Hôm nay (7-7) là ngày kỷ niệm của hàng triệu xã viên hợp tác xã

Tại Việt Nam, đến nay đã có 20.767 hợp tác xã, hơn 93.000 tổ hợp tác và gần 60 liên hiệp hợp tác xã, thu hút 13 triệu thành viên, tạo việc làm cho hơn 30 triệu lao động.
Hôm nay (7-7) là ngày kỷ niệm của hàng triệu xã viên hợp tác xã

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 895 hợp tác xã được thành lập mới, đạt 40% so kế hoạch năm và có 220 hợp tác xã yếu kém phải giải thể. Trong số các hợp tác xã mới ra đời thì 80% là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Với tư cách là thành viên chính thức của Liên minh Hợp tác xã quốc tế, sáng nay 7-7, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm “sinh nhật” lần thứ 96 của Liên minh Hợp tác xã quốc tế và lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc nhằm giới thiệu về phong trào hợp tác xã quốc tế, khẳng định vai trò, vị thế và những đóng góp quan trọng của hợp tác xã Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng cộng đồng phát triển và tiến bộ của đất nước.

Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình HTX biết ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông sản sạch, theo chuỗi liên kết

Thành phần tham dự lễ kỷ niệm là các tổ chức quốc tế, đại diện đại sứ các nước có phong trào hợp tác xã phát triển trên thế giới cũng như đại diện một số bộ, ban ngành trung ương và địa phương, liên minh hợp tác xã các tỉnh và thành phố và một số hợp tác xã tiêu biểu.

Ngày 21-6, lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tiếp sức cho hợp tác xã phát triển. Thủ tướng cho rằng việc tổ chức, sắp xếp lại, giải tán hợp tác xã yếu kém, bao cấp, “bình mới rượu cũ” là cần thiết. Nhờ đó, thời gian qua, xuất hiện nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả. Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay thì sản xuất kinh tế hộ nhỏ lẻ không đáp ứng được, sức cạnh tranh thấp, cần tổ chức lại, đặc biệt ở nông nghiệp, nông thôn.

Theo quy ước của Liên minh Hợp tác xã quốc tế, hàng năm vào ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng 7, gần 1,2 tỷ thành viên của hợp tác xã và người lao động trong khu vực hợp tác trên toàn thế giới sẽ tổ chức kỷ niệm Ngày Hợp tác xã quốc tế (Coops Day).

Theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, phong trào hợp tác xã quốc tế đã có cách đây gần 2 thế kỷ, có vai trò, vị thế và đóng góp to lớn trong phát kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia; đến nay đã thành lập được 3 triệu hợp tác xã, thu hút gần 1,2 tỷ thành viên của hơn 100 nước tham gia, đảm bảo đời sống cho hơn một nửa dân số thế giới.

Chỉ tính riêng 300 hợp tác xã lớn nhất thế giới đã tạo ra việc làm cho ít nhất 280 triệu người, có doanh thu đạt khoảng 2.100 tỷ USD, tương đương với GDP của nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới như Italia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến ở TP. Đà Lạt - một trong những HTX hoạt động hiệu quả với 30 ha vùng nguyên liệu rau củ quả của hơn 20 hộ dân, cho doanh thu 500 triệu đồng/ha/năm
  Các hợp tác xã hiện nay là đối tác chính trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Năm 2018 các hợp tác xã hướng tới thực hiện các mục tiêu số 6 về nước sạch và vệ sinh, mục tiêu số 7 về năng lượng sạch và chi phí hợp lý, mục tiêu số 11 về thành phố và cộng đồng bền vững, mục tiêu số 12 về tiêu dùng và sản xuất có chất lượng, mục tiêu số 15 về sự sống trên trái đất.
Tại Việt Nam, đến nay đã có 20.767 hợp tác xã, hơn 93.000 tổ hợp tác và gần 60 liên hiệp hợp tác xã, thu hút 13 triệu thành viên, tạo việc làm cho hơn 30 triệu lao động. Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 895 hợp tác xã được thành lập mới, đạt 40% so kế hoạch năm và có 220 hợp tác xã yếu kém phải giải thể. Trong số các hợp tác xã mới ra đời thì 80% là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tin cùng chuyên mục