch về ý nghĩa của giờ chuyển tiết. 

Còn tại một trường THCS ở quận 5, trước tình hình học sinh đầu cấp gia tăng đột biến, nhà trường phải cắt giảm số lượng các lớp bán trú. Chủ trương này “đi thẳng” vào nội quy trường học và trở thành một trong những hình thức xử phạt học sinh. Cụ thể, nếu học sinh bán trú vi phạm nội quy trường học có thể bị chuyển qua lớp học một buổi. Dư luận trong phụ huynh học sinh cho rằng, xử phạt như vậy khiến việc học bán trú trở thành áp lực đối với học sinh và đâu đó trong các em đã xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực như “chỉ học sinh ngoan mới được học bán trú” hoặc “lớp học một buổi không phải lớp con cưng của nhà trường”. 

Ở các trường hợp vừa nói trên, nhà trường cần chủ động đối thoại, giải thích rõ cho học sinh hiểu về những quy định cũng như ngoại lệ trong nhà trường, giúp các em hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa của các phương pháp giáo dục. Ngành giáo dục đặt ra định hướng lấy học sinh làm trung tâm. Do vậy, các em không chỉ đến trường nhận lấy kiến thức, mà các em cần được dạy ý thức tìm hiểu, tư duy phản biện. Khi các em không hiểu hoặc hiểu chưa tới, hệ quả thật khó đo lường!

THANH THU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vụ học sinh bịt khẩu trang ngồi học: Phạt doanh nghiệp xả thải 300 triệu đồng, buộc dừng hoạt động

Vụ học sinh bịt khẩu trang ngồi học: Phạt doanh nghiệp xả thải 300 triệu đồng, buộc dừng hoạt động

Ngày 21-10, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, đã ký quyết định xử phạt hành chính gần 300 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường đối với Công ty Delta Galil Việt Nam (đóng tại Cụm công nghiệp Cát Trinh, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Mô hình hệ thống đại học nghiên cứu kiểu mẫu

Sự đa dạng trong việc kiến tạo các mô hình hệ thống đại học được Luật Giáo dục Đại học năm 2013 khẳng định gồm đại học nghiên cứu, ứng dụng và thực hành nhằm xác lập sứ mạng, vai trò đặc thù đối với xã hội. Trong đó, mô hình hệ thống đại học nghiên cứu chiếm giữ vị thế tạo lập nguồn lực tinh hoa, thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.