Hơn 30 tỷ đồng bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương ​

Ngày 12-5, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCI) phối hợp cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM ra mắt dự án “Trường học thân thiện - bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương” giai đoạn 2 trên địa bàn TPHCM với ngân sách hơn 30,8 tỷ đồng.
Dự án đã tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em được tiếp cận môi trường giáo dục tích cực
Dự án đã tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em được tiếp cận môi trường giáo dục tích cực


Trong 3 năm, từ 2017 đến 2019, dự án sẽ triển khai các hoạt động xây dựng môi trường học tập thân thiện và an toàn tại 50 tại trường Tiểu học và Trung học Cơ sở, tăng cường sự tham gia các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và cộng đồng tại 24 xã/phường trên địa bàn 4 quận, huyện như Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp và Củ Chi. Dự kiến sẽ có 55.000 trẻ em và 48.000 giáo viên, ban giám hiệu, cán bộ công tác chăm sóc trẻ, tình nguyện viên và phụ huynh trên các địa bàn dự án sẽ được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp thông qua các hoạt động.

Hơn 30 tỷ đồng bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương ​ ảnh 1 Trao bộ sách Chính sách bảo vệ trẻ em cho dự án
Ông Nguyễn Lữ Gia, Quản lý Chương trình Bảo vệ Trẻ - Tổ chức SCI cho biết dự án thực hiện nhằm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nhập cư được tiếp cận nền giáo dục chính quy có chất lượng; xóa bỏ các hình thức trừng phạt thân thể và bạo lực trẻ em tại nhà trường và cộng đồng thông qua việc xây dựng, vận hành cơ chế giám sát, báo cáo các hình thức xâm hại, bạo hành, bắt nạt với sự tham gia của trẻ em và phụ huynh. Đây cũng là chương trình củng cố mạng lưới bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, thông qua việc thúc đẩy sự tham gia của các ban ngành có liên quan, các tổ chức xã hội và người dân nhằm bảo vệ trẻ em có nguy cơ và dễ bị tổn thương trước các nguy cơ bị xâm hại, bạo hành, bóc lột, ngược đãi và bắt nạt.
Hơn 30 tỷ đồng bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương ​ ảnh 2 Một hoạt động trong dự án “Trường học thân thiện - bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương” giai đoạn 1
Trước đó, dự án “Trường học thân thiện – Bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương” giai đoạn 1 từ năm 2013-2016 được triển khai tại quận Gò Vấp, huyện Củ Chi đã đạt được nhiều kết quả như bước đầu xây dựng, vận hành cơ chế báo cáo về các trường hợp xâm hại và bóc lột trẻ em tại trường học với sự tham gia của trẻ em, phụ huynh và ban giám hiệu; áp dụng các biện pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, nhằm giảm thiểu và thay thế các hình thức trừng phạt thân thể và tinh thần trẻ em tại trường học; áp dụng thí điểm bộ quy chuẩn xây dựng và đánh giá môi trường học tập thân thiện và chất lượng…

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhận định: “Trường học thân thiện – bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương là dự án được triển khai tại một số quận, huyện ở TPHCM nhưng đã xây dựng được mô hình bảo vệ trẻ em hiệu quả, tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em được tiếp cận môi trường giáo dục tích cực, thân thiện, thúc đẩy quyền trẻ em tham gia các hoạt động trong nhà trường và gia đình. Dự án đang từng bước làm thay đổi quan điểm, kỹ năng sống, mối quan hệ giữa các thành viên trong xã hội, giữa người lớn và trẻ em, giáo viên và học sinh, phụ huynh và học sinh, học sinh và học sinh. Sự thay đổi này hoàn toàn có lợi khi tạo ra một môi trường giáo dục chất lượng, giúp đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện. Giai đoạn 2 đang diễn ra thuận lợi khi Luật trẻ em mới nhất sắp có hiệu lực. Hy vọng dự án góp phần hỗ trợ luật đi vào cuộc sống…”.

 Theo thống kê của các quận – huyện, trên địa bàn TPHCM có hơn 1,5 triệu trẻ em, trong đó hơn 13 ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 35 ngàn trẻ em khó khăn có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trên 25 ngàn trẻ thuộc diện gia đình cận nghèo. Số lượng trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hiện nay có xu hướng tăng, chủ yếu ở nhóm đối tượng trẻ em nhập cư, trẻ em hộ gia đình nghèo, cận nghèo... đang là những vấn đề thách thức.

Tin cùng chuyên mục