Hơn 1.500 doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa năm 2018

Hội nghị năm nay thu hút hơn 1.500 doanh nghiệp đến từ 35 tỉnh, thành của cả nước tham gia, trưng bày và giới thiệu hàng hóa tại hơn 500 gian hàng.
Khách tham quan hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2018. Ảnh: CAO THĂNG
Khách tham quan hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2018. Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 22-11, tại Trung tâm thương mại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế - Việt Nam  (VN-ITECC) tỉnh Bến Tre diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2018 do Sở Công thương TPHCM phối hợp với tỉnh Bến Tre và các tinh, thành tổ chức.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị năm nay thu hút hơn 1.500 doanh nghiệp (DN) đến từ 35 tỉnh, thành của cả nước tham gia, trưng bày và giới thiệu hàng hóa tại hơn 500 gian hàng, gồm khu vực trưng bày các sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền, ngôi nhà địa phương và khu vực trưng bày sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, các sản phẩm uy tín của TPHCM và các tỉnh, thành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đánh giá rất cao kết quả thực hiện chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành, tạo sự gắn kết chặt chẽ, thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện trên lĩnh vực thương mại. Chương trình đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng.

Từ hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa do Sở Công thương TPHCM chủ trì, phối hợp với các tỉnh, thành thực hiện lần đầu tiên vào năm 2012, đến nay quy mô của hội nghị ngày càng lớn, hiệu quả giữa các DN phân phối và DN sản xuất, cung ứng; là kênh kết nối hữu hiệu, hợp tác thương mại không chỉ giữa TPHCM với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ mà còn mở rộng đến các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc. 

Thông qua hội nghị đã tạo điều kiện cho DN cả nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; nơi gặp gỡ giao thương giữa hệ thống phân phối, nhà tiêu thụ TPHCM với các nhà cung cấp có uy tín với nhiều sản phẩm chất lượng, sản phẩm đặc trưng vùng miền, hướng đến xuất khẩu.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm xem sản phẩm giới thiệu tại hội nghị Kết nối cung hàng hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2018. Ảnh: CAO THĂNG
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, hội nghị năm nay, bên cạnh việc tìm đầu ra cho sản phẩm mới, sản phẩm chưa có thị trường tại TPHCM, ban tổ chức sẽ tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao dịch thời gian qua, qua đó tăng cường các mối liên kết, quan hệ hợp tác đã thiết lập giữa các bên, hướng đến mục tiêu hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu.

Hội nghị sẽ tiếp tục mở rộng, kết nối các sản phẩm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành và các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. 

Nhằm hướng đến mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng, tiết giảm chi phí trung gian, liên kết tiêu thụ nông sản, định hướng đầu tư, thực hiện sơ chế tại nguồn và truy xuất nguồn gốc, trong khuôn khổ hội nghị Sở Công thương TPHCM tổ chức các hội thảo chuyên đề “giải pháp sơ chế tại nguồn đối với các mặt hàng nông sản cung ứng vào thị trường TPHCM” nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các bên, tạo điều kiện để các DN từ liên kết thương mại tiến đến liên kết sản xuất, liên kết xuất khẩu. Song song đó là các hoạt động tiếp xúc, giải đáp, kết nối giữa các nhà phân phối và đơn vị cung ứng tiềm năng; tiếp xúc giữa các chợ đầu mối, chợ truyền thống với các đơn vị cung ứng. 

Sau 2 giờ khai mạc hội nghị, đã có 306 hợp đồng, bản ghi nhớ cung ứng và phân phối hàng hóa đã được ký kết. Trong những ngày tới, ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức các chuyến xe buýt đưa thương nhân của các chợ đầu mối, các DN từ TPHCM đến tham quan các gian hàng, thương thảo để tiến hành ký kết các hợp đồng, bản ghi nhớ về cung ứng và phân phối hàng hóa, tạo đầu ra ổn định cho hàng Việt. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh các DN, nhà phân phối, hội nghị đã thu hút đông đảo người dân tỉnh Bến Tre đến tham quan và mua sắm hàng hóa. Các mặt hàng được khách hàng chọn mua là hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, hàng may mặc và hàng đặc sản vùng, miền của cả nước.

Tin cùng chuyên mục