Học trò uống bia

Khi xem những tấm ảnh chụp tại buổi tiệc được post lên Facebook, nhiều phụ huynh kinh ngạc khi thấy trên bàn tiệc ngoài những lon nước ngọt lại còn có cả... bia chai và bia lon.

Trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vừa qua, Ban đại diện phụ huynh học sinh một lớp 9 tại một trường THCS ở quận 3 (TPHCM) đã có đề nghị phụ huynh đóng tiền tổ chức một buổi tiệc liên hoan để tri ân thầy cô. Mức đóng góp cho mỗi học sinh tham dự buổi tiệc là 260.000 đồng. Tiệc đã được tổ chức tại nhà hàng Quê Nhà (đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3) vào ngày 18-11. 

Nếu chuyện như vậy chắc không có gì để nói. Chỉ khi xem những tấm ảnh chụp tại buổi tiệc được post lên Facebook, nhiều phụ huynh kinh ngạc khi thấy trên bàn tiệc ngoài những lon nước ngọt lại còn có cả... bia chai và bia lon. Một phụ huynh bức xúc comment: “Mong cô chủ nhiệm lần sau đừng cho các cháu uống bia hay thức uống có cồn”. Cô chủ nhiệm comment phân bua: “Chỉ một chai chia cho mỗi cháu một chút”. Nhưng xem tất cả các tấm ảnh, dễ dàng thấy không chỉ có một chai như lời cô chủ nhiệm nói. Ở một tấm ảnh khác còn thấy các nam sinh cùng cụng ly hét “dô! dô!”. Còn có ảnh cho thấy một nữ sinh vui vẻ đứng rót bia vào ly cho những bạn bên cạnh. 

Học sinh lớp 9 chỉ mới 14 tuổi, nên việc cô giáo cho học sinh cầm đến ly bia, dù uống nhiều hay ít cũng khiến nhiều phụ huynh bức xúc, bất bình. Nhìn hình ảnh các học sinh cầm ly bia cụng với vẻ phấn khích và hồn nhiên, ai có trách nhiệm đều lo lắng: uống một lần rồi thành nhiều lần, uống tiệc này rồi những tiệc sau không có bia sẽ thấy thiếu. Điều tai hại là dễ thành thói quen, bia xong lại làm quen với rượu, thuốc lá. Lẽ ra khi phụ huynh khéo léo nhắc nhở, cô chủ nhiệm phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, đằng này cô lại còn bao biện rằng “chỉ có một chai”. Hơn ai hết, là một nhà sư phạm, cô phải hiểu rằng đối với lứa tuổi thiếu niên, bia rượu là cấm kỵ. Phụ huynh cho con em mình đến dự tiệc với cô bởi lẽ tin tưởng cô, ngoài việc dạy chữ cô còn là người dạy cho học trò điều hay lẽ phải, biết tránh xa cái xấu, làm điều tốt, dù các em có đề nghị “uống bia cho vui” thì cô phải là người nhắc nhở, can ngăn, phân tích đúng sai.

Tin cùng chuyên mục