Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ra tuyên bố chung

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý thực hiện các bước bổ sung để giải giáp hạt nhân và khởi động lại các cuộc đàm phán với Mỹ.

Thỏa thuận này được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba tại Bình Nhưỡng. Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết phía Triều Tiên đồng ý đóng cửa vĩnh viễn cơ sở thử nghiệm tên lửa Dongchang-ri dưới sự tham gia của các chuyên gia từ các quốc gia liên quan. Bình Nhưỡng cũng đồng ý thực hiện các bước bổ sung, chẳng hạn như việc đóng cửa vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon, tùy thuộc vào các biện pháp tương ứng của Mỹ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông và Tổng thống Hàn Quốc đồng ý loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa khác. 

Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba sau đó được Hàn Quốc và Triều Tiên công bố. Bình Nhưỡng đòi hỏi Mỹ có bước đi tích cực hơn để đáp lại việc họ đã phá hủy cơ sở thử nghiệm tên lửa trong khi Washington tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gây áp lực và trừng phạt tối đa đối với Bình Nhưỡng cho đến khi họ giải giáp hoàn toàn hạt nhân. Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba trong một thông điệp trên Twitter. Ông Donald Trump xem những cam kết mới nhất của Triều Tiên “rất thú vị”.

Tin cùng chuyên mục