“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Động lực để vượt lên

Điểm sáng về tiết kiệm và sửa đổi lề lối làm việc

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong hơn 2 năm qua ở TPHCM đã góp phần tạo sự chuyển biến quan trọng về đạo đức trong mỗi con người, mỗi tập thể. Qua đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền TPHCM làm giảm những tác động tiêu cực do suy giảm kinh tế, tạo động lực cho TP khắc phục khó khăn, từng bước phục hồi đà tăng trưởng kinh tế. Thực hiện cuộc vận động này chính là động lực để TPHCM vượt lên.

Điểm sáng về tiết kiệm và sửa đổi lề lối làm việc

Huyện Củ Chi có quy định được nhiều cán bộ, đảng viên hưởng ứng: buổi sáng mát trời, không bật máy lạnh. Ở 10 phường của quận 1, những phòng làm việc có đủ ánh sáng trời thì không bật quạt, đèn. Chỉ riêng ở quận Gò Vấp, các đơn vị ở trung tâm hành chính quận và UBND 16 phường tiết kiệm gần 20 tỷ đồng.

Trong hơn 2 năm, UBND TP đã tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng qua việc sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước; sử dụng các công trình phúc lợi công cộng, duy tu bảo dưỡng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật về giao thông; sử dụng tài nguyên thiên nhiên; tạm dừng việc mua sắm ô tô, phương tiện, tài sản có giá trị lớn; ngưng sửa chữa lớn trụ sở làm việc chưa thực sự cấp bách; hạn chế tối đa các khoản chi hội thảo, hội nghị, tổng kết, đón nhận huân chương, kỷ niệm ngày thành lập.

Không chỉ ở công sở, hầu hết các gia đình ở TPHCM bắt đầu có ý thức tiết kiệm trong việc chi tiêu, sử dụng điện, nước…

Cùng với việc tiết kiệm, TPHCM ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương “sửa đổi lối làm việc” để nâng cao hiệu quả công việc và phục vụ tốt nhất người dân. Điển hình là Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế thuộc Đảng bộ Cục Thuế TP, với công trình “Thực hiện một cửa về hành chính thuế”, đơn vị đã rút ngắn thời gian đăng ký thuế, cấp mã số thuế từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo được sự đồng tình cao của doanh nghiệp.

Ở Chi cục Thú y TP, việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001/2000 đã giúp đơn vị giải quyết công việc nhanh hơn, chất lượng hơn, tăng cường được trách nhiệm cá nhân và sự chủ động trong công việc, góp phần phát hiện và dập tắt ngay các ổ dịch bệnh trên địa bàn thành phố…

Đến nay, hơn một nửa số quận - huyện triển khai thí điểm cơ chế “một cửa liên thông” trong lĩnh vực nhà đất. Nhiều sở ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục công khai thủ tục hành chính, văn bản pháp quy, tình trạng thụ lý hồ sơ và các thông tin khác; thường xuyên rà soát, loại bỏ các văn bản quy phạm không còn phù hợp; tổ chức lấy ý kiến khách hàng, nhanh chóng trả lời ý kiến của người dân qua mạng…

Những công việc “nỗ lực làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” của cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM trong gần 5 tháng đầu năm 2009 càng thấy rõ tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, quyết tâm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế ở TPHCM.

Người đứng đầu nêu gương - bài học thành công

“Trong trước - ngoài sau, trên trước - dưới sau” là phương châm xuyên suốt của TPHCM khi thực hiện cuộc vận động, nghĩa là làm trong nội bộ Đảng trước, sau đó mới ra ngoài xã hội; cấp trên làm trước, cấp dưới làm sau.

“Nhưng đến nay, những tấm gương cán bộ lãnh đạo chủ chốt quá ít” – Đó là nhận định chung của các địa phương, đơn vị ở TPHCM sau hơn 2 năm triển khai cuộc vận động.

Bên cạnh đó vẫn còn không ít cán bộ chưa thực sự gương mẫu, còn biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà, nhất là trong các lĩnh vực công việc liên quan trực tiếp tới người dân và doanh nghiệp. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải có lần nói: “Cần mổ xẻ lý do cán bộ lãnh đạo và cán bộ chủ chốt còn ít nêu gương “làm theo đạo đức Bác Hồ”. Bài học cho thấy, sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy và sự làm gương, mà trước hết là người đứng đầu, là nhân tố quyết định sự thành công của cuộc vận động”.

Những gương điển hình của TPHCM thời gian qua càng khẳng định thêm lời dạy của Bác Hồ “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Tại các cuộc thi “Kể chuyện tấm gương Bác Hồ” đã cho thấy, bản thân Bác Hồ không chỉ giáo dục đạo đức cách mạng cho mọi người bằng lời nói mà bằng tấm gương sống của bản thân mình theo tinh thần “dĩ thân nhi giáo”.

Ở những địa phương, đơn vị làm tốt, đã chỉ ra kinh nghiệm quý: Nơi nào người đứng đầu thanh liêm, chính trực thì ở đó hiếm có hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Người lãnh đạo nói đi đôi với làm, không lãng phí thì cán bộ cấp dưới không dám chi xài phung phí. Với quan niệm và kinh nghiệm đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của TPHCM yêu cầu những đơn vị có lãnh đạo cao cấp, cán bộ chủ chốt sinh hoạt phải thực sự làm gương trong tất cả các bước của cuộc vận động.

“Sắp tới, TPHCM nghiên cứu tổ chức cho cán bộ, đảng viên hứa trước quần chúng ở cơ quan và bà con ở khu dân cư về việc bản thân tự giác “làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” - Đó là ý kiến của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua trong một buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương kiểm tra cuộc vận động này ở TPHCM.

Tuấn Sơn

Tin cùng chuyên mục