Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34: Củng cố đoàn kết ASEAN

Ngày 22-6, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 sẽ khai mạc tại Bangkok, Thái Lan. Đây là Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan dưới chủ đề “Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì sự bền vững”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ dẫn đầu đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự.
Các lãnh đạo AIPA chụp ảnh lưu niệm
Các lãnh đạo AIPA chụp ảnh lưu niệm

Bước vào giai đoạn quan trọng

ASEAN bước vào giai đoạn giữa kỳ triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, với kết quả đáng khích lệ. Tăng trưởng kinh tế các nước thành viên tiếp tục ổn định, dự kiến GDP 2019 đạt 4,9%, tổng GDP ước 3.000 tỷ USD. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều chuyển biến nhanh chóng và phức tạp, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ cùng chia sẻ ý kiến và thảo luận các định hướng chỉ đạo cho hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN, xử lý các thách thức đối với việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định ở khu vực, củng cố đoàn kết ASEAN, duy trì tăng trưởng và liên kết kinh tế, gia tăng thương mại, đầu tư, nâng cao năng lực thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0, ứng phó với biến đổi khí hậu, các vấn đề môi trường, an ninh mạng, khủng bố...

Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ thảo luận cách thức gia tăng tính tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 với Chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (LHQ) 2030, nâng cao chất lượng và môi trường sống an toàn, bền vững cho người dân ASEAN. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ và hiệu quả hợp tác của ASEAN với các đối tác, tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác cho xây dựng cộng đồng, ứng phó với những thách thức đang nổi lên, đồng thời củng cố và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Tham dự hội nghị lần này, đoàn Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn nữa đoàn kết, thống nhất và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, khẳng định hình ảnh Việt Nam tiếp tục đổi mới, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với sự phát triển của khu vực và thế giới.

Các trọng tâm và ưu tiên

Dự kiến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 sẽ xem xét và thông qua một số văn kiện quan trọng làm cơ sở cho hợp tác ASEAN trong thời gian tới nhằm thực hiện các trọng tâm và ưu tiên trên, bao gồm Tuyên bố tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về Quan hệ đối tác vì sự bền vững, Tuyên bố cấp cao về Năm văn hoá ASEAN 2019 và Tuyên bố Bangkok về Chống rác thải nhựa trên biển và Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 sẽ bao gồm các hoạt động chính, tiếp xúc giữa các lãnh đạo ASEAN với đại diện của Đại Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA); Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN - BAC); Lãnh đạo trẻ ASEAN; khai mạc và Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN 34; Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 34 họp báo về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 34…

Sáng 21-6, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tham dự Khai mạc và Cuộc họp trù bị của các lãnh đạo AIPA. Đoàn đại biểu Việt Nam đã đề xuất bổ sung một số nội dung quan trọng vào Thông điệp AIPA và được các nước nhất trí thông qua, trong đó nhấn mạnh các vấn đề an ninh nổi bật trong ASEAN, đặc biệt là nạn buôn bán ma túy và buôn người; đề nghị tăng cường sự phối hợp và hợp tác của các cơ quan lập pháp trong giải quyết các vấn đề khu vực vì lợi ích tổng thể của Cộng đồng ASEAN. Chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục thảo luận và thông qua Bản thông điệp của Chủ tịch AIPA trình bày tại Cuộc gặp Lãnh đạo AIPA-ASEAN diễn ra vào ngày 22-6.

Tin cùng chuyên mục