Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính

Sáng 21-10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) chính thức khai mạc tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự và phát biểu chào mừng.

Tham dự phiên khai mạc hội nghị có Bộ trưởng Tài chính, Trưởng đoàn và đại biểu cấp cao đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)...
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính ảnh 1 Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 chính thức khai mạc tại TP Hội An. 
Tham dự phiên khai mạc hội nghị có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Chủ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu.
Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng, trong các phiên họp diễn ra buổi sáng ngày 21-10, các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 có phiên thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính trong khu vực và toàn cầu; bao gồm các vấn đề kinh tế nổi bật, thách thức với các nền kinh tế APEC và những chính sách ứng phó phù hợp. 
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính ảnh 2 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các Bộ trưởng Tài chính tham dự hội nghị 
Tiếp đó, Bộ trưởng, Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các đại biểu tham dự FMM 2017 thảo luận về các chủ đề ưu tiên trong Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 gồm: đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận, tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, tài chính bao trùm.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính ảnh 3 Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, mặc dù khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là động lực quan trọng của kinh tế toàn cầu, nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi phải tăng cường hợp tác, tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, hướng tới mục tiêu cùng vun đắp tương lai chung trong khu vực.
"Các Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế thành viên APEC, có mặt ở đây hôm nay không ngoài mục tiêu cam kết tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác quốc tế về kinh tế và tài chính, tìm kiếm các giải pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương", Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính ảnh 4 Các Bộ trưởng Tài chính APEC thảo luận nhiều vấn đề quan trọng 
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng sẽ chia sẻ kinh nghiệm và nhận định về tình hình kinh tế tài chính toàn cầu và khu vực, thảo luận về các kết quả hợp tác trong 4 chủ đề ưu tiên trong khuôn khổ Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, đó là: đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính bao trùm.
Các Bộ trưởng cũng sẽ tiếp tục thảo luận tình hình triển khai Kế hoạch hành động Cebu. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ có buổi trao đổi với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC và đại diện lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp khu vực về toàn cầu hoá, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ tài chính.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính ảnh 5 Các Bộ trưởng Tài chính APEC tham dự hội nghị 
Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu: "Các vấn đề thảo luận tại hội nghị hôm nay đều là những thách thức quan trọng trong khu vực, đòi hỏi nỗ lực hợp tác của tất cả các nền kinh tế thành viên APEC. Thảo luận nhằm tìm kiếm và chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm tốt, giúp các nền kinh tế thành viên, đặc biệt là các nền kinh tế đang phát triển, ứng phó một cách có hiệu quả với những khó khăn thách thức của mình, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tôi cũng đề nghị các tổ chức quốc tế tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Tiến trình Bộ trưởng Tài chính nhằm giải quyết các thách thức chung trong khu vực".
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính ảnh 6 Các Bộ trưởng Tài chính APEC thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 là sự kiện quan trọng trong cả Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Hội nghị tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đã được thống nhất, tổng kết các kết quả đạt được trong năm và đề ra những định hướng hợp tác cho các năm tiếp theo.

"Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế APEC cam kết với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tập trung thảo luận để đạt được kết quả cao nhất đối với 4 chủ đề ưu tiên trong tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, hướng tới sự phát triển thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đóng góp vào sự thành công chung của Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tháng 11-2017 tại Đà Nẵng", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Buổi chiều 21-10, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ có phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) về một số vấn đề và khuyến nghị để tăng cường đóng góp của khu vực tư nhân vào Tiến trình Bộ trưởng Tài chính.

Tiếp đó, các Bộ trưởng cùng thảo luận tình hình thực thi chiến lược thực hiện Kế hoạch hành động Cebu và thảo luận những vấn đề khác.

Một nội dung quan trọng khác được các Bộ trưởng, Trưởng đoàn xem xét thông qua đó là tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính APEC.

Chiều 21-10, Hội nghị FMM 2017 sẽ bế mạc. Ngay sau đó, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng, các Bộ trưởng Tài chính, Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ có cuộc họp báo quốc tế thông báo về kết quả hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững..."

Đến dự và phát biểu chào mừng Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết: "Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi; thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện. Khu vực APEC với những nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới và nhiều nền kinh tế phát triển năng động tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu".

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: Thảo luận về tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính ảnh 7 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chào mừng hội nghị
Mặc dù vậy, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp. Tại hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương vừa qua, ADB đã dự báo tăng trưởng thương mại khu vực có dấu hiệu chững lại, xu hướng bảo hộ, các biện pháp phi thuế có chiều hướng gia tăng... Thêm vào đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với tất cả chúng ta.

"Thực tiễn cho thấy, không phải mọi thành viên trong xã hội đều được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hoá, tự do hóa thương mại và đầu tư. Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều tác động bất lợi đến phát triển của các nền kinh tế. Điều đặc biệt lo ngại là khu vực chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển. Những khó khăn, thách thức là rất lớn, trong khi các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính của chúng ta còn hạn hẹp. Điều này đòi hỏi sự chung tay của chúng ta vừa nỗ lực gìn giữ môi trường hoà bình, ổn định vừa chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sáng tạo, hiệu quả để cùng phát triển thịnh vượng, bền vững", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Thủ tướng cũng cho rằng: "APEC 2017 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược đổi mới Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC. Tôi hoan nghênh các bộ trưởng cùng hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên: tài chính cho cơ sở hạ tầng (nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hình thức PPP); chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận (nhằm khơi thông các dòng vốn, nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh); tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai (nhằm phòng ngừa và giảm thiểu những tác động từ thiên tai); và tài chính bao trùm (hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã, góp phần giảm nghèo, phát triển bao trùm)".

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong 30 năm thực hiện đổi mới, từ một nước nghèo, kém phát triển, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên. Và từ năm 2010, Việt Nam đã thuộc Nhóm nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình (theo WB). Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Chính phủ Việt Nam trên tinh thần kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp, tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế; đặc biệt là khu vực tài chính, theo hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng và sức cạnh tranh, tăng trưởng bền vững, bao trùm.

"Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 được Việt Nam đăng cai tổ chức. Tôi mong rằng các Bộ trưởng sẽ tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức; hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục