Hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2019: Hướng dẫn nông dân canh tác cà phê thông minh

Công ty Bình Điền và ban tổ chức lấy chủ đề “Canh tác cà phê thông minh” nhằm mục tiêu hướng người nông dân đến kỹ thuật canh tác thật chuẩn mực và khoa học.

Từ ngày 7-1 đến hết ngày 11-3, tại 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai và KonTum), Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk, Đài truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung (VTV8) tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2019 với chủ đề “Canh tác cà phê thông minh”.

Hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2019: Hướng dẫn nông dân canh tác cà phê thông minh ảnh 1 Hội thi Nhà nông đua tài năm 2017 cũng từng diễn ra tại Tây Nguyên. Ảnh: KHẮC MẪN
Các vòng thi sơ tuyển của Hội thi “Nhà nông đua tài 2019” với chủ đề “Canh tác cà phê thông minh” sẽ diễn ra tại các tỉnh Tây Nguyên, được ghi hình và phát sóng trên 2 kênh VTV8 và VTV2 của Đài truyền hình Việt Nam trong chương trình Gameshow “Người nông dân hiện đại”.

Vòng thi chung kết sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk (phần thi hội) và Quảng trường 10-3 (chung kết xếp hạng). Buổi thi chung kết xếp hạng sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8, phát lại trên kênh VTV2 và dự kiến tiếp sóng trực tiếp trên các Đài PT-TH địa phương của 5 tỉnh Tây Nguyên và 3 tỉnh Bình Phước, Quảng Trị, Sơn La.

Đội đoạt giải nhất sẽ nhận phần thưởng 30 triệu đồng, đội giải nhì nhận 20 triệu đồng và đội giải ba sẽ nhận 10 triệu đồng, chưa kể còn nhận được phần thưởng rất đặc biệt từ Công ty Bình Điền.

Theo ông Phan Văn Tâm, thành viên ban tổ chức, ở hội thi năm nay, Công ty Bình Điền và ban tổ chức lấy chủ đề “Canh tác cà phê thông minh” nhằm mục tiêu hướng người nông dân đến kỹ thuật canh tác thật chuẩn mực và khoa học. Xuất phát điểm của chủ đề là "Canh tác thông minh" - một chương trình do Công ty Bình Điền thực hiện trên cây lúa, cà phê và nhiều loại cây trồng khác.

Canh tác thông minh có thể được hiểu như một sự vận dụng khéo léo và phù hợp nhất các tiến bộ kỹ thuật, các giải pháp canh tác hiệu quả trong bất kỳ điều kiện sản xuất nào, giúp bà con nông dân phải tiếp cận và thấu hiểu hết các giải pháp canh tác từ chọn giống, chuẩn bị đất, quản lý sâu bệnh hại, quản lý dinh dưỡng, quản lý nước tưới và linh hoạt áp dụng giải pháp phù hợp nhất với điều kiện đất trồng, mùa vụ, thời tiết tại địa phương mình. Từ đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Thông qua hội thi năm nay, Bình Điền và ban tổ chức muốn hướng người nông dân trồng cà phê chú trọng đến vấn đề canh tác và biết canh tác một cách thông minh để ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết giảm chi phí sản xuất để nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế.

Ông Phan Văn Tâm cho biết thêm, thành viên trong các đội dự thi là những nông dân trồng và chăm sóc cà phê đang sinh sống tại 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên và 3 tỉnh khách mời gồm Sơn La, Quảng Trị và Bình Phước có trồng cà phê ngoài khu vực Tây Nguyên.

Hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2019: Hướng dẫn nông dân canh tác cà phê thông minh ảnh 2 Bốn đội xuất sắc giành quyền vào vòng thi chung kết năm 2017. Ảnh: KHẮC MẪN
*Vòng sơ tuyển:

- Tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai: mỗi địa phương sẽ thành lập 4 đội tham gia vòng thi sơ tuyển, mỗi đội bao gồm 5 thành viên là thí sinh dự thi chính thức (yêu cầu có ít nhất 1 người là nữ và 1 người là đồng bào dân tộc).

- Tỉnh Đắk Nông, Kon Tum và Lâm Đồng: mỗi địa phương sẽ thành lập 3 đội tham gia vòng thi sơ tuyển, mỗi đội bao gồm 5 thành viên là thí sinh dự thi chính thức (yêu cầu có ít nhất 1 người là nữ và 1 người là đồng bào dân tộc).

*Vòng chung kết:

Mỗi đội thi có 10 người, trong đó 8 thành viên dự thi chính thức (yêu cầu có ít nhất 2 người là nữ và 2 người là đồng bào dân tộc), cụ thể:

- Tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai: Là thành viên của 2 đội thắng tại cuộc thi vòng sơ tuyển sát nhập chung lại thành 1 đội sẽ đại diện cho tỉnh tham gia vòng chung kết.

- Tỉnh Đắk Nông, Kon Tum và Lâm Đồng: Là thành viên của 2 đội đạt giải nhất và nhì tại cuộc thi vòng sơ tuyển sát nhập chung lại thành 1 đội sẽ đại diện cho tỉnh tham gia vòng chung kết.

Tin cùng chuyên mục