Hội thi Nét vẽ xanh 2014: Rực rỡ sắc màu tuổi thơ

Hội thi vẽ tranh thiếu nhi Nét vẽ xanh do Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM khởi xướng thực hiện và tổ chức liên tục trong suốt 17 năm qua đã khẳng định thương hiệu riêng của thư viện. Sức lan tỏa của hội thi đang ngày càng mạnh mẽ với quy mô hoạt động rộng khắp các tỉnh, thành phía Nam và dần tiến ra khu vực miền Bắc.
Hội thi Nét vẽ xanh 2014: Rực rỡ sắc màu tuổi thơ

Hội thi vẽ tranh thiếu nhi Nét vẽ xanh do Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM khởi xướng thực hiện và tổ chức liên tục trong suốt 17 năm qua đã khẳng định thương hiệu riêng của thư viện. Sức lan tỏa của hội thi đang ngày càng mạnh mẽ với quy mô hoạt động rộng khắp các tỉnh, thành phía Nam và dần tiến ra khu vực miền Bắc.

Mỹ thuật ứng dụng - vẽ trên áo dài giấy được nhiều học sinh chọn tham gia tại hội thi Nét vẽ xanh.

Mỹ thuật ứng dụng - vẽ trên áo dài giấy được nhiều học sinh chọn tham gia tại hội thi Nét vẽ xanh.

Sân chơi mỹ thuật ý nghĩa

Năm nay, hội thi thu hút hơn 1 triệu bức  tranh của 1.425 đơn vị trường học, nhà thiếu nhi, trường chuyên biệt, thư viện quận, huyện gửi về tham gia.

Tại vòng chung khảo, tổ chức trong 2 ngày 16 và 23-3 tại khu vui chơi hướng nghiệp KizCiti và ở 16 địa điểm trường học khắp các quận, huyện nội ngoại thành có hơn 15.000 em thiếu nhi đã tham gia vẽ tranh, cùng sáng tạo, thể hiện ước mơ trẻ thơ qua bút màu, cọ vẽ trong nhiều loại hình: vẽ tranh tập thể trên khung vải bố, vẽ trên giấy A3, trên máy vi tính, tranh cá nhân trang trí mẫu giấy áo dài, thiết kế thời trang thiếu nhi, trang trí bình gốm đất, vẽ tranh dành cho trẻ khiếm thị…

Say sưa với màu sắc hội họa, trong từng bức tranh, các em đã thể hiện thật thú vị ước mơ tươi đẹp dành cho cuộc sống quanh mình, đó là sự yêu kính thiêng liêng dành cho Bác Hồ; hình ảnh các chú bộ đội đang gìn giữ biển trời Tổ quốc; ngôi trường của em dưới hàng cây xanh bóng mát; quê hương thanh bình với phong cảnh biển trời bao la, làng quê hiền hòa, đồng cỏ xanh ngát; vẻ đẹp của tình hữu nghị giữa các dân tộc thế giới; nét tươi mới của TPHCM văn minh hiện đại... Những ước mơ trẻ thơ hồn nhiên, trong sáng, thuần khiết xuất phát từ những tâm hồn non trẻ, ngây thơ, được các em thể hiện sống động qua những nét vẽ tự do, được nhấn nhá bằng nhiều sắc màu vui tươi, rực rỡ. Không ít lần, ban tổ chức, ban giám khảo đã rung động tâm hồn khi nhìn ngắm những bàn tay nhỏ nhắn như búp măng non tung tẩy từng nét vẽ để có được bức tranh như ý; đôi bàn tay gầy gò của trẻ khiếm thị mò mẫm trên tranh, định hình rồi khéo nặn từng miếng đất sét màu nho nhỏ để tạo nên bức tranh em yêu thích… Với trẻ em, sắc màu hội họa luôn là điều thú vị, giúp các em thỏa thích sáng tạo, bày tỏ suy nghĩ, bay bổng trí tưởng tượng với bao hình ảnh mà các em tiếp nhận được từ cuộc sống quanh mình.

