Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54 nhóm họp tại Đà Nẵng

Ngày 24-6, các sự kiện thuộc phiên họp Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54 đã bắt đầu diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế Ariyana (TP Đà Nẵng).

 

Ban điều hành phiên họp Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54
Ban điều hành phiên họp Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54
Phiên họp Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu GEF lần thứ 54 được tổ chức nhằm xem xét chính sách đồng tài trợ được cập nhật; tăng cường sự hợp tác của các thành viên quỹ môi trường toàn cầu; quy tắc cho Hệ thống phân bổ tài nguyên minh bạch cho chu kỳ 7 hay còn gọi là chu kỳ từ năm 2018 -2022.
Cuộc họp cũng thảo luận các kế hoạch và ngân sách trong năm 2019; Chương trình làm việc; các thỏa thuận tài trợ nhỏ và các thỏa thuận thực hiện Chương trình hỗ trợ quốc gia cho Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu giai đoạn 2018 -2022.

Đây là một trong những phiên họp thuộc kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF 6) sẽ chính thức diễn ra tại Đà Nẵng trong 2 ngày 27 và 28-6. 

Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54 nhóm họp tại Đà Nẵng ảnh 1 Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54
Đại biểu trao đổi trước phiên họp Đại Hội đồng
Theo Ban tổ chức, dự kiến vào sáng ngày 27-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có bài phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc.  
Kỳ họp GEF 6 sẽ thu hút sự tham gia của Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ, Bộ trưởng các nước, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ. 
Dự kiến trong kỳ họp lần này còn có sự tham gia của bà Hilda Heine, Tổng thống Quốc đảo Marshall; ông Michelle Bachelet, cựu Tổng thống Chile và bà Jose Maria Figueres, cựu Tổng thống Costa Rica.
Tham gia chuỗi sự kiện quan trọng này còn các Bộ trưởng môi trường từ khắp nơi trên thế giới, các nhà Lãnh đạo của các cơ quan Liên Hợp quốc, các tổ chức tài chính đa phương bao gồm: Ông Achim Steiner, Giám đốc điều hành Chương trình phát triển Liên hợp quốc; ông Erik Solheim, Giám đốc điều hành Chương trình môi trường Liên hợp quốc; ông Takehiko Nakao, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á; ông Suma Chakrabarti, Chủ tịch Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu; bà Cristiana Pasca Palmer, Thư ký điều hành, Công ước về đa dạng sinh học; ông Peter Thomson, Đặc phái viên Liên hợp quốc về các vấn đề đại dương; ông Howard Bamsey, Giám đốc Điều hành Quỹ Khí hậu xanh,…

Ngoài ra, kỳ họp tại Đà Nẵng còn có sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như ông Paul Polman, Giám đốc Unilever và bà Sunny Verghese, Giám đốc điều hành của Olam International,…; các nhà khoa học như ông Johan Rockstrom, Giám đốc điều hành, Trung tâm phục hồi Stockholm; và các nhà lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ như ông Andrew Steer, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Viện Tài nguyên Thế giới; ông Shenggen Fan, Tổng giám đốc, Viện nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế và ông Mark Watts, Giám đốc điều hành...

Những diễn giả này, sẽ tổ chức các cuộc họp báo cũng như trả lời phỏng vấn trên trang Facebook Live của kênh truyền thông kỹ thuật số GEF Live.

Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54 nhóm họp tại Đà Nẵng ảnh 3 Đại biểu trao đổi trước phiên họp Đại Hội đồng
Ngoài các phiên họp toàn thể sẽ có các cuộc thảo luận bàn tròn về: Lương thực, khôi phục và sử dụng đất; các thành phố bền vững; kinh tế xanh lam; hợp tác để thực hiện Chương trình nghị sự 2030; các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học; kinh tế tuần hoàn; rác thải nhựa đại dương; cảnh quan bền vững Amazon và Congo; động vật hoang dã; giới và môi trường; đổi mới trong năng lượng sạch; tài chính bảo tồn; đất khô cằn bền vững...
Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 54 nhóm họp tại Đà Nẵng ảnh 4 Đại biểu trao đổi trước phiên họp Đại Hội đồng
Trước khi kỳ họp Đại Hội đồng GEF 6 diễn ra, sẽ có các sự kiện quan trọng, bao gồm: Phiên họp Hội đồng GEF lần thứ 54 sẽ diễn ra trong các ngày từ ngày 24 đến ngày 26-6 và cuộc họp của Hội đồng Quỹ Biến đổi khí hậu Đặc biệt (SCCF)/Quỹ Uỷ thác cho các nước kém phát triển (LCDF) lần thứ 24 và Diễn đàn Xã hội dân sự. Chương trình tham quan các Dự án GEF 6 ở TP Đà Nẵng sẽ diễn ra vào ngày 29-6.
Bên cạnh đó, các sự kiện bên lề và triển lãm cũng sẽ diễn ra trong suốt Tuần lễ Hội nghị.
Được tổ chức bốn năm một lần, Đại hội đồng GEF hội tụ Bộ trưởng môi trường và các quan chức cấp cao đến từ 183 quốc gia thành viên; cùng với các cơ quan Liên hợp quốc, các quốc gia phát triển khu vực; các tổ chức xã hội dân sự và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để chia sẻ ý tưởng, giải pháp và hành động cần thiết để bảo vệ môi trường toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục