Hội Luật gia dân chủ quốc tế đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế

Ngày 11-6, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL), Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố bản tuyên bố thể hiện sự quan ngại của IADL về tình hình căng thẳng leo thang ở biển Đông sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

(SGGP).- Ngày 11-6, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL), Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố bản tuyên bố thể hiện sự quan ngại của IADL về tình hình căng thẳng leo thang ở biển Đông sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tại buổi họp báo, ông Jitendra Sharma, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch danh dự IADL, đã đọc bản tuyên bố của IADL về tình hình biển Đông, trong đó nêu bật các vấn đề mà IADL yêu cầu phía Trung Quốc cần làm rõ. Mặc dù vậy, theo ông Jitendra Sharma, phía Trung Quốc đã không hề có sự hồi đáp lại IADL.

IADL là một tổ chức phi chính phủ có tư cách cố vấn tại Hội đồng kinh tế và xã hội Liên hiệp quốc. Được thành lập từ năm 1946, IADL có vai trò ủng hộ và duy trì luật pháp quốc tế, bảo vệ quyền của các dân tộc được phát triển, bình đẳng về kinh tế và tiếp cận những thành quả tiến bộ khoa học cũng như các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thời gian qua, IADL quan ngại về tình hình căng thẳng đang gia tăng giữa các nước trong khu vực liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn hàng hải trên biển Đông cũng như khả năng xảy ra xung đột, đe dọa trực tiếp tới hòa bình, ổn định và an ninh khu vực Đông Nam Á. Việc bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải ảnh hưởng tới lợi ích chung của toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về việc đầu tháng 5-2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 tại khu vực nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; IADL hiểu rằng sau khi phía Việt Nam lên tiếng phản đối, Trung Quốc đã điều hơn 80 tàu và máy bay, bao gồm cả tàu quân sự tới khu vực trên. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi tàu Trung Quốc đâm và sử dụng vòi rồng bắn vào một số tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam gây thiệt hại về phương tiện và đe dọa đến tính mạng con người. IADL cũng được thông báo về một số vụ đâm vào các tàu đánh cá của Việt Nam, gây hư hại một số tàu, làm bị thương ngư dân và thậm chí khiến một tàu đánh cá của Việt Nam bị chìm. Sau khi xem xét sự việc này, IADL đã gửi thư tới chính quyền Trung Quốc với các nội dung sau: 1. Nhắc nhở tất cả các bên có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tuyệt đối tuân thủ Công ước của LHQ về Luật Biển 1982, Công ước mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều là quốc gia thành viên. 2. Đề nghị phía Trung Quốc làm rõ cơ sở pháp lý của các hành động: đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; đưa tàu, máy bay và tàu quân sự tới hoạt động gần khu vực giàn khoan Hải Dương-981; tiến hành những hành vi khiêu khích như đâm, bắn vòi rồng vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam gây thiệt hại về phương tiện và đe dọa đến tính mạng con người cũng như các vụ việc tấn công tàu cá của Việt Nam xảy ra từ ngày 7-5-2014. 3. Kêu gọi Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia thành viên của LHQ và là một trong 5 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ: Tôn trọng, tuân thủ và giữ gìn tuyệt đối Hiến chương LHQ; xử sự đúng tư cách của một nước lớn cũng như đúng tư cách của một quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ trong việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và thế giới. 4. Yêu cầu chính quyền Trung Quốc đưa ra những phản hồi với IADL bày tỏ quan điểm về các vấn đề này.

Ông Jitendra Sharma khẳng định, với tư cách là một tổ chức có mục tiêu hướng tới giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình, IADL đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế; dừng và kiềm chế các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

TRẦN BÌNH


Nguyện cầu hòa bình cho biển Đông

Ngày 11-6, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức cầu nguyện hòa bình cho biển Đông và đóng góp vì nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa tại Tổ đình sắc tứ Tịnh Quang. Nhiều hoạt động diễn ra tại buổi lễ như: đọc thông điệp Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam về hòa bình biển Đông gửi các tăng ni, phật tử; tổ chức dâng hương cầu nguyện đức Phật cho hòa bình trên biển Đông; phóng sinh chim bồ câu và thả bóng bay gửi gắm mong muốn hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ của người dân Việt Nam cũng như cầu nguyện đất nước trường tồn, chúng sinh an lạc. Đặc biệt, các tăng ni, phật tử đã tổ chức chương trình đóng góp vì nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa tích cực ủng hộ đến lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang ngày đêm bảo vệ biển đảo quê hương…

VĂN THẮNG

- Mỹ phản đối các hành động đơn phương tại biển Đông

- Quốc tế hướng về biển Đông

Tin cùng chuyên mục