Hôm nay xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Sáng 8-1, TAND Hà Nội khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử hai ông Đinh La Thăng,  Trịnh Xuân Thanh cùng 20 người trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sáng nay. Ảnh QUỐC KHÁNH
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sáng nay. Ảnh QUỐC KHÁNH

Gần 8h30,

Các bị cáo được đưa vào phòng xét xử, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân đọc quyết định tuyên bố đưa vụ án ra xét xử. Đáng chú ý, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án tại PVN là một trong những phiên tòa đầu tiên được áp dụng Bộ luật Tố tụng Hình sự mới (BLTTHS năm 2015, có hiệu lực từ 1-1-2018) nên đã không có vành móng ngựa mà chỉ có bục để các bị cáo đứng lên khai báo. Tại phiên tòa, đứng trước bục khai báo là bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) cùng với 21 bị cáo là đồng phạm trong vụ án. Sau phần công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX đã tiến hành kiểm tra căn cước của các bị cáo.

Là người đầu tiên lên trên bục khai báo, ông Đinh La Thăng  (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) đã rất bình tĩnh, trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX về nhân thân trong phần kiểm tra căn cước. Tiếp đó, lần lượt các bị cáo khác cũng đã được HĐXX kiểm tra căn cước và tiến hành các thủ tục cần thiết tại phiên tòa trước khi công bố cáo trạng của vụ án.

Sáng 8-1

TAND Hà Nội khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử hai ông Đinh La Thăng (58 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN), Trịnh Xuân Thanh (52 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí – PVC) cùng 20 người trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng của vụ án, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD, trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng. Hành vi nêu trên của Đinh La Thăng đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165, khoản 3-Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và trên 1.312 tỷ đồng. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 119 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Vũ Đức Thuận trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là người ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC để được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và trên 1.312 tỷ đồng trái quy định và tham gia việc quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ trong số tiền tạm ứng này sai mục đích không đưa vào dự án gây thiệt hại hơn 119 tỷ đồng. Trên cương vị là Tổng giám đốc PVC, Vũ Đức Thuận có vai trò cùng với Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Cá nhân bị cáo Thuận được ăn chia 800 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh và một số bị can khác trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng trong tổng số hơn 13 tỷ chiếm đoạt được.

Bị cáo Phùng Đình Thực với vai trò nguyên là Tổng Giám đốc PVN đã cùng Đinh La Thăng có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6,6 triệu USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 119 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng chỉ rõ, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVN và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng cứ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hành vi này của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 8 đến 21-1. Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Ngọc Huân, thẩm phán thứ 2 là ông Trương Việt Toàn, ngoài ra còn có 3 hội thẩm nhân dân.

Ba kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử gồm Phó viện trưởng VKSND Hà Nội Đào Thịnh Cường cùng 2 kiểm sát viên cao cấp là Nguyễn Minh Đồng và Nguyễn Mạnh Thường.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại phiên tòa ngày 8-1. Ảnh: QUỐC KHÁNH  
Ngay từ sáng sớm, nhiều cảnh sát giao thông, hình sự và cơ động làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại quanh khu vực tòa án. Đường Hai Bà Trưng trước mặt tòa án bị phong tỏa với bán kính chừng 500m. Máy soi chiếu an ninh được đặt ở nhiều vị trí trong sân tòa án.
Hôm nay xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm ảnh 3 Xe chở các bị cáo có mặt tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội. Ảnh: QUỐC KHÁNH 

Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999). Mức án ông Thăng phải đối mặt từ 15 đến 20 năm tù.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị truy tố về hai tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999). Khung hình phạt ông Thanh phải đối mặt lên tới án tử hình.

Trong 22 bị can có 17 người bị tạm giam, 5 người cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện hơn 40 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo trong vụ án này.

Tiếp tục cập nhật...

Tin cùng chuyên mục