Phú Thọ

Hội cướp phết Hiền Quang bị dừng vì “vỡ trận“

Ngày 16-2, vỡ trận chỉ vài phút khi quả phết đầu tiên trong lễ  hội phết Hiền Quan, Phú Thọ được tung ra, ban tổ chức lễ hội đã thực hiện đúng cam kết, dừng ngay hoạt động này và đây là lễ hội đầu tiên trong mùa hội 2019 bị dừng do không đảm bảo an ninh.

Chỉ vài phút sau khi những quả phết được tung ra, Hội Phết Hiền Quan 2019 đã không thể đảm bảo được những cam kết, thể lệ trong đề án “Đổi mới công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Phết xã Hiền Quan, huyện Tam Nông” do UBND xã Hiền Quan xây dựng từ trước mùa lễ hội.

Cảnh tượng hỗn loạn tiếp tục xảy ra khi phương án chia đội tham gia đánh phết của BTC đã bị phá vỡ, nhiều người từ bên ngoài tràn vào bãi đánh phết mặc cho lực lượng an ninh được bố trí dày đặc.

Ngay lập tức, BTC lễ hội đã quyết định tạm dừng và sau đó đã có thông báo chính thức sẽ không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 13 tháng Giêng như thường lệ. Thay vào đó, sẽ chỉ tổ chức lễ tế trong đền. Theo thông báo chính thức của BTC, căn cứ vào thể lệ cũng như kế hoạch thực hiện phần hội (phần đánh phết) của ngày 12 tháng Giêng đã không đảm bảo trật tự an ninh cũng như không theo đúng kế hoạch, điều lệ nên BTC quyết định dừng phần hội.

Ngay khi yêu cầu tạm dừng phần hội, BTC lễ hội đã cùng họp rút kinh nghiệm với lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ, huyện Tam Nông và xã Hiền Quan. Tại đây, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy nhấn mạnh, mặc dù đã xây dựng đề án, kịch bản đổi mới với các thể lệ chặt chẽ nhưng trên thực tế phần đánh phết đã không đảm bảo được các yếu tố an ninh trật tự, để xảy ra tình trạng người bên ngoài tràn vào sân phết.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ yêu cầu BTC lễ hội, UBND xã Hiền Quan không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 13 tháng Giêng. “Yêu cầu huyện Tam Nông, xã Hiền Quan và BTC lễ hội nghiêm túc thực hiện. Nếu không sẽ vĩnh viễn dừng việc tổ chức đánh phết trong những năm sau”, ông Nguyễn Đắc Thủy khẳng định.

Ông Phan Văn Ngọc (Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông) cho biết, huyện sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Sở VHTTDL và khẩn trương ra văn bản ngay trong đêm nay để yêu cầu xã Hiền Quan thực hiện chỉ đạo này.

Tin cùng chuyên mục