Hội sách TPHCM giới thiệu nhiều sản phẩm văn hóa đến công chúng

Hội sách TPHCM lần thứ 8 thu hút sự tham gia của 156 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước với trên 500 gian hàng. Hội sách sẽ giới thiệu khoảng 200.000 tên sách với trên 20 triệu bản sách.
Hội sách TPHCM giới thiệu nhiều sản phẩm văn hóa đến công chúng

Hội sách TPHCM lần thứ 8 thu hút sự tham gia của 156 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước với trên 500 gian hàng. Hội sách sẽ giới thiệu khoảng 200.000 tên sách với trên 20 triệu bản sách.

        Ý nghĩa ngày lễ sách

Được xếp vào một trong các sự kiện văn hóa lớn nhất cả nước, Hội sách TPHCM lần thứ 8 với chủ đề Sách - Văn hóa và Phát triển do UBND TPHCM tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 24-3 đến hết ngày 30-3-2014 tại Công viên Văn hóa Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM. Đây là cuộc quy tụ đông và đầy đủ nhất của ngành xuất bản Việt Nam, Hội sách TPHCM không thể thiếu các hoạt động triển lãm, giới thiệu đến bạn đọc những đầu sách hay, những cuốn sách có ý nghĩa do ngành xuất bản trong nước thực hiện thời gian qua. Năm nay, hội sách dành riêng khu vực trung tâm (từ cổng chính đường Hai Bà Trưng đi vào) để triển lãm các đầu sách về chủ quyền, biển đảo Việt Nam cùng những hình ảnh được lấy từ sách. Ngay bên cạnh là khu giới thiệu những đầu sách theo chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm nay là năm kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của cả nước, hội sách cũng đã dành riêng vị trí trang trọng để giới thiệu các đầu sách, tài liệu về chủ đề Quân đội Nhân dân Việt Nam và đặc biệt dành một gian trong đó để giới thiệu sách, tư liệu quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về chiến dịch Điện Biên Phủ… Khu vực trưng bày còn lại sẽ dành để giới thiệu đến bạn đọc các đầu sách quý, hiếm, các đầu sách hay đoạt những giải thưởng sách trong thời gian qua.

Hội sách TPHCM luôn thu hút độc giả.

Hội sách TPHCM luôn thu hút độc giả.

Một hoạt động đáng chú ý tại hội sách lần này là các chương trình giao lưu và tôn vinh đờn ca tài tử nhân dịp loại hình nghệ thuật truyền thống này vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Các đầu sách nghiên cứu, sưu tầm về nghệ thuật đờn ca tài tử cũng sẽ được giới thiệu trong dịp này.
Ấn tượng ngày hội sách

Trái ngược với nhiều lo lắng ban đầu là hội sách năm nay sẽ bị thu hẹp về quy mô do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, các đơn vị tham gia hội sách lại chuẩn bị giới thiệu nhiều chương trình lớn, thậm chí có những đơn vị còn đầu tư hơn nửa tỷ đồng để tổ chức gian hàng.

NXB Kim Đồng tham gia hội sách năm nay với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Sở hữu một không gian có diện tích hơn 500m², khu vực của NXB Kim Đồng gần như kín lịch các hoạt động giao lưu, giới thiệu sách, như: giao lưu với các tác giả, tọa đàm về việc thực hiện sách lịch sử cho thiếu nhi, trao đổi về dòng sách huyền ảo trong nước hiện nay… Đặc biệt, tại đây vào ngày cuối cùng của hội sách sẽ diễn ra chương trình Shonen day (Shonen là từ của Nhật chỉ thể loại truyện tranh dành cho nam thiếu niên 10-18 tuổi) nhân dịp ra mắt 2 bộ truyện tranh nổi tiếng One Piece và Dragon Ball.

NXB Trẻ nhân dịp hội sách đã đồng thời ra mắt hơn 400 tác phẩm mới, tác phẩm tái bản, đây là đợt ra mắt sách cùng lúc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của đơn vị này. Điều đáng chú ý là nhằm tạo thuận lợi cho bạn đọc yêu sách, tất cả số sách trên đều được giảm giá kể cả với những ấn phẩm mới nhất. Các ấn phẩm xuất bản lần này của NXB Trẻ đa dạng về nội dung, có sách văn học trong và ngoài nước, sách hướng nghiệp, sách lịch sử…

Trong hội sách lần này, NXB Tổng hợp TPHCM tiếp tục phát huy thế mạnh truyền thống với chương trình giao lưu cùng các cựu chiến binh Điện Biên Phủ năm xưa ngay tại sân khấu chính của hội sách. NXB Văn hóa - Văn nghệ TPHCM vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh với Tủ sách 8X và các cuộc giao lưu giữa những nhà văn trẻ với bạn đọc.

Ngoài ra, liên tục trong 6 ngày hội sách, các NXB, đơn vị kinh doanh sách trong cả nước sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện sách khác nhau, trong đó đáng chú ý là sự tham gia của các NXB nước ngoài. Năm nay, hội sách đón chào thêm nhiều NXB nổi tiếng thế giới khác tham dự, như: NXB Hachette Us, Quercus, Simon & Schuster, Scholastic… Các đơn vị này đem đến hội sách những ấn phẩm mới nhất, vừa ra mắt cuối năm 2013 đầu năm 2014 và các chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ em, giao lưu giới thiệu sách chuyên ngành bản gốc.

Máy bán sách tự động

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, tại hội sách lần này, đơn vị sẽ giới thiệu máy bán sách tự động đầu tiên tại Việt Nam. Máy có nguyên lý hoạt động giống như máy bán hàng tự động, bạn đọc nạp tiền vào máy, bấm chọn cuốn sách mình thích và lập tức nhận được sách. Về mặt kỹ thuật, máy có thể chấp nhận nhiều hình thức thanh toán, như: tiền mặt, thẻ từ, thanh toán bằng tin nhắn điện thoại… Tuy nhiên, do đây là lần đầu đưa vào sử dụng nên tạm thời NXB Trẻ sẽ bán tại chỗ cho khách hàng một thẻ từ có trị giá khoảng 100.000 đồng. Nếu số tiền mua sách ít hơn thì sẽ có nhân viên tại chỗ trả lại tiền dư cho khách. Dự kiến loại máy này sẽ được triển khai tại các nhà ga sân bay, tàu hỏa, khu du lịch…

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục