Hội nghị thượng đỉnh G20: Tìm quan điểm chung nhiều vấn đề toàn cầu

* Tổng thống Nga và Mỹ hội đàm
Ngày 7-7, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại TP Hamburg, Đức.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trưởng đoàn tham dự hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trưởng đoàn tham dự hội nghị

Diễn ra trong bối cảnh những diễn biến phức tạp trên thế giới cùng những bước điều chỉnh chính sách của một số nước trong thời gian qua, hội nghị đứng trước nhiều thách thức to lớn, đòi hỏi các nước phải thể hiện trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề chung. Hội nghị cũng là cơ hội để các nhà lãnh đạo G20 cùng các đối tác quan trọng tìm kiếm giải pháp vượt qua khó khăn và bất đồng, nhằm đạt được mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng bền vững để góp phần định hình một thế giới kết nối.

Được mời phát biểu với tư cách là diễn giả chính tại phiên thảo luận về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và năng lượng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của tăng cường hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đồng thời cũng chịu tác động tiêu cực của việc khai thác và sử dụng không bền vững nguồn tài nguyên nước sông Mekong.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực hoàn thành sớm 17 Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG-2030) của Liên hiệp quốc, trong đó ưu tiên các vấn đề giảm nghèo, bất bình đẳng, giáo dục, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã và đang lồng ghép các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển, thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính vào 2030 và có thể giảm tới 25% nếu nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của quốc tế...

Với vai trò Chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã thúc đẩy những chủ đề ưu tiên trong Nghị sự APEC 2017 là phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu và sử dụng hiệu quả năng lượng; đang phối hợp với các thành viên APEC thúc đẩy trao đổi sâu rộng về phát triển bao trùm cả về kinh tế, xã hội và tài chính.

Thủ tướng hoan nghênh G20 đã nhất trí cam kết nỗ lực bảo đảm việc quản lý, sử dụng hiệu quả và trách nhiệm tài nguyên nước; đề nghị G20 và cộng đồng quốc tế nâng cao trách nhiệm, ý thức tự cường, nghiêm túc thực hiện các cam kết quốc tế và phối hợp hành động hiệu quả, tăng cường hỗ trợ tài chính và công nghệ cho các nước đang phát triển trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm.

Theo CNN, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp và hội đàm chính thức đầu tiên bên lề Hội nghị G20. Cuộc hội đàm thu hút sự quan tâm sâu sắc của giới phân tích, quan sát toàn cầu và được đánh giá là “định hình thế giới”. Trước đó, trên trang mạng Twitter, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh ông trông đợi cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 và cho hay “có rất nhiều vấn đề để thảo luận”.

Tờ Washington Post dẫn lời Giáo sư chính trị của Đại học New York Joshua Tucker cho biết, hai nhà lãnh đạo bàn thảo một loạt vấn đề quan trọng với các chủ đề Ukraine, Syria, Triều Tiên. Vấn đề Triều Tiên vốn không phải là trọng điểm trong mối quan hệ Mỹ - Nga, nhưng việc Bình Nhưỡng phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đã khiến nước này trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế.

Tin cùng chuyên mục