Trong trường học, mỗi tuần học sinh chỉ có một tiết mỹ thuật, chủ yếu học về lý thuyết, vậy nên hội thi Nét vẽ xanh chính là những giờ thực hành sôi nổi, hấp dẫn, là buổi tập huấn mỹ thuật bổ ích, hỗ trợ công tác giảng dạy của nhà trường. Đặc biệt, từ hội thi Nét vẽ xanh lần thứ 17 này, những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba sẽ được Sở GD-ĐT TPHCM cấp giấy chứng nhận để các em lớp 5, lớp 9 bổ túc hồ sơ xét tuyển đầu cấp.

Họa sĩ Nguyễn Toàn Thi chia sẻ: “Tôi rất mừng vì hội thi Nét vẽ xanh ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp cả nước. Phong trào từ là cuộc thi nhỏ, do anh em thư viện tự mày mò, nghiên cứu thực hiện, giờ đã phát triển thành một sân chơi mỹ thuật lớn dành cho thiếu nhi, mang tính cộng đồng xã hội. Hội thi không chỉ là sân chơi mỹ thuật đơn thuần mà đã phát triển thành mỹ thuật ứng dụng: vẽ trên gốm, vẽ áo dài, vẽ tạo hình… Thông qua việc tổ chức lớp tập huấn cho các thầy cô, giáo viên mỹ thuật đã tiếp nhận thêm nhiều kiến thức thực tiễn để dạy cho các em tốt hơn, nâng cao quan điểm, cảm nhận thẩm mỹ cho các em trong cuộc sống”.

Lan tỏa rộng khắp

Cũng từ cuộc thi, rất nhiều tranh đẹp được ban tổ chức chọn đem đi Mỹ, Nhật, Đan Mạch… triển lãm, ban tổ chức còn thực hiện một số chương trình bên lề cuộc thi như: tổ chức cho thiếu nhi vẽ tranh trên tường ở Khoa nhi Bệnh viện Ung bướu TPHCM; tổ chức vẽ và trưng bày tranh tại kênh Nhiêu Lộc nhằm kêu gọi ý thức giữ gìn dòng kênh xanh của người dân TP…

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện, nhận định: “Hội thi là một sân chơi bổ ích, đáp ứng tốt nhu cầu của thiếu nhi, đồng thời kêu gọi được cộng đồng quan tâm nhiều hơn đến trẻ thơ, trẻ khuyết tật. Tôi đánh giá cao sự hợp tác tổ chức của các đơn vị với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM, đã giúp hội thi mỗi năm một phát triển, lan tỏa rộng khắp ra các tỉnh, thành, dần đi vào chiều sâu, góp phần hỗ trợ công tác giáo dục, học tập của các cháu. Mặt khác, hội thi còn giúp tôn vinh nghề thư viện, ngành thư viện và có triển vọng là một trong những hoạt động thường niên của hệ thống thư viện công cộng. Tôi rất tâm đắc với mô hình này và đã thông tin, quảng bá mô hình này đến với hơn 60 tỉnh, thành trên cả nước”.

Sau nhiều năm tham gia đồng hành cùng hội thi, nhà thiết kế Sĩ Hoàng cũng đang ấp ủ kế hoạch thực hiện một phòng tranh chuyên đề tác phẩm áo dài vẽ trên giấy của các em tại Bảo tàng Áo dài của anh, để giới thiệu đến du khách quốc tế về cách truyền dạy, giáo dục trẻ thơ giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống qua những tác phẩm tranh vẽ áo dài. Chuyên đề này được làm mới mỗi năm một lần, sau khi các tranh được luân chuyển trưng bày triển lãm tại một số bảo tàng, trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi quận, huyện.

Ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM, người đề xướng hội thi Nét vẽ xanh, cho biết thêm: “Theo ý tưởng mà chúng tôi đã đề xuất với Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, dự kiến, cuối năm nay ban tổ chức Nét vẽ xanh sẽ chọn một số thí sinh đoạt giải cao của hội thi, tập huấn thêm cho các em về mỹ thuật và phụ đạo về ngoại ngữ, để đưa các em đi giao lưu vẽ tranh với học sinh Singapore. Để nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian qua chúng tôi cũng rất nỗ lực tìm kiếm các đối tác để tăng nguồn kinh phí tổ chức, tăng giá trị giải thưởng, có các suất tài trợ học bổng cho các em đoạt giải cao...”.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục