Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3: Tiếp nối tín hiệu vui cho bán đảo Triều Tiên

Ngày 18-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên tiến hành vòng hội đàm đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều thứ 3 diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng. Bày tỏ lạc quan sau khi đến Triều Tiên, ông Moon Jae-in hy vọng hai bên sẽ đạt được tiến triển trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng
Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng

Tập trung 3 nội dung lớn 

Cuộc hội đàm giữa hai bên diễn ra tại trụ sở của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Chánh Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan cho biết đây là lần đầu tiên, lãnh đạo Triều Tiên tiếp nguyên thủ nước ngoài tại địa điểm này. Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, tham gia hội đàm còn có Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon. Ông Kim Yong-chol, quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên và bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, hiện phụ trách cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên, cùng tham dự hội đàm. Trong thời gian đó, hai đệ nhất phu nhân của Hàn Quốc và Triều Tiên tới thăm một bệnh viện nhi, một trường đại học âm nhạc ở Bình Nhưỡng. Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ toàn thế giới đang dõi theo sự kiện này và bày tỏ hy vọng hai bên có thể đem lại những kết quả hòa bình và thịnh vượng cho tất cả người dân trên thế giới. Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông cảm thấy gần gũi hơn với Tổng thống Moon Jae-in, đồng thời cảm ơn nhà lãnh đạo Hàn Quốc về những kết quả tốt đẹp vừa qua. Theo ông Kim Jong-un, quan hệ liên Triều và quan hệ Mỹ-Triều hiện đã được cải thiện,  đồng thời bày tỏ hy vọng đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Tối 18-9, hai nhà lãnh đạo cùng dự buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng, sau đó dùng tiệc tối. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ có thêm ít nhất một cuộc họp nữa vào sáng 19-9 trước khi Tổng thống Moon Jae-in lên máy bay về nước vào ngày 20-9. 

Hội nghị lần này tập trung vào 3 nội dung lớn là cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều; thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều nhằm phi hạt nhân hóa và giảm nhẹ căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Theo ông Im Jong-seok, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc, về vấn đề phi hạt nhân hóa, Tổng thống Hàn Quốc sẽ đóng vai trò như một nhà trung gian giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ để mở đường tháo gỡ những bế tắc hiện tại. Hàn Quốc một mặt sẽ tác động để Triều Tiên đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa, mặt khác sẽ hối thúc Mỹ có những biện pháp tương ứng để nhanh chóng nối lại không khí đối thoại chân thành nhằm thiết lập mối quan hệ mới, hòa bình giữa hai quốc gia.  

Cơ hội cải thiện quan hệ 

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo bất ngờ khi cùng phu nhân là bà Ri Sol-ju ra tận sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Tại sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng, người dân Triều Tiên nhiệt liệt chào đón Tổng thống Moon Jae-in với hoa tươi và cờ dọc thảm đỏ sau đội quân danh dự. Cùng đi với Tổng thống Hàn Quốc có phái đoàn gồm khoảng 110 quan chức và nhân viên cùng với một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu… Theo Yonhap, sẽ không có dự án hợp tác kinh tế nào được ký kết trong hội nghị lần này, nhưng đây vẫn là cơ hội để mở ra hướng hợp tác thương mại giữa hai bên trong thời gian tới. Giới đầu tư Hàn Quốc đang quan sát diễn biến của hội nghị lần này với hy vọng sẽ có nhiều đột phá. Cùng ngày, chính quyền TP Busan đã công bố danh sách một số hạng mục hợp tác với Triều Tiên, bao gồm kết nối đường sắt, đường biển và văn hóa.  

Trước thềm diễn ra hội nghị lần này, truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi đây là cơ hội tốt để cải thiện quan hệ song phương. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa đậm nét nội dung hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng nhắm tới việc triển khai tuyên bố Panmunjom vì hòa bình, thịnh vượng và đoàn kết trên Bán đảo Triều Tiên, coi đây là cơ hội quan trọng để thúc đẩy phát triển quan hệ liên Triều, từ đó mở ra một trang sử mới cho hai bên.

Tin cùng chuyên mục