Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31: Mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác

Nhận lời mời của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 12-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tới Manila tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 (ASEAN-31) và các hội nghị liên quan.
Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay Quốc tế Clark, Pampanga, Thủ đô Manila Ảnh: TTXVN
Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay Quốc tế Clark, Pampanga, Thủ đô Manila Ảnh: TTXVN
Kiến tạo môi trường thuận lợi

Trong chuyến công du này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 (ASEAN-31) và các Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 20, Cấp cao ASEAN+1 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Canada, EU, LHQ) và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 12 từ ngày 12 đến 14-11. Tối 12-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Nhà Lãnh đạo ASEAN và các Đối tác tham dự Gala đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Hôm nay, 13-11, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Cấp cao liên quan sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (PICC), thủ đô Manila, Philippines.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-31 và các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các đối tác lần này, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ tập trung thảo luận về phương hướng và biện pháp tăng cường liên kết, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, từ đó truyền đi thông điệp về một ASEAN “hòa bình, ổn định và tự cường”, “một khu vực rộng mở với bên ngoài trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu”. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này và các Hội nghị Cấp cao liên quan nhằm góp phần thắt chặt đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững của từng nước và của cả khu vực; đồng thời nâng cao hình ảnh Việt Nam đổi mới, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các nội dung hợp tác khu vực, từ đó bảo vệ hiệu quả các lợi ích của Việt Nam.

Theo dự kiến, 55 văn kiện sẽ được ký, thông qua tại các Hội nghị, trong đó các nhà lãnh đạo sẽ ký 1 văn kiện, thông qua 25 văn kiện và ghi nhận 20 văn kiện khác; Philippines sẽ ban hành 9 Tuyên bố Chủ tịch các Hội nghị Cấp cao.

Mang lại lực đẩy mới

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Philippines tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và EAS 12. 

Người phát ngôn chính phủ Nga cho biết tại EAS 12, Nga sẽ đưa ra sáng kiến trong cuộc chiến chống khủng bố và chống truyền bá tư tưởng khủng bố. Mátxcơva cho rằng cần tiếp túc thúc đẩy các cuộc tham vấn về các vấn đề xây dựng cấu trúc an ninh khu vực nhằm đạt được một văn kiện liên quốc gia chung về an ninh trong khu vực. Theo đại diện Chính phủ Nga, Moskva sẵn sàng hợp tác bình đẳng, hiệu quả với tất cả các đối tác trong Hội nghị Cấp cao Đông Á, thúc đẩy chương trình nghị sự nhằm duy trì hòa bình và an ninh, đảm bảo ổn định và phát triển bền vững trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Theo hãng tin Nga TASS, Nga xem EAS là diễn đàn giải quyết vấn đề xây dựng ở châu Á-Thái Bình dương một hệ thống an ninh bình đẳng và không chia cắt, minh bạch, cởi mở và toàn diện, dựa trên tuân thủ luật pháp quốc tế, tin cậy lẫn nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng vũ lực và không đe dọa sử dụng vũ lực. Nga tin tưởng diễn đàn có thể đóng vai trò đáng kể trong việc đề ra các quy tắc ứng xử trong khu vực thống nhất đối với mọi quốc gia. 

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng chuyến thăm của ông tới Philippines để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ cho thấy cam kết của New Delhi nhằm tăng cường quan hệ với các nước thành viên khối này và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nằm trong khuôn khổ chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ. Ông tin tưởng chuyến đi sẽ mang lại lực đẩy mới cho quan hệ song phương giữa Ấn Độ với Philippines và tăng cường hơn nữa các cột trụ chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội giữa Ấn Độ và ASEAN.

Tin cùng chuyên mục