Hơn 1.000 người mua căn hộ bị xâm phạm quyền lợi

Đã ký hợp đồng bán cho khách hàng 1.034 căn hộ cao ốc Đạt Gia Residence (ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM), thời điểm giao căn hộ đã đến, nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Các khách hàng đang phải đối diện với nhiều rủi ro, thiệt hại vì sự bội tín của chủ đầu tư.
Cao ốc nói trên do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Đạt Gia làm chủ đầu tư. Những ngày qua, đông đảo khách hàng đã kéo nhau đến trụ sở công ty này trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) giăng biểu ngữ yêu cầu thực hiện đúng cam kết, giao nhà đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Hơn 1.000 người mua căn hộ bị xâm phạm quyền lợi ảnh 1 Thời điểm giao căn hộ đã đến nhưng chủ đầu tư Cao ốc Đạt Gia Residence vẫn không thực hiện
Nguyên do là chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm trong quá trình thi công. Theo hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư xây tường căn hộ dày 20cm, nhưng nay khách hàng phát hiện chủ đầu tư chỉ xây tường dày 10cm - 15cm, nhằm giảm khối lượng, ăn bớt vật tư. Các khách hàng kiện chủ đầu tư đã xây dựng cao ốc không đúng giấy phép được cấp, cố tình phá vỡ thiết kế, xây tăng thêm 1.370m² sàn. Với giá sàn giao dịch tại cao ốc khoảng 20 triệu đồng/m², số tiền phát sinh mà chủ đầu tư thu được từ diện tích ngoài giấy phép lên đến hàng chục tỷ đồng.
Các khách hàng cho biết đang lâm vào tình cảnh thiệt đơn thiệt kép. Việc chủ đầu tư không bàn giao căn hộ đúng thời gian khiến nhiều người phải tiếp tục ở nhà thuê. Không ít khách hàng vay ngân hàng tiền mua căn hộ để cho thuê đang đứng ngồi không yên vì lãi vay ngân hàng vẫn tiếp tục trả mà chưa biết ngày nhận nhà. Khi chủ đầu tư cố tình xây dựng sai thiết kế, sai giấy phép xây dựng, vi phạm các quy định của Luật Xây dựng, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về pháp lý. Người mua căn hộ sẽ gặp khó khăn trong việc làm giấy tờ nhà đất.
Theo quy định, để được cấp giấy chủ quyền, chủ đầu tư phải đập bỏ diện tích sàn xây thêm, phải tăng thêm độ dày tường, hoặc phải xin điều chỉnh thiết kế. Hai thủ tục này thường kéo dài nhiều thời gian và đối tượng chịu ảnh hưởng chính là người mua nhà. Luật sư Thái Văn Chung (Văn phòng Luật sư Nguyên Giáp) cho biết, với diện tích một căn hộ chừng 45m² - 50m² thì số diện tích sàn xây dựng ngoài giấy phép sẽ có hơn 20 căn hộ. Những người mua phải các căn hộ này chịu nhiều rủi ro hơn. Trong trường hợp Sở Xây dựng không đồng ý điều chỉnh thiết kế thì nguy cơ khách hàng mất nhà là rất cao.

Tin cùng chuyên mục