Hội thảo quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh

Sáng 18-6, Hội thảo Quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh được tổ chức tại Quảng Ngãi với sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Hội thảo quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh ảnh 1 Hội thảo Quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Hội thảo quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh ảnh 2 Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương tham dự Hội thảo. Ảnh:NGUYỄN TRANG

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu: “Hội thảo Quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh được tổ chức vào thời điểm đặc biệt, đánh dấu 110 năm phát hiện văn hóa Sa Huỳnh – nền văn hóa có niên đại hơn 3.000 năm, một trong 3 nền văn hóa tiêu biểu trong tiến trình lịch sử của Việt Nam, được thế giới công nhận. Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào các chuyên gia, các nhà khoa học có chuyên môn sâu trong lĩnh vực địa chất, văn hóa; có nhiều kinh nghiệm xây dựng công viên địa chất có thể tư vấn, giúp chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững theo tiêu chuẩn của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO”.

Đến nay, nhờ sự hỗ trợ hiệu quả của các chuyên gia đến từ mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, Quảng Ngãi cơ bản đã hoàn thành công tác điều tra, khảo sát, nghiên cứu, xác định các khu vực địa chất, văn hóa có giá trị, với quy mô công viên khoảng 2.000km2 đất liền, chiếm 39% diện tích toàn tỉnh và 2.600km2 mặt nước biển, bao gồm toàn bộ chiều dài 130km bờ biển, với dân số trên 900.000 người.

Hội thảo quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh ảnh 3 Ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội thảo. Ảnh:NGUYỄN TRANG
Ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, cho rằng, giá trị địa chất cần gắn liền với sự phát triển kinh tế, đảm bảo sinh kế ngay trong lòng danh hiệu với cả 3 yếu tố là địa chất, văn hóa, môi trường. Bên cạnh đó là sự tham gia của địa phương, đối tác bao gồm các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà trường, cộng đồng cư dân. Tại Việt Nam, UNESCO đã công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn và Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất Toàn cầu. 
Hội thảo quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh ảnh 4 Các nhà khảo cổ thực địa ở Lý Sơn nghiên cứu về san hô hóa thạch. 
Hội thảo quốc tế về giá trị di sản công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh ảnh 5 Triển lãm ảnh về công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh

Công viên địa chất là một khu vực tự nhiên, độc đáo, có ranh giới rõ ràng, chứa đựng một tập hợp các di sản địa chất có giá trị khoa học, phân bố trong phạm vi nhất định, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, đồng thời chứa đựng về các giá trị sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa, xã hội và có diện tích đủ lớn để phát triển kinh tế địa phương, nổi bật là thông qua hình thức phát triển du lịch và các dịch vụ phụ trợ khác. Một công viên địa chất khi hội đủ các điều kiện sẽ được UNESCO công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục