Hội An thiếu nước sinh hoạt

Sáng 5-7, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, hiện tại nhiều xã, phường trên địa bàn TP Hội An đang bị thiếu nước cục bộ, khiến cuộc sống người dân rất vất vả.
Nước sinh hoạt trên các xã phường tại Hội An vừa yếu, vừa nhiễm nặm. Ảnh: NGỌC PHÚC
Nước sinh hoạt trên các xã phường tại Hội An vừa yếu, vừa nhiễm nặm. Ảnh: NGỌC PHÚC
Nghiêm trọng nhất là 2 thôn Thanh Tam và Vạn Lăng (xã Cẩm Thanh). Tại đây, gần một tháng qua hơn 500 hộ dân thôn phải sống trong tình cảnh khan hiếm nước sinh hoạt.
Để có nước sử dụng, người dân phải thức đến 1, 2 giờ sáng dùng máy bơm nước trực tiếp từ đường ông vào trữ trong hồ, những ai không kết nối được với ống hoặc bơm không có nước phải đi mua hoặc đi xin nước nơi khác chở về, kể cả mang áo quần sang các khu vực khác giặt nhờ.
Bà Nguyễn Thị Vân, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh cho biết, do khu vực xã bị trũng thấp, mạch nước ngầm nhiễm phèn nên ngoài nước thủy cục nhà máy cấp, người dân không thể khoan đóng giếng được.
“Hiện tại, người dân và doanh nghiệp du lịch nơi đây rất lao đao không biết thế nào, tôi cũng đã bào lên nhà máy nước rồi, nhưng họ nói chờ xử lý”, bà Vân chia sẻ.
Ngoài Cẩm Thanh, tại các xã phường khác của thành phố như Cẩm Châu, Sơn Phong, Cẩm Phô, Cẩm Kim… đều xảy ra tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng, những khu vực có nước thì bị nhiễm mặn, nấu nướng, sinh hoạt rất  khó khăn.
Ông Nguyễn Viết Thành, Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An thừa nhận, hiện tại, lưu lượng nước cung cấp của xí nghiệp toàn thành phố chỉ đạt 2/3 công suất bình thường (khoảng 15.000m³/ngày đêm).
Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng khiến nguồn nước cung cấp về Cẩm Thanh không đủ, ngoài bị nhiễm mặn, chủ yếu vì đường ống quá tải do du lịch Cẩm Thanh phát triển nóng, nhiều khách sạn, nhà hàng xây dựng khiến lượng nước cung cấp không kịp. Đặc biệt, người dân tự phát đưa máy bơm vào hút trực tiếp từ ống chính dẫn đến phía cuối nguồn không đủ nước.
Giải pháp trước mắt là tăng cường nước từ nhà máy nước Trảng Nhật (Điện Thắng Bắc, Điện Bàn) về, đồng thời mở van hết công suất để đưa nước đến những vùng thiếu hụt, nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế. Lâu dài chúng tôi sẽ nâng cấp đường ống cấp nước về Cẩm Thanh, dự kiến qua tháng 7 sẽ triển khai”, ông Thành cho biết.
Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, do nguyên nhân nguồn nước bị nhiễm mặn, nên giải pháp trước mắt của thành phố cũng chỉ là đôn đốc bên xí nghiệp nước cố gắng khắc phục, sớm đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, người dân nên sử dụng tiết kiệm và chia sẻ nguồn nước lẫn nhau, hạn chế thất thoát.

Tin cùng chuyên mục