Hồi sinh du lịch vùng sự cố môi trường

Các ngày nghỉ lễ năm nay, khách sạn ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên -Huế  đạt từ 60% - 95% công suất phòng. Các bãi biển trở lại nhộn nhịp trở lại với nhiều tín hiệu vui.
Ðông đảo du khách về Khu du lịch biển Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh tắm biển, nghỉ lễ 30-4 và 1-5
Ðông đảo du khách về Khu du lịch biển Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh tắm biển, nghỉ lễ 30-4 và 1-5
4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) không còn cảnh đìu hiu như mùa cá chết năm 2016. Các ngày nghỉ lễ năm nay, khách sạn ở 4 địa phương này đạt từ 60% - 95% công suất phòng. Các bãi biển trở lại nhộn nhịp, hàng vạn việc làm dịch vụ du lịch trong những ngày lễ đã vận hành tối đa.
Các bãi biển “tan băng”

So cùng thời điểm này năm trước, dọc dài 250km bờ biển 4 tỉnh miền Trung đìu hiu không một bóng khách, các nhà hàng ế ẩm, nhân viên đồng loạt nghỉ việc, bãi tắm không ai đến vì cá chết, thì năm nay, du khách đã biến các bãi biển vui nhộn trở lại. Hàng chục ngàn lượt khách trong, ngoài tỉnh và du khách nước ngoài như Lào, Thái Lan, Đài Loan… đã nườm nượp đổ xô về các khu du lịch biển ở tỉnh Hà Tĩnh nghỉ dưỡng, tắm mát, vui chơi giải trí và thưởng thức các loại hải sản sau chuỗi ngày dài e ngại. Bà Trần Thị Lý (62 tuổi, quê ở TP Hải Phòng) nghỉ lễ tại Khu du lịch Thiên Cầm, Hà Tĩnh, cho biết: “Năm nay gia đình tôi có nhiều lựa chọn như biển Cửa Lò (Nghệ An), Sầm Sơn (Thanh Hóa)… Ban đầu hơi lưỡng lự, sau đó chọn Thiên Cầm vì biển đẹp và hải sản tươi ngon”. 
Tại Quảng Bình, bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, Đá Nhảy, Hải Ninh… cũng nhộn nhịp khách. Các nhà hàng có sức tiêu thụ hải sản biển tăng đột biến. Bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ nhà hàng Mỹ Hạnh, nêu: “Lượng khách đến đông, bãi biển không còn vắng, hải sản tiêu thụ rất mạnh, từ cua tôm, mực, ghẹ đến cá, ốc, ngao biển tươi sống được người dân đón nhận tích cực”. Ông Trần Hoa, du khách ở Hà Nội vào tắm biển Nhật Lệ, chia sẻ: “Lúc đầu không chọn Quảng Bình vì tâm lý còn e ngại do Formosa xả độc làm cá chết hồi năm ngoái, nhưng sau khi tìm hiểu kỹ trên mạng biết địa phương công bố kỹ lưỡng chất lượng nước gần như hàng ngày, cả nhà và anh em hơn 30 người vào Nhật Lệ”. Bãi biển Cửa Việt (Quảng Trị) mùa nghỉ lễ năm nay lượng khách cũng đến khá đông, hàng quán buôn bán nhộn nhịp, không còn cảnh vắng tênh như năm ngoái.  Tại Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), vịnh biển đẹp của thế giới đã “phá băng” vắng khách. Chủ nhà hàng hải sản Làng Chài thông tin, trong các ngày nghỉ lễ khách đến với nhà hàng từ 500 - 700 khách/ngày. Thực phẩm tại các nhà hàng ở khu vực vịnh biển Lăng Cô trước đây phần lớn phải nhập hải sản từ Nha Trang, Phú Yên, Bình Định..., thì nay biển sạch trở lại đã trực tiếp thu mua hải sản từ các tàu đánh bắt xa bờ hoặc từ các ngư dân nuôi trồng, đánh bắt ở đầm phá Tam Giang để chế biến nên đồ ăn tươi ngon và rẻ hơn, khiến khách đón nhận tích cực. Hàng vạn việc làm từ du lịch Du lịch hồi sinh, công suất đặt phòng đã lấp đầy các hệ thống nhà nghỉ, khách sạn khiến các dịch vụ khác hồi sinh theo. Ông Hoàng Xuân Hướng, Trưởng ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm, Hà Tĩnh, cho biết: “Các khách sạn Sông La, Thiên Ý, Tre Nguồn… có số lượng khách đặt phòng nghỉ gần như kín. Các khách sạn khác cũng có công suất phòng đạt trên 60%”.  Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế thông tin, đã có khoảng 112.500 khách đăng ký đặt phòng trong dịp lễ này, công suất phòng khách sạn từ 3 sao trở lên bình quân đạt hơn 70%. Đặc biệt trong các ngày nghỉ lễ, công suất phòng bình quân trên 95%, các khách sạn 3 - 5 sao hầu như đã kín chỗ.  Tại Quảng Bình, công suất phòng năm nay đạt trên 95%. Bà Võ Phương Anh, chủ Khu du lịch Sunspa, đánh giá: “Sun Spa resort và các khách sạn khác trong khu vực gần như kín phòng là tín hiệu tốt cho môi trường du lịch. Sau những giải pháp, phương án, chính sách nhằm kêu gọi và thu hút du khách trở lại, du lịch Quảng Bình đang dần khôi phục, du khách vẫn chọn Quảng Bình là điểm đến chính trên con đường di sản miền Trung”.
Hồi sinh du lịch vùng sự cố môi trường ảnh 1 Du khách tham quan khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng       Ảnh: MINH PHONG
 Theo thống kê từ các cơ quan du lịch 4 tỉnh, lượng khách tăng cao trong mùa nghỉ lễ năm nay đã tạo được việc làm cho khoảng 4 vạn người, trong đó Quảng Bình có khoảng 4.000 việc làm trực tiếp từ du lịch. Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, khách đặt phòng sử dụng các dịch vụ ăn uống, phòng nghỉ, đi lại… đều tạo việc làm gián tiếp và trực tiếp. Trực tiếp thì rõ ràng, nhưng người làm gián tiếp rất đông như nghề làm các loại bánh, bún, nuôi trồng thủy sản, phát triển rau sạch, buôn bán cà phê, ăn sáng, dịch vụ xe điện, xe ôm, vận tải theo tour, nghề chằm nón, làm tăm tre cho người mù, trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt hải sản… tạo việc làm đông đảo ở các miền quê.
Hàng vạn người viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, có hơn 40.000 lượt khách đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các đoàn khách chủ yếu đến từ miền Nam và miền Bắc vào, ngoài ra là du khách miền Trung cũng đến viếng hương, đặt hoa bên mộ Đại tướng. Khu tâm linh đền Liễu Hạnh Công Chúa, gần mộ Đại tướng, cũng đón nhiều khách hành hương. Tại hang Tám Cô trên đường 20 Quyết Thắng (xã Tân Trạch, Bố Trạch) đón hàng ngàn lượt khách kính hương. Tại Quảng Bình, lượng khách tăng đột biến lên miền núi tìm hiểu phim trường Kong: Skull island khiến tour theo dấu Kong cháy vé tại các điểm ở hồ Yên Phú (xã Trung Hóa), Tú Làn (Tân Hóa). Các hang động lớn như Thiên Đường, Phong Nha, Tiên Sơn, hang Tối, Nước Moọc du khách cũng kéo về đông đúc. 

Tin cùng chuyên mục