Hội thảo Quy hoạch đô thị TPHCM - Thực tiễn và cơ hội đầu tư

Tuần qua, Hội thảo Quy hoạch đô thị TPHCM - Thực tiễn và cơ hội đầu tư, do Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp địa ốc.
Hội thảo Quy hoạch đô thị TPHCM - Thực tiễn và cơ hội đầu tư

Có thể nói đây là cơ hội để giới đầu tư, phát triển bất động sản có dịp trao đổi với lãnh đạo thành phố về những vấn đề liên quan đến chất lượng quy hoạch, thời gian thực hiện và tính bền vững của quy hoạch. 

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã trình bày những băn khoăn về tần suất thay đổi, điều chỉnh quy hoạch đột phá của TPHCM. Đây là điều cần thiết, tuy nhiên việc bổ sung quy hoạch thường khiến doanh nghiệp bị động. Và đây chính là vấn đề rất khó thuyết phục khối ngoại tham gia các dự án đầu tư tại thành phố khi các quy hoạch của thành phố không rõ thời gian hoàn thành. Một trong những câu hỏi trực diện được doanh nghiệp đặt ra đó là tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn bao giờ xong…? 

Chia sẻ những vấn đề trên, Phó chủ tịch UBND TPHCM, Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận, thành phố đứng trước nhiệm vụ khó khăn khi phải đáp ứng yêu cầu vừa phát triển nhanh vừa bền vững. Đây là một thách thức lớn và công tác quy hoạch trong quá khứ chính vì thế cũng đầy khó khăn. Cũng theo ông Tuyến, việc phải quy hoạch thành phố đáp ứng tốc độ phát triển đô thị quá nhanh đã để lại những hậu quả là kẹt xe, ngập nước, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo và chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu. Đây là những yếu kém ở cả khâu xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch, chủ quan và thiếu kinh nghiệm nên chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân. Ông cũng cho rằng, sắp tới thành phố sẽ tính toán để giảm thiểu vấn đề này theo hướng chu kỳ quy hoạch 10 năm điều chỉnh một lần thay vì 5 năm như hiện nay, tức là hướng tới quy hoạch bền vững hơn so với trước đây… Phó chủ tịch UBND thành phố cũng xác nhận thêm với nhà đầu tư, TPHCM đang từng bước nghiên cứu và thực hiện quy hoạch ngầm đô thị. Cũng theo ông, xét về quỹ đất và không gian đô thị, Sài Gòn đã phát triển gần kín. Về tiến độ của tuyến metro mãi kéo dài, ông Tuyến trấn an doanh nghiệp, hãy tin tưởng thành phố đủ sức thực hiện công trình này theo tiến độ đề ra. Hiện nay công trường metro vẫn thi công, đã hoàn thành 70% dự án và thành phố luôn ý thức chuẩn bị nguồn vốn tạm ứng để hoàn thành tuyến giao thông này…

Tin cùng chuyên mục