Hội nghị Thành ủy lần thứ 18: Bàn giải pháp xây dựng cán bộ uy tín

Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X sẽ thảo luận nhiều nội dung trong đó có chuyên đề về hoạt động kinh tế đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín...

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 15-10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã khai mạc Hội nghị lần thứ 18. Dự kiến hội nghị diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-10.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh hội nghị sẽ xem xét nhiều chuyên đề như chuyên đề về chuẩn bị xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông; báo cáo kết quả 9 tháng thực hiện Kết luận 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP…

Hội nghị Thành ủy lần thứ 18: Bàn giải pháp xây dựng cán bộ uy tín ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Qua 9 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TP tăng 7,89% so cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 269.000 tỷ đồng, bình quân 1 ngày trong 9 tháng đầu năm thu được 1.000 tỷ đồng. Nếu tính ngày làm việc thì mỗi ngày TP thu được 1.500 tỷ đồng (chỉ tiêu cả năm sẽ thu được 1.200 tỷ đồng/ngày, trừ chủ nhật).
Về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, TPHCM giữ được tăng trưởng tương đối khá. Qua 9 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TP tăng 7,89% so cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 269.000 tỷ đồng, bình quân 1 ngày trong 9 tháng đầu năm thu được 1.000 tỷ đồng. Nếu tính ngày làm việc thì mỗi ngày TP thu được 1.500 tỷ đồng (chỉ tiêu cả năm sẽ thu được 1.200 tỷ đồng/ngày, trừ chủ nhật). Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm TP phải huy động được toàn bộ nguồn lực thì mới đạt được mục tiêu tăng trưởng (từ 8,3%-8,5%).
“Theo tính toán sơ bộ, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế để đạt chỉ tiêu đề ra là rất khó khăn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ. Do đó, hội nghị cần làm rõ những biện pháp trong ngắn hạn cần thực hiện, khơi dậy nguồn lực, thúc đẩy các dự án sắp triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng vốn và thu hút đầu tư. Đồng thời, từ đây đến cuối năm TPHCM cần phải có sự nỗ lực, tập trung nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng, thu ngân sách và an sinh xã hội.
Hội nghị Thành ủy lần thứ 18: Bàn giải pháp xây dựng cán bộ uy tín ảnh 2 Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng nhận xét, UBND TPHCM và các sở - ngành thường xuyên được các cơ quan Trung ương thanh tra, giám sát, kiểm tra. Trong đó, một số sai phạm được phát hiện, xử lý khiến một số cán bộ, công chức lo lắng khiến việc giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp có nơi, có lúc bị chựng lại.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, hội nghị làm rõ, nghiêm túc trách nhiệm chính trị của Thành ủy, của các cán bộ chủ chốt, của lãnh đạo các sở - ngành, quận - huyện đối với sự phát triển của TP.

“Tinh thần là phải nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng các yếu kém mới khắc phục được”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý việc triển khai Nghị quyết 54 trong thời gian qua là chậm, cần được đẩy nhanh như khẩn trương triển khai đề án ủy quyền cho quận - huyện, giám đốc sở - ngành và chi thu nhập tăng thêm trong quý IV. Việc tập trung thực hiện các nội dung, đề án triển khai thực hiện Nghị quyết 54 nhằm đảm bảo nghị quyết này phát huy tác dụng trong năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị hội nghị thảo luận về việc thực hiện đợt thi đua ngắn hạn xoay quanh chủ đề: Mỗi một cán bộ trong cơ quan nhà nước có giải pháp cụ thể, sáng kiến để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Mỗi đơn vị hành chính có một giải pháp cụ thể, có một sáng kiến thực hiện cải cách hành chính để bớt khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Các giải pháp, sáng kiến này phải đăng ký thực hiện. Kết quả của đợt thi đua này có thể sẽ là tiền đề cho việc thực hiện chủ đề “Năm cải cách hành chính” của năm 2019.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng gợi ý hội nghị cần tập trung thảo luận về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo Nghị quyết 26-NQ/TW của Trung ương. Yêu cầu mới đặt ra là phải làm rõ hơn trách nhiệm của các cấp trong công tác cán bộ. Đối với nhiệm vụ này, trước mắt từ đây đến cuối năm thực hiện việc sắp xếp lại cán bộ ở một số quận - huyện, sở - ngành để nâng cao sức chiến đấu và năng lực hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ TP.

Đề cập đến hoạt động kinh tế đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, hội nghị thảo luận để thông qua nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ TP. Đây là nghị quyết rất có ý nghĩa, được chuẩn bị đã lâu. Về mặt nào đó, nghị quyết này mang tính “cách mạng” trong quản lý hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ TP, nhằm tạo sự chủ động trong hoạt động kinh tế đảng hiệu quả cao hơn, đúng quy định của pháp luật.

“Làm thế nào sử dụng nguồn tài sản của Đảng hiệu quả trên cơ sở nguyên tắc kinh tế thị trường?”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Ví dụ Văn phòng Thành ủy cũng có những hoạt động liên quan đến hoạt động kinh tế như cho thuê các cơ sở, nhà đất của Thành ủy. Tuy nhiên, sắp tới Văn phòng Thành ủy không làm những việc này nữa, không làm nhiệm vụ kinh doanh. Tất cả các hoạt động kinh doanh sẽ đều chuyển cho các công ty thuộc Đảng bộ TP. Lúc này Văn phòng Thành ủy làm nhiệm vụ xây dựng quy chế giám sát và thực hiện việc giám sát. Ngoài ra, Thành ủy cũng cơ cấu lại những lĩnh vực mà Thành ủy giữ lại hoặc không tiếp tục, như ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